วันอาทิตย์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2558

เรื่องอื้อฉาวในโฟล์คสวาเกน

        Martin Winterkorn วัย ๖๘ ปีประธานบอร์ดใหญ่โฟล์คสวาเกนแถลงการลาออก  เนื่องจากกรณีอื้อฉาวเรื่องการบิดเบือนการปลดปล่อยไอเสีย  โดยชี้แจงเมื่อวันที่ ๒๓ กันยายนที่ผ่านมาว่าในฐานะประธานคณะกรรมการเขาขอรับผิดชอบสำหรับความไม่ปกติของเครื่องยนต์ดีเซลที่ได้รับการเปิดเผย  เขาทำเช่นนี้เพื่อประโยชน์ของบริษัทแม้ว่าเขาไม่ตระหนักถึงการกระทำผิด  เขาได้ชี้แจงหลังการประชุมของคณะกรรมการบริหารว่าโฟล์คสวาเกนต้องการการเริ่มต้นใหม่ ในด้านบุคลากรด้วย  เขาพูดไม่ออกว่าความผิดพลาดขนาดใหญ่เช่นนี้เป็นไปได้ในกลุ่มบริษัท VW  คณะกรรมการบริหารพบว่าวินเทอร์คอร์นไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับการแก้ไขดัดแปลงซอฟท์แวร์การแสดงค่าแก๊ซเสียที่ปล่อยออกมา  ดังนั้น คณะกรรมากร ฯ จึงยอมรับการตัดสินใจลาออกของเขาด้วยความนับถือความมีสปิริตสูง  
Stephan Weil นายกฯ แคว้นนีเดอร์ซักเซนกล่าวว่าคณะกรรมการบริหารลงมติจะแจ้งความ  บริษัทจะดูแลให้ผู้รับผิดชอบสำหรับกรณีอื้อฉาวได้รับการลงโทษอย่างหนัก  นอกจากนั้นโฟล์คสวาเกนยังได้แต่งตั้งคณะกรรมการพิเศษที่ควรจะผลักดันการคลี่คลาย  ความไว้วางใจในบริษัทต้องสร้างความน่าเชื่อถือไว้วางใจกลับคืนขึ้นมาอีกครั้งหนึ่งอย่างรวดเร็วที่สุด สำหรับพรรคเขียวการลาออกของวินเทอร์คอร์นเป็นก้าวย่างที่ถูกต้อง  Oliver Krischer รองหัวหน้าส่วน ส.ส. พรรคเขียวกล่าวว่าทำให้กลุ่มบริษัท VW มีโอกาสเพื่อการเริ่มต้นใหม่  ผู้มารับตำแหน่งต่อตัองพิสูจน์ว่าข้อเรียกร้องและความเป็นจริงที่ VW เข้ากันได้  คณะอัยการ Braunschweig ตรวจสอบกระบวนการไต่สวนต่อพนักงาน VW ที่รับผิดชอบ  นอกจากนั้นยังมีเสี่ยงอันตรายเรื่องการฟ้องร้องหมู่ที่สหรัฐอเมริกาและแคนาดา 
ตามข้อมูลของ NDR และ “Süddeutsche Zeitung“ นับตั้งแต่วันศุกร์ที่ ๑๘ กันยายนที่ผ่านมามีการยื่นฟ้อง ๓๗ กรณีที่ศาลอเมริกัน  อีก ๒ กรณีที่แคนาดา   กรณีอื้อฉาวเรื่องการปกปิดการปล่อยไอเสียที่แท้จริง  VW มีรายละเอียดปรากฎมากขึ้นทุกที 
Alexander Dobrindt รัฐมนตรีคมนาคมกล่าวเมื่อวันที่ ๒๔ กันยายนที่ผ่านมาว่า VW ได้ยอมรับการดัดแปลงซอฟท์แวร์การแสดงการปลดปล่อยไอเสียในรถดีเซลในยุโรปด้วย  โดย VW ได้เปิดเผยต่อคณะกรรมาธิการตรวจสอบที่ตั้งโดย Dobrindt ว่าในยุโรปยานพาหนะพร้อมเครื่องยนต์ดีเซล ๑.๖ ลิตรและ ๒ ลิตรถูกกระทบจากการดัดแปลงด้วย  ทั่วโลกมีจำนวน ๑๑ ล้านคัน 

ต่อมาในวันที่ ๒๕ กันยายนได้มีการประกาศอย่างเป็นทางการให้ Matthias Müller วัย ๖๒ ปีให้มารับตำแหน่งหัวหน้ากลุ่มบริษัทคนใหม่  เขาทำงานกับกลุ่มบริษัทมาเกือบ ๔๐ ปี  นับแต่ปี ๒๐๑๐ เขาเป็นนายใหญ่ของรถปอร์เช  ขณะนี้ VW ตระเตรียมปฏิบัติการแก้ไขปรับปรุงยานพาหนะดีเซลที่โดนกระทบจากระบบดัดแปลงไอเสียให้ดีขึ้น  โดยเจ้าของรถไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น