วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2558

เรียนรู้ผ่านดิจิตอล

        การใช้เวลาหน้าเครื่องคอมพิวเตอร์มากขึ้นไม่ได้นำมาซึ่งความสามารถในการเรียนรู้เพิ่มเติมสำหรับเยาวชน  ทั้งนี้ เป็นผลลัพธ์จากการศึกษา ขององค์กรเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ใน ๓๑ ประเทศ  Eric Charbonnier จากแผนกการศึกษาของ OECD กล่าวในการเปิดเผยการทดสอบสมรรถภาพของโรงเรียนเมื่อวันที่ ๑๕ กันยายนที่ผ่านมาว่าในการศึกษาแบบดิจิตอลเป็นเรื่องของคุณภาพไม่ใช่ปริมาณ  โดยเขากล่าวที่ปารีสว่าที่เป็นตัวตัดสิน คือ นักเรียนสามารถแยกความแตกต่างของข้อมูลที่สำคัญจากข้อมูลที่ไม่สำคัญและสามารถประเมินความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูล  บ่อย ๆ ความสำเร็จด้านการเรียนและระยะเวลาการใช้มีความสัมพันธ์กลับกัน  ยิ่งใช้เทคโนโลยีพอเหมาะและมีเป้าหมายมากเท่าใด ความสำเร็จด้านการเรียนยิ่งสูงเท่านั้น  ตามการศึกษา ข้อได้เปรียบของการศึกษาแบบดิจิตอลที่โรงเรียน ได้แก่ การเข้าถึงความรู้ได้ง่าย การศึกษาเฉพาะบุคคลและการร่วมมือกันเรียน  เฉลี่ยผู้ทดสอบใช้อินเตอร์เน็ตอย่างน้อย ๒ ชั่วโมงต่อวัน  หากเกินระยะเวลานี้ไปมากทุกวัน เช่น ๖ ชั่วโมง จะนำมาซึ่งความล้มเหลวทางการเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น