วันอังคารที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ขบวนการต้านอิสลามลุกลามสู่ออสเตรีย

รอยเตอร์ – ขบวนการต่อต้านอิสลาม “เพกิดา” (PEGIDA) ซึ่งถือกำเนดในเยอรมนี  เริ่มลุกลามจัดชุมนุมในออสเตรีย ชาติเพื่อนบ้านเป็นครั้งแรกเมื่อวันจันทร์(2ก.พ.) ดึงดูดผู้ร่วมอุดมการณ์เดินขบวนในเวียนนาได้หลายร้อยคน อย่างไรก็ตามมันก็เรียกการชุมนุมของฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยขึ้นสู่ท้องถนนเช่นกัน
ตำรวจ 1,200 นายกระจายกำลังไปทั่วกรุงเวียนนา ส่วนหนึ่งในมาตรการป้องกันไว้ก่อน ขณะที่ผู้ประท้วงราว 250 คนถือธงชาติออสเตรียและตะโกนว่า “We Are The People” เสี่ยงที่จะเผชิญหน้ากับผู้ชุมนุมอีกฝ่ายจำนวนพอๆกันที่จะตะโกนคำว่า “ไปตายซะ PEGIDA”
เหล่านายตำรวจในชุดปราบจลาจลคอยกันทั้งสองฝ่ายให้อยู่ห่างจากกัน ส่วนโฆษกเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าไม่มีเหตุการณ์รุนแรงใดๆเกิดขึ้นและไม่ได้จับกุมใคร หลังจากก่อนหน้านี้ได้มีประชาชนหลายพันคนเดินขบวนประท้วงต่อต้าน PEGIDA
ประเด็นทางศาสนามีความอ่อนไหวมากขึ้นในออสเตรีย หลังรัฐบาลเสนอกำหนดมาตรฐานแปลพระคัมภีร์อัลกุรอ่านเป็นภาษาเยอรมนีและห้ามต่างชาติสนับสนุนด้านการเงินแก่องค์กรมุสลิมในแผ่นดินออสเตรีย ในร่างกฎหมายที่เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการจัดการกับพวกนักรบหัวรุนแรง
ความพยายามผลักกันมาตรการอันเข้มเข้นดังกล่าว มีขึ้นหลังจากทางการคาดหมายว่ามีพลเมืองจากออสเตรียราว 170 คน เดินทางไปเข้าร่วมต่อสู้เคียงข้างกองกำลังอิสลามิสต์ในตะวันออกกลาง
การปรากฎตัวขึ้นมาอย่างฉับพลันของ กลุ่มเพกิดา หรือ “ชาวยุโรปรักชาติต่อต้านกระแสอิสลามานุวัตในตะวันตก” (Patriotic Europeans Against the Islamisation of the Occident) ในเยอรมนี สร้างความสั่นสะเทือนแก่สถาบันทางการเมืองของประเทศ ด้วยการจัดเดินขบวนหลายต่อหลายครั้งในเมืองเดรสเดน ซึ่งมีสามารถดึงดูดผู้คนเข้าร่วมได้สูงสุดถึง 25,000 คน
อย่างไรก็ตามเวลานี้กลุ่มชุมนุมดังกล่าวกำลังตกอยู่ท่ามกลางความสับสนอลหม่าน ด้วยมีสมาชิกระดับแกนนำลาออกไปแล้วถึง 5 ราย นับตั้งแต่เริ่มถูกเคลื่อนไหวต่อต้าน
จอร์จ อิมมานูเอล นาเกิล นักศึกษาวิชาปรัชญาวัย 28 ปีจากเวียนนาและโฆษกของกลุ่มต่อต้านอิสลามในออสเตรีย ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นว่า เขาเรียกร้องให้ยุตินโยบายพะเน้าพะนอชาวมุสลิมที่มีอยู่ราวๆ 5 แสนคนในออสเตรีย จากประชากรทั้งหมด 8.5 ล้านคนซึ่งนับถือโรมัน คาทอลิก เป็นส่วนใหญ๋
เขาเรียกร้องให้ออกกฎหมายห้ามอุดมการณ์อิสลาม ที่จะลงโทษคนที่สนับสนุนส่งเสริมชะรีอะฮ์ แบบเดียวกับที่ออสเตรียกำหนดให้การสรรเสริญลัทธินาซีเป็นสิ่งผิดกฎหมาย
อย่างไรก็ตาม ไฮนซ์ คริสเตียน สตราเช ผู้นำพรรคฝ่ายขวา “ฟรีดอม ปาร์ตี” ซึ่งมีคะแนนนิยมในผลสำรวจความคิดเห็นคู่คี่สูสีกับเหล่าพรรคร่วมรัฐบาลสายกลาง แสดงท่าทีสนับสนุนกลุ่ม PEGIDA และเรียกร้องขอให้มีขบวนการสิทธิพลเมืองอย่างจริงจัง

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น