วันพุธที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2558

ดูแลต้นไม้ใบหญ้า

       ผู้เขียนและคนใกล้ตัวชอบปลูกต้นไม้กันทั้งคู่  ต่างคนก็ซื้อหาต้นนู่นนี่มาปลูกตามใจฉัน  ไม่มีแบบแผนจนในบ้านนอกบ้านเต็มไปด้วยต้นไม้ใบหญ้า  ก่อให้เกิดปัญหาในการดูแล  โดยเฉพาะในช่วงที่อากาศร้อนเป็นบ้าหลังเช่นขณะนี้  ซึ่งไม่เพียงแต่คนเราเท่านั้น  แต่ต้นไม้ก็ชอบความร้อนและความแห้งแล้งเช่นเดียวกัน  ทำให้ต้องรดน้ำกันทุกวันเลยทีเดียว  ผู้เขียนนั้นรดตามอารมณ์  ส่วนใหญ่มักเป็นตอนเย็น ๆ  ที่แดดร่มลมตก  ส่วนคุณสามีเธอประเดประดังรดมัน ๓ เวลา  บอกว่าอย่ารดกลางวันตอนแดดเปรี้ยงก็ไม่เชื่อ  จึงต้องหาคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญมายืนยันว่ามันไม่ดีจริงนะ  การอยู่ดี ๆ ก็หาน้ำไปรดสามารถก่อให้เกิดความเสียหายมากกว่าให้ประโยชน์  การรดน้ำบ่อย ๆ กระตุ้นให้เกิดโรค ทากมากินใบ  และแดดเผา  ในวันอากาศร้อน ๆ การรดน้ำแบบผิดวิธี  สามารถก่อความเสียหายให้ต้นไม้เกือบเท่ากับปล่อยให้มันอดน้ำ  สิ่งที่นักทำสวนมือใหม่ควรระมัดระวัง


เวลารดที่เหมาะ  ผู้ที่รดน้ำตอนกลางวันทำให้ต้นไม้ถูกแดดเผา  เนื่องจากหยดน้ำบนต้นไม้ส่งผลขณะแดดออกเหมือนแก้วรวมแสง  ตามข้อมูลของสมาคมสวน คนจัดสวน ภูมิทัศน์และสนามกีฬาแห่งประเทศเยอรมัน (BGL) ระหว่างกลางวัน ๙๐% ของความชื้นหลังรดสนามหญ้าสามารถระเหยไป  ในตอนเช้าความชื้นจะหายไปเพียง ๒๕-๒๐%  ตามจริงนักทำสวนเป็นงานอดิเรกควรตื่นเช้า  เนื่องจากตามข้อมูลของสมาคมนักทำสวนรายย่อยแห่งประเทศเยอรมัน (BVE) เวลาที่ดีที่สุดสำหรับการรดน้ำอยู่ระหว่าง ๓-๔ นาฬิกาในตอนเช้า  เนื่องจากพื้นดินบรรลุความเย็นสูงสุดในตอนนั้น  แต่รดภายหลังจากนั้น ๑-๒ ชั่วโมงก็ยังดี  ส่วนในช่วงเย็นพื้นดินยังคงร้อนอยู่  น้ำจึงระเหยไปมากเช่นเดียวกัน  แต่ที่แย่กว่าคือการที่ความชื้นไม่สามารถแห้งลงเป็นเวลานาน  ซึ่งโรคเชื้อราชอบและดึงดูดทาก
       คำแนะนำเพิ่มเติมของสถาบันสวนแห่งไบเอิร์น  เพื่อให้น้ำลงไปถึงชั้นใต้ดินลึก ๆ และเพื่อให้ไปถึงราก หลังการรดน้ำคนทำสวนจะพรวนดิน  ทำให้ไม่มีช่องโหว่และนำพาน้ำลงไปลึกลง  โดยทั่วไปที่ดีก็ได้แก่ เศษหญ้าคลุมดิน  เพื่อระงับไม่ให้น้ำระเหยไป
เทคนิค  ผู้ที่รดน้ำจากข้างล่างกระตุ้นโรคพืช  เนื่องจากความชื้นบนใบเป็นอาหารที่ดีให้กับสปอร์  หากใช้หัวฉีดฉีดเป็นฝนจากด้านบน  ในด้านหนึ่งจะกระทบเป็นสายแรง  ในอีกด้านหนึ่งสำหรับไม้พุ่ม การเติบโตหนาแน่นทำให้น้ำไปไม่ถึงดิน  ที่ถูกต้องคือรดน้ำใกล้พื้นเสมอ  นั่นคือเหนือรากโดยตรง ตามคำชี้แจงของสำนักงานให้ข้อมูลผู้บริโภค (aid)
ปริมาณ  ผู้ที่รดน้ำไม้กระถางทีเดียวหมด  ทำให้สิ้นเปลืองน้ำโดยไม่ให้ประโยชน์  เนื่องจากดินที่แห้งไม่สามารถรับความชื้นได้โดยตรง น้ำจำนวนมากจะไหลลงโดยไม่ได้ใช้  BVE ให้คำแนะนำว่าแรกทีเดียวให้พรมพื้นผิวดินและหลังการรอ ๒-๓ นาทีจึงรดน้ำจริง
ความถี่  ผู้ที่รดน้ำไม่เพียงพอทำให้รากของสนามหญ้าเติบโตแบบราบ ๆ เนื่องจากกระหายน้ำเบื้องบน  ผลคือรากแห้งเร็วขึ้น  สมาคมสนามหญ้าเยอรมันจึงแนะนำไม่ให้รดน้ำสนามหญ้าทุกวัน  แต่รดเยอะ ๆ ช่วงที่แห้งแล้งควรรดน้ำไปจนถึงราก ๑-๒ ครั้งต่อสัปดาห์  BVE แนะนำน้ำราว ๑๐-๑๕ ลิตรต่อสนามหญ้า ๑ ตารางเมตร  แต่ใต้ต้นไม้หญ้าต้องการน้ำบ่อยกว่า  เนื่องจากต้นไม้ก็ดูดน้ำไปใช้ด้วย

เรียบเรียงโดย “เอื้อยอ้าย”


ข้อมูล Aachener Zeitung

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น