วันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2558

คนเยอรมันรู้สึกชีวิตเป็นสุข

        รุ่นวัยกลางคนในประเทศเยอรมันซึ่งมีจำนวน ๓๕ ล้านคน  ยอมรับว่ามีความพึงพอใจมากกับชีวิตถึง  ๙๑% ของผู้มีวัย ๓๐-๕๙ ปี  โดยให้คะแนนคุณภาพชีวิตดีหรือดีมาก  แรงกดดันที่จะเปลี่ยนแปลงมีน้อย  ทั้งนี้ มาจากการศึกษาของ Allensbach ภายใต้การมอบหมายของบริษัทประกันภัยเยอรมันที่มีการเปิดเผยเมื่อวันที่ ๒ กันยายนที่ผ่านมา 
Renate Koecher นักวิจัยของ Allensbach กล่าวว่ามีไม่กี่ประเทศในโลกที่คุณภาพชีวิตได้รับคะแนนเป็นบวกสูงเช่นนี้  ประเทศเยอรมันมีเสน่ห์น่าดึงดูดใจ  เนื่องจากมีเสถียรภาพและมีการเติบโตทางเศรษฐกิจ  ๒ ใน ๓ ของผู้ถูกสอบถามกว่าพันคนประเมินสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจสำหรับรุ่นวัยของตนว่า ดีหรือดีมาก 

Koecher กล่าวว่าความกลัวเกี่ยวกับความปลอดภัยของตำแหน่งงานน้อยมากอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในรอบหลายสิบปี  เสถียรภาพทางการเงินก็มีส่วนสำหรับบรรยากาศทางบวก  กลุ่มคนรุ่นวัยกลางมองเห็นความบกพร่องในระบบการศึกษา  อาชญากรรม  และเรื่องที่ไม่สามารถไว้วางใจกฎหมายได้  บุคคลเหล่านี้มีความต้องการพึ่งพารับเงินช่วยเหลือจากรัฐน้อยลง  และสามารถทำไปด้วยกันได้ดีขึ้นระหว่างครอบครัวและอาชีพ  แต่ในด้านคุณภาพชีวิตยังคงมีความแตกต่างสูงเช่นเคยระหว่างชนชั้นต่าง ๆ ในสังคม  เพียงทุก ๑ ใน ๕ คนจากกลุ่มต่ำสุดของกลุ่มเศรษฐกิจ ๓ กลุ่มรับว่าคุณภาพชีวิตในรอบ ๕ ปีที่ผ่านมาค่อนข้างดีขึ้น  ในกลุ่มที่ร่ำรวยที่สุดตัวเลขเป็น ๔๕%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น