วันเสาร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2558

ศิลปินในวงการเพลงภาษาเยอรมัน (134) Wildecker Herzbuben


เอกอัครราชทูต  วิญญู แจ่มขำ

            Wildecker Herzbuben เป็นวงดนตรีของคู่นักร้องเพลงลูกทุ่งชาวเยอรมันจากเมือง Wildeck ทางตอนเหนือของรัฐเฮ้สเซ่น ก่อตั้งขึ้นในปี ๑๙๘๙ (พ.ศ. ๒๕๓๒) โดยนาย Wolfgang Schwalm ผู้เล่นหีบเพลงชักและเป่าทรัมเป็ตกับร้องเพลง และนาย Wilfried Gliem ผู้เล่นกีต้าร์และหีบเพลงชักกับร้องเพลง

            นาย Wolfgang Schwalm เกิดที่เมือง Görzhain เมื่อวันที่ ๑๖ สิงหาคม ค.ศ. ๑๙๕๔ (พ.ศ. ๒๔๙๗) เดิมทำอาชีพช่างติดตั้งไฟฟ้า แล้วมาเป็นหัวหน้าแผนกของกิจการขายส่งแห่งหนึ่ง ส่วนนาย Wilfried Gliem  เกิดที่เมือง Obersuhl เมื่อวันที่ ๑๐ กันยายน ค.ศ. ๑๙๔๖ (พ.ศ. ๒๔๘๙) ทำอาชีพขายประกัน แล้วมาเป็นผู้จัดการของนาย G. G. Anderson นักร้องเพลงสมัยนิยมเยอรมันคนหนึ่ง ทั้งคู่เคยเล่นดนตรีให้วง Curocas ซึ่งเป็นวงดนตรีเล่นคลอสำหรับนักร้อง G. G. Anderson ซึ่งต่อมาได้เป็นผู้ผลิตเพลงให้วง Wildecker Herzbuben 

          ในปี ๑๙๘๙ (พ.ศ. ๒๕๓๒) นาย G. G. Anderson กำลังหานักร้องคู่มาร้องเพลง Herzilein ซึ่งแต่งโดยนาง Carola และนาย Burkhard Lüdtke เขาจึงถามทั้งคู่ว่าสนใจจะร้องเพลงนี้ไหม ทั้งคู่ตอบรับ ดังนั้นในปีนั้น แผ่นเสียงเพลงแรกของวงดนตรีและนักร้องคู่ในชื่อ Wildecker Herzbuben จึงได้บันทึกออกมา เพลงดังกล่าวเป็นเพลงลูกทุ่งที่ได้รับความสำเร็จอย่างดี ทำให้ทั้งคู่มีงานแสดงทั้งทางวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์มากมาย รวมทั้งการเดินทางไปแสดงในที่ต่าง ๆ ทั้งในและนอกประเทศ เมื่อครั้งยังเป็นเยอรมนีตะวันออก ได้มีวงดนตรีชื่อใกล้เคียงกันคือ Die Herzbuben แต่ในปี ๑๙๙๑ (พ.ศ. ๒๕๓๔) ได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น Die Prinzen แล้ว

            หลังจากนั้น ทั้งคู่ได้มีผลงานเพลงลูกทุ่งออกมาเรื่อย ๆ รวมทั้งเปลี่ยนแปลงชุดแต่งกายสำหรับการแสดงดังที่ได้เห็นในปัจจุบัน ในปี ๑๙๙๕ (พ.ศ. ๒๕๓๘) นาย Dieter Bohlen ได้แต่งและผลิตเพลงชุด Kuschelzeit ให้ นอกจากรายการแสดงตามเวทีต่าง ๆ แล้ว ทั้งคู่ยังได้รับเชิญไปแสดงหนังบ้าง รวมทั้งได้ร่วมกับนาย Heinz Günther Heygen และนาย Rainer Schlag จัดทำ Kochbuch Kochen mit Schwung auf den Markt และได้ออกเพลงชุดใหม่และเพลงที่รู้จักกันจากเยอรมนีภาคเหนือชื่อ So schön ist der Norden เพื่อให้เข้ากับหนังสือดังกล่าว

          ทั้งคู่ได้รับรางวัล Goldene Stimmgabel ๒ ครั้ง  รางวัลแผ่นเสียงทองคำและทองคำขาวหลายครั้ง รวมทั้ง Doppelplatin, RSH-Gold, Edelweiß, Faustorden des Handwerker Karnevalsverein Weimar 


          ตั้งแตปี ๒๐๐๔ (พ.ศ. ๒๕๔๗) นาย Wilfried Gliem ได้รับการแต่งตั้งเป็นราษฎรกิตติมศักดิ์ของ Gemeinde Wildeck และนาง Elke Gliem ภรรยา ก็เป็นญาติกับนาย Bruce Willis ดาราหนังฮอลลีวู้ดอีกด้วย









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น