วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2558

ศิลปินในวงการเพลงภาษาเยอรมัน (135) Zellberg Buam

เอกอัครราชทูต  วิญญู แจ่มขำ

            Zellberg Buam เป็นวงดนตรีและนักร้องเพลงลูกทุ่งจากรัฐทีโรล สาธารณรัฐออสเตรีย ก่อตั้งขึ้นในปี ๑๙๘๑ (พ.ศ. ๒๕๒๔) โดยพี่น้อง ๓ คนจากเมือง Zellberg คือนาย Herbert Spitaler เกิดเมื่อวันที่ ๗ กุมภาพันธ์ ค.ศ. ๑๙๖๕ (พ.ศ. ๒๕๐๘) นาย Gerhard Spitaler เกิดเมื่อวันที่ ๒ พฤษภาคม ค.ศ. ๑๙๖๖ (พ.ศ. ๒๕๐๙) และนาย Werner Spitaler เกิดเมื่อวันที่ ๑๙ สิงหาคม ค.ศ. ๑๙๖๗ (พ.ศ. ๒๕๑๐) เนื่องจากในปี ๑๙๗๘ (พ.ศ. ๒๕๒๑) เมื่อเด็กชาย Gerhard Spitaler อายุได้ ๑๒ ขวบ ประสบอุบัติเหตุจากการเล่นสกี และต้องพักฟื้นอยู่แต่บนที่นอนหลายเดือน เขาจึงได้เรียนการเล่นไวโอลินจากนาย Jörg Spitaler ปู่ (ค.ศ. ๑๘๙๖-๑๙๘๕/พ.ศ. ๒๔๓๙-๒๕๒๘) และทำเกษตรตามรอยครอบครัว และชักชวนพี่น้องตั้งวงดนตรีด้วยความช่วยเหลือของปู่ โดยนำชื่อเมืองเกิดมาประกอบเป็นชื่อวง ฯ ว่า Zellberg Buam und Großvater Jörg ภายหลังที่ปู่ตาย จึงใช้ชื่อวง ฯ จนถึงทุกวันนี้ว่า Zellberg Buam 

            นาย Gerhard Spitaler เป็นหัวหน้าวง ฯ โดยสีไวโอลิน เล่นหีบเพลงชักแบบชไทริชและกีต้าร์ รวมทั้งร้องเพลง ส่วนนาย Herbert Spitaler พี่ชาย ก่อนเข้าร่วมวง ฯ ทำอาชีพซ่อมเครื่องยนต์ เขาเล่นได้ทั้งอี-กีต้าร์ อี-เบส และคอนทร่าเบส กับร้องเพลง และนาย Werner Spitaler น้องชาย จบการเรียนทางด้านธุรกิจ ช่วยแต่งเพลงและควบคุมเสียง นอกจากการร้องเพลงแล้ว เขาเล่นได้ทั้งกีต้าร์และพิณ

            เมื่อนาย Gerhard Spitaler เรียนการสีไวโอลินจากปู่ได้รวดเร็ว ช่วยกระตุ้นให้พี่ชายและน้องชายแสดงความสามารถทางดนตรีของพวกเขาเพิ่มขึ้น พอตั้งวงดนตรีแล้ว พวกเขาก็ไปแสดงในร้านอาหารต่าง ๆ ในท้องถิ่น หลังจากที่พวกเขาได้รู้จักนาย Peter Steinlechner แห่งวงดนตรี Zillertaler Schürzenjäger ในปี ๑๙๘๕ (พ.ศ. ๒๕๒๘) และร่วมเล่นเพลง Zillertaler Hochzeitsmarsch ของวงดังกล่าว จึงได้ออกแผ่นเพลงชุดแรกชื่อ Die Zellberg Buam geig'n auf ในปีนั้น และตั้งแต่ปี ๑๙๙๒ (พ.ศ. ๒๕๓๕) จนถึงปี ๑๙๙๘ (พ.ศ. ๒๕๔๑) ก็ได้ออกแผ่นเพลงใหม่ปีละ ๑ ชุด เช่น I bin a Geigenmusikant, Die Zellis ทำให้วง ฯ ดังและรู้จักกันไปทั่ว ชุดเพลงที่ประสบความสำเร็จมากได้แก่ Made in Tirol (ค.ศ. ๑๙๙๖/พ.ศ.๒๕๓๙) Tirolerzeit (ค.ศ. ๑๙๙๗/พ.ศ. ๒๕๔๐) และ Urig und echt (ค.ศ. ๑๙๙๘/พ.ศ. ๒๕๔๑) 

            ในปี ๑๙๙๒ (พ.ศ. ๒๕๓๕) และปี ๑๙๙๓ (พ.ศ.๒๕๓๖) Werner และ Herbert ต่างก็เลิกอาชีพส่วนตัวและหันมาอุทิศตัวเพื่อการดนตรีอย่างเต็มที่ หลังจากที่วง ฯ ได้ออกรายการ Musikantenstadel ไปแล้วในปี ๑๙๙๕ (พ.ศ. ๒๕๓๘) ก็ได้ไปออกรายการนี้อีกเมื่อไปจัดทำรายการนอกสถานที่ที่นคร Orlando มลรัฐฟลอริด้าสหรัฐอเมริกา ในปี ๑๙๙๘(พ.ศ. ๒๕๔๑) และที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ในปี ๑๙๙๙ (พ.ศ. ๒๕๔๒) ในเดือนมีนาคม ค.ศ. ๒๐๑๑ (พ.ศ. ๒๕๕๔) วง ฯ ได้ออกเพลงชุด 30 Jahre Zellberg Buam และเพลงชุดล่าสุดของวง ฯ ในปี ๒๐๑๕ (พ.ศ. ๒๕๕๘) คือ Heustadlzeit













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น