วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ผลตอบแทนพันธบัตรกรีซเพิ่มขึ้น หลังโดนจำกัดการเข้าถึงแหล่งเงินทุน

เอเอฟพี – ผลตอบแทนของพันธบัตรกรีซขยับตัวขึ้นในวันนี้ (5 ก.พ.) หลังจากธนาคารกลางยุโรปใช้มาตรการจำกัดการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของธนาคารกรีซ
ไม่นานนักหลังจากเวลา 8.00 น. ของวันนี้ ตามเวลากรีนิช (ประมาณ 15.00 น. ตามเวลาไทย) อัตราผลตอบแทนจากพันธบัตร 10 ปีของกรีซ ก็ได้ขยับขึ้นไปอยู่ที่ 10.051 เปอร์เซ็นต์ ในตลาดรอง เพิ่มขึ้นจากเดิมที่เคยมีผลตอบแทนที่ 9.678 เปอร์เซ็นต์ในวันพุธที่ผ่านมา
ในคำแถลงเมื่อช่วงดึกของวันพุธ ธนาคารกลางยุโรปได้ระบุว่า จะไม่ให้ธนาคารกรีซใช้หนี้สินของรัฐบาลเป็นหลักประกันในการกู้ยืม ทำให้ธนาคารหลายแห่งของกรีซไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนสำคัญได้
เดิมที ด้วยหนี้สินของกรีซที่มีความน่าเชื่อถือในระดับ “ขยะ” ทั้งยังต้องเจอกับกฏระเบียบของธนาคารกลางยุโรป ทำให้ไม่สามารถใช้เป็นหลักประกันในการกู้ยืมใดๆ
อย่างไรก็ตาม เนื่องจากกรีซต้องเจอกับสถานการณ์ความหายนะทางเศรษฐกิจ ทำให้ได้รับการผ่อนผันกฏระเบียบการกู้ยืม ตราบเท่าที่กรีซยังคงปฏิบัติตามเงื่อนไขในการรัดเข็มขัด ตามข้อตกลงในการรับความช่วยเหลือจากอียูและไอเอ็มเอฟ ด้วยวงเงิน 240 พันล้านยูโร (ประมาณ 8.9 ล้านล้านบาท)
แต่หลังจากที่พรรคการเมืองซ้ายจัดของกรีซชนะการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา รัฐบาลใหม่ของกรีซก็พยายามเดินหน้าตามคำมั่นที่เคยบอกไว้ ว่าจะขอเจรจาทำข้อตกลงกันใหม่เกี่ยวกับเงินช่วยเหลือ ซึ่งทำให้แผนการใช้หนี้คืนของกรีซเริ่มเอาแน่เอานอนไม่ได้
คำแถลงของธนาคารกลางยุโรปที่ออกมาเมื่อวันพุธ เกิดขึ้นหลังจากที่รัฐมนตรีคลังคนใหม่ของกรีซ “ยานนิส วารูฟาคิส” ได้เข้าไปพูดคุยเป็นครั้งแรกกับประธานธนาคารกลางยุโรป “มาริโอ ดรากีห์” อันเป็นส่วนหนึ่งของแผนการผลักดันให้เกิดการเจรจาใหม่เกี่ยวกับความช่วยเหลือที่มีต่อประเทศของเขา
การประกาศของธนาคารกลางยุโรป ได้สร้างความหวั่นวิตกให้แก่ตลาดทุนหลายแห่ง ส่งผลให้ค่าเงินยูโรตกลงมามากกว่า 1 เปอร์เซ็นต์ต่อดอลลาร์ จนกระทรวงการคลังของกรีซต้องรีบออกมายืนยันว่าระบบธนาคารของกรีซยังคงมีเงินทุนหลักทรัพย์มากเพียงพอ ทั้งยังได้รับการคุ้มครองอย่างเต็มที่
โดยในวันนี้ วารูฟาคิส ยังได้ไปเบอร์ลินเพื่อพูดคุยกับ โวล์ฟกัง ชอยบ์เล รัฐมนตรีคลังของเยอรมัน ประเทศที่ถูกมองว่าเป็นตัวคัดค้านรายสำคัญ ในการผ่อนผันข้อตกลงที่เกี่ยวกับหนี้สินก้อนมโหฬารของกรีซ

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น