วันพฤหัสบดีที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

น้ำมันไม่ถูกแล้ว

ช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับผู้ขับรถยนต์สั้นและผ่านพ้นไปแล้ว  กลางเดือนมกราคมราคาเบนซินและน้ำมันสำหรับเครื่องปั่นทำความร้อนในบ้าน (Heizöl) ราคาตกลงมาอยู่ในระดับเดียวกับของปี ๒๐๐๙  ซูเปอร์เบนซิน ๑ ลิตรบางเวลามีราคาแทบไม่สูงกว่า ๑.๒๐ ยูโร  ดีเซลต่ำกว่า ๑.๑๐ ยูโรต่อลิตร  นับแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ราคาเพิ่มขึ้นอีกครั้งหนึ่ง สำหรับซูเปอร์เบนซิน E10 ผู้ขับรถยนต์ต้องจ่ายมากกว่า ๑.๓๐ ยูโรอีกครั้งหนึ่งและดีเซลเฉลี่ยราคา ๑.๒๐ ยูโรต่อลิตร  เช่นเดียวกับ Heizoel  ปัจจัยที่สำคัญที่สุดทั้งสองที่กำหนดราคาสุดท้ายสำหรับผลิตภัณฑ์น้ำมันในประเทศเยอรมันท้ายสุดพัฒนาตัวต่อต้านผู้บริโภค  ราคาน้ำมันดิบประเภท Brent จากทะเลเหนือฟื้นตัวจากระดับต่ำ ๔๖ ดอลลาร์ต่อบาร์เรล (๑๕๙ ลิตร) เป็นราว ๖๒ ดอลลาร์ การเพิ่มขึ้นของราคามากกว่า ๓๐%  ขณะเดียวกัน เงินยูโรก็อ่อนตัวลงเป็นเวลานานมาแล้ว  ระหว่างนี้ ๑ ยูโรมีค่าเพียง ๑.๑๔ ดอลลาร์ เมื่อ ๖ เดือนก่อนยังเป็น ๑.๓๕ ดอลลาร์  ยูโรที่อ่อนค่า  ทำให้น้ำมันดิบที่ซื้อขายกันเป็นดอลลาร์แพงขึ้น
ในปีที่ผ่านมาประเทศเยอรมันได้รับประโยชน์อย่างมหาศาลจากราคาน้ำมันดิบที่ตกลง  ในการนำเข้าที่ลดลงเล็กน้อย ๘๙.๓ ล้านตัน (-๑.๔%)  ใบเสร็จค่าน้ำมันลดลง ๕.๘ พันล้านยูโรเป็น ๔๙.๖ พันล้านยูโร  ซึ่งหมายถึงว่าแวดวงเศรษฐกิจและผู้บริโภคได้รับการลดภาระลงเกือบ ๖ พันล้านยูโร  คำถามที่น่าตื่นเต้นขณะนี้คือจะเป็นอย่างไรต่อไป ?  นาน ๆ ครั้งผู้เชี่ยวชาญจะแสดงความไม่มั่นใจและไม่ชัดเจนในการวิเคราะห์เหมือนอย่างเช่นทุกวันนี้  นักวิเคราะห์การธนาคาร นักวิจัยเศรษฐกิจและผู้ประกอบธุรกิจในตลาดมองเห็นทั้งเหตุผลสำหรับการเพิ่มขึ้นของราคาเช่นเดียวกับการตกลงของราคาในปีนี้และปีต่อ ๆ ไป
Ben van Beurden นายใหญ่เชลล์คาดหมายความต้องการน้ำมันเพิ่มขึ้น  ในอีกด้านหนึ่งหากการผลิตน้ำมันในสหรัฐอเมริกายังสูงและการเจริญเติบโตทั่วโลกอ่อนอาจทำให้ราคาต่ำต่อไปเป็นระยะเวลานาน  สำหรับ Maria van der Hoeven เลขาธิการทั่วไปของสำนักงานตัวแทนพลังงานสากล (IEA) ถึงกับมีศักราชใหม่ในตลาดน้ำมันเกิดขึ้น โดยกล่าวว่าน้ำมันจากสหรัฐเปลี่ยนแปลงกติกา  ไม่เคยมีสถานการณ์เช่นทุกวันนี้มาก่อน  นอกจากนั้น ในอนาคตการผลิตน้ำมันของสหรัฐจะยืดหยุ่นให้เข้ากับความต้องการและราคาน้ำมันที่ขึ้น ๆ ลง ๆ  ทำให้สหรัฐรับมอบบทบาทของซาอุดิอาระเบีย  ลำพังตลาดเป็นผู้กำหนดกฎเกณฑ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น