วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

จอร์แดนประกาศทำสงครามกับ IS แก้แค้นเผานักบินทั้งเป็น

รอยเตอร์ – กษัตริย์อับดุลเลาะห์แห่งจอร์แดน ทรงประกาศเมื่อวันพุธ (4 ก.พ.) จะทำสงครามอย่างไม่ปรานีต่อนักรบรัฐอิสลาม (ไอเอส) หลังไอเอสแพร่วิดีโอเผานักบินจอร์แดนทั้งเป็น ขณะที่โฆษกรัฐบาลเผยว่าจะเพิ่มความพยายามร่วมกับพันธมิตรนานาชาติในการหยุดยั้งพวกหัวรุนแรงกลุ่มนี้
จอร์แดนแถลงว่า ซาจิดา อัล-รีชาวี มือระเบิดหญิง และ ซียาด อัล-คาร์โบลี ผู้ปฏิบัติการของเครือข่ายอัลกออิดะห์ซึ่งต่างเป็นชาวอิรักทั้งคู่ ได้ถูกประหารชีวิตด้วยการแขวนคอเมื่อเวลา 04.00 น.ของวันพุธ ที่เรือนจำสวากา ใกล้เมืองหลวงอัมมาน
การประหารนักโทษ 2 คนนี้เป็นการตอบโต้ที่กลุ่มไอเอสสังหารโมอัซ อัล-คัสซัสเบห์ นักบินจอร์แดนที่ถูกจับหลังจากเครื่องบินขับไล่เอฟ-16 ของเขาตกในซีเรียเมื่อเดือนธันวาคม นับเป็นนักบินที่เข้าร่วมปฏิบัติการโจมตีไอเอสคนแรกที่ถูกจับ และเชื่อกันว่า การสังหารนักบินผู้นี้มีจุดประสงค์เพื่อกดดันให้จอร์แดนถอนตัวจากปฏิบัติการดังกล่าว
อย่างไรก็ตาม กษัตริย์อับดุลเลาะห์แห่งจอร์แดนตรัสระหว่างการประชุมด้านความมั่นคง ทรงประกาศจะปฏิบัติการทางทหารต่อนักรบรัฐอิสลามให้หนักหน่วงยิ่งขึ้น “เรากำลังทำสงครามนี้เพื่อปกป้องศรัทธา คุณค่าและหลักศีลธรรมของมนุษย์ และสงครามของเราเพื่อจุดประสงค์เหล่านั้นจะไร้ความปรานีและเล่นงานภาคพื้นของพวกเขา”
จอร์แดนซึ่งเข้าร่วมปฏิบัติการต่อต้านไอเอสของพันธมิตรนานาชาติที่นำโดยสหรัฐฯ ให้สัญญาจะตอบโต้แบบสะเทือนแผ่นดินล้างแค้นให้แก่โมอัซ อัล-คัสซัสเบห์ นักบินจอร์แดนที่ถูกจับหลังจากเครื่องบินขับไล่ เอฟ-16 ของเขาตกทางภาคตะวันออกของซีเรียเมื่อเดือนธันวาคม ขณะที่ทางโฆษกรัฐบาลบอกว่าอัมมานจะเพิ่มความพยายามร่วมกับพันธมิตรนานาชาติจัดการกับนักรบกลุ่มนี้
วิดีโอการสังหารโหดนักบินชาวเจอร์แดนถูกเผยแพร่ออกมาเพียงไม่กี่วัน หลังจากพวกไอเอสเพิ่งฆ่าตัดศีรษะนายเคนจิ โกโตะ ตัวประกันชาวญี่ป่นรายที่ 2 เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากเพิ่งสังหาร ฮารุนะ ยูคาวะตัว ประกันชาวญี่ปุ่นอีกรายไปเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้ด้วยวิธีการเดียวกัน
ก่อนหน้านั้น ไอเอสประกาศจะฆ่านายโกโตะ และคัสซัสเบห์ ก่อนพระอาทิตย์ตกดินของวันที่ 29 มกราคม จนกว่าจอร์แดนจะยอมปล่อยตัวซาจิดา อัล-ริชาวี มือระเบิดหญิงชาวอิรัก ซาจิดา อัล-ริชาวี ที่ต้องโทษประหารจากการมีส่วนร่วมในเหตุระเบิดในอัมมานปี 2005 ทั้งนี้ จอร์แดนประกาศทำทุกทางเพื่อช่วยเหลือนักบิน แต่ร้องขอให้พวกไอเอสแสดงข้อพิสูจน์ว่าเขายังมีชีวิตอยู่ แล้วถึงจะยอมปล่อยตัวริชาวี
กระนั้นสถานีทีวีจอร์แดนรายงานว่า คัสซัสเบห์น่าจะถูกสังหารตั้งแต่วันที่ 3 เดือนที่แล้ว ก่อนที่ไอเอสจะเสแสร้งเสนอแลกเปลี่ยนชีวิตเขาและเคนจิ โกโตะ นักข่าวญี่ปุ่น ที่ถูกสังหารเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (31 ม.ค.) กับการปล่อยตัวรีชาวี
ข่าวคราวเกี่ยวกับชะตากรรมของคัสซัสเบห์ซึ่งเป็นสมาชิกของชนเผ่าใหญ่ ที่เป็นกระดูกสันหลังสนับสนุนราชอาณาจักรฮัชไมต์จอร์แดน เกาะกุมประเทศแห่งนี้มานานหลายสัปดาห์ โดยชาวจอร์แดนบางส่วนตำหนิกษัตริย์ที่เข้าร่วมสงครามต่อต้านไอเอสของสหรัฐฯ ซึ่งกระตุ้นการตอบโต้จากพวกนักรบ แต่ขณะเดียวกันเหตุสังหารนักบินก็กระพือความโกรธแค้นและเรียกร้องให้แก้แค้น

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น