Martin Winterkorn วัย ๖๘ ปีประธานบอร์ดใหญ่โฟล์คสวาเกนแถลงการลาออก เนื่องจากกรณีอื้อฉาวเรื่องการบิดเบือนการปลดปล่อยไอเสีย โดยชี้แจงเมื่อวันที่ ๒๓
กันยายนที่ผ่านมาว่าในฐานะประธานคณะกรรมการเขาขอรับผิดชอบสำหรับความไม่ปกติของเครื่องยนต์ดีเซลที่ได้รับการเปิดเผย เขาทำเช่นนี้เพื่อประโยชน์ของบริษัทแม้ว่าเขาไม่ตระหนักถึงการกระทำผิด เขาได้ชี้แจงหลังการประชุมของคณะกรรมการบริหารว่าโฟล์คสวาเกนต้องการการเริ่มต้นใหม่
ในด้านบุคลากรด้วย
เขาพูดไม่ออกว่าความผิดพลาดขนาดใหญ่เช่นนี้เป็นไปได้ในกลุ่มบริษัท VW
คณะกรรมการบริหารพบว่าวินเทอร์คอร์นไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับการแก้ไขดัดแปลงซอฟท์แวร์การแสดงค่าแก๊ซเสียที่ปล่อยออกมา ดังนั้น คณะกรรมากร ฯ จึงยอมรับการตัดสินใจลาออกของเขาด้วยความนับถือความมีสปิริตสูง
Stephan
Weil นายกฯ
แคว้นนีเดอร์ซักเซนกล่าวว่าคณะกรรมการบริหารลงมติจะแจ้งความ บริษัทจะดูแลให้ผู้รับผิดชอบสำหรับกรณีอื้อฉาวได้รับการลงโทษอย่างหนัก นอกจากนั้นโฟล์คสวาเกนยังได้แต่งตั้งคณะกรรมการพิเศษที่ควรจะผลักดันการคลี่คลาย ความไว้วางใจในบริษัทต้องสร้างความน่าเชื่อถือไว้วางใจกลับคืนขึ้นมาอีกครั้งหนึ่งอย่างรวดเร็วที่สุด
สำหรับพรรคเขียวการลาออกของวินเทอร์คอร์นเป็นก้าวย่างที่ถูกต้อง Oliver Krischer รองหัวหน้าส่วน
ส.ส. พรรคเขียวกล่าวว่าทำให้กลุ่มบริษัท VW มีโอกาสเพื่อการเริ่มต้นใหม่ ผู้มารับตำแหน่งต่อตัองพิสูจน์ว่าข้อเรียกร้องและความเป็นจริงที่
VW เข้ากันได้
คณะอัยการ Braunschweig
ตรวจสอบกระบวนการไต่สวนต่อพนักงาน VW ที่รับผิดชอบ นอกจากนั้นยังมีเสี่ยงอันตรายเรื่องการฟ้องร้องหมู่ที่สหรัฐอเมริกาและแคนาดา
ตามข้อมูลของ NDR และ “Süddeutsche
Zeitung“ นับตั้งแต่วันศุกร์ที่ ๑๘ กันยายนที่ผ่านมามีการยื่นฟ้อง
๓๗ กรณีที่ศาลอเมริกัน อีก ๒
กรณีที่แคนาดา กรณีอื้อฉาวเรื่องการปกปิดการปล่อยไอเสียที่แท้จริง
VW
มีรายละเอียดปรากฎมากขึ้นทุกที
Alexander
Dobrindt รัฐมนตรีคมนาคมกล่าวเมื่อวันที่ ๒๔ กันยายนที่ผ่านมาว่า VW
ได้ยอมรับการดัดแปลงซอฟท์แวร์การแสดงการปลดปล่อยไอเสียในรถดีเซลในยุโรปด้วย โดย VW ได้เปิดเผยต่อคณะกรรมาธิการตรวจสอบที่ตั้งโดย
Dobrindt ว่าในยุโรปยานพาหนะพร้อมเครื่องยนต์ดีเซล ๑.๖
ลิตรและ ๒ ลิตรถูกกระทบจากการดัดแปลงด้วย
ทั่วโลกมีจำนวน ๑๑ ล้านคัน
ต่อมาในวันที่ ๒๕ กันยายนได้มีการประกาศอย่างเป็นทางการให้
Matthias
Müller วัย ๖๒ ปีให้มารับตำแหน่งหัวหน้ากลุ่มบริษัทคนใหม่ เขาทำงานกับกลุ่มบริษัทมาเกือบ ๔๐ ปี นับแต่ปี ๒๐๑๐ เขาเป็นนายใหญ่ของรถปอร์เช ขณะนี้ VW ตระเตรียมปฏิบัติการแก้ไขปรับปรุงยานพาหนะดีเซลที่โดนกระทบจากระบบดัดแปลงไอเสียให้ดีขึ้น โดยเจ้าของรถไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น