ช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับผู้ขับรถยนต์สั้นและผ่านพ้นไปแล้ว กลางเดือนมกราคมราคาเบนซินและน้ำมันสำหรับเครื่องปั่นทำความร้อนในบ้าน (Heizöl) ราคาตกลงมาอยู่ในระดับเดียวกับของปี ๒๐๐๙ ซูเปอร์เบนซิน ๑ ลิตรบางเวลามีราคาแทบไม่สูงกว่า ๑.๒๐ ยูโร ดีเซลต่ำกว่า ๑.๑๐ ยูโรต่อลิตร นับแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ราคาเพิ่มขึ้นอีกครั้งหนึ่ง สำหรับซูเปอร์เบนซิน E10 ผู้ขับรถยนต์ต้องจ่ายมากกว่า ๑.๓๐ ยูโรอีกครั้งหนึ่งและดีเซลเฉลี่ยราคา ๑.๒๐ ยูโรต่อลิตร เช่นเดียวกับ Heizoel ปัจจัยที่สำคัญที่สุดทั้งสองที่กำหนดราคาสุดท้ายสำหรับผลิตภัณฑ์น้ำมันในประเทศเยอรมันท้ายสุดพัฒนาตัวต่อต้านผู้บริโภค ราคาน้ำมันดิบประเภท Brent จากทะเลเหนือฟื้นตัวจากระดับต่ำ ๔๖ ดอลลาร์ต่อบาร์เรล (๑๕๙ ลิตร) เป็นราว ๖๒ ดอลลาร์ การเพิ่มขึ้นของราคามากกว่า ๓๐% ขณะเดียวกัน เงินยูโรก็อ่อนตัวลงเป็นเวลานานมาแล้ว ระหว่างนี้ ๑ ยูโรมีค่าเพียง ๑.๑๔ ดอลลาร์ เมื่อ ๖ เดือนก่อนยังเป็น ๑.๓๕ ดอลลาร์ ยูโรที่อ่อนค่า ทำให้น้ำมันดิบที่ซื้อขายกันเป็นดอลลาร์แพงขึ้น
ในปีที่ผ่านมาประเทศเยอรมันได้รับประโยชน์อย่างมหาศาลจากราคาน้ำมันดิบที่ตกลง ในการนำเข้าที่ลดลงเล็กน้อย ๘๙.๓ ล้านตัน (-๑.๔%) ใบเสร็จค่าน้ำมันลดลง ๕.๘ พันล้านยูโรเป็น ๔๙.๖ พันล้านยูโร ซึ่งหมายถึงว่าแวดวงเศรษฐกิจและผู้บริโภคได้รับการลดภาระลงเกือบ ๖ พันล้านยูโร คำถามที่น่าตื่นเต้นขณะนี้คือจะเป็นอย่างไรต่อไป ? นาน ๆ ครั้งผู้เชี่ยวชาญจะแสดงความไม่มั่นใจและไม่ชัดเจนในการวิเคราะห์เหมือนอย่างเช่นทุกวันนี้ นักวิเคราะห์การธนาคาร นักวิจัยเศรษฐกิจและผู้ประกอบธุรกิจในตลาดมองเห็นทั้งเหตุผลสำหรับการเพิ่มขึ้นของราคาเช่นเดียวกับการตกลงของราคาในปีนี้และปีต่อ ๆ ไป
Ben van Beurden นายใหญ่เชลล์คาดหมายความต้องการน้ำมันเพิ่มขึ้น ในอีกด้านหนึ่งหากการผลิตน้ำมันในสหรัฐอเมริกายังสูงและการเจริญเติบโตทั่วโลกอ่อนอาจทำให้ราคาต่ำต่อไปเป็นระยะเวลานาน สำหรับ Maria van der Hoeven เลขาธิการทั่วไปของสำนักงานตัวแทนพลังงานสากล (IEA) ถึงกับมีศักราชใหม่ในตลาดน้ำมันเกิดขึ้น โดยกล่าวว่าน้ำมันจากสหรัฐเปลี่ยนแปลงกติกา ไม่เคยมีสถานการณ์เช่นทุกวันนี้มาก่อน นอกจากนั้น ในอนาคตการผลิตน้ำมันของสหรัฐจะยืดหยุ่นให้เข้ากับความต้องการและราคาน้ำมันที่ขึ้น ๆ ลง ๆ ทำให้สหรัฐรับมอบบทบาทของซาอุดิอาระเบีย ลำพังตลาดเป็นผู้กำหนดกฎเกณฑ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น