วันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2558

ลูกคนเดียว

        เด็กทุก ๑ ใน ๔ คนในประเทศเยอรมันเติบโตโดยไม่มีพี่น้อง  สำนักงานสถิติแห่งชาติเปิดเผยเมื่อวันที่ ๑๘ กันยายนที่ผ่านมาที่วิสบาเดนว่าในปีที่ผ่านมา ๒๖% ของผู้ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ๑๓ ล้านคนเป็นลูกคนเดียว  แต่ครอบครัวที่มีบุตร ๒ คนยังพบบ่อยที่สุด  ในปี ๒๐๑๔ เกือบครึ่งหนึ่ง (๔๗%) ของเด็กใช้ชีวิตอยู่กับพี่หรือน้องและ ๒๖% มีพี่น้อง ๒ คนหรือมากกว่า  มีความแตกต่างอย่างชัดเจนระหว่างเมืองและชนบท รวมทั้งระหว่างตะวันออกและตะวันตก  ในเมืองใหญ่ ๆ ๓๐% ของเด็กเติบโตในฐานะลูกคนเดียว  ในชนบทเพียง ๒๔%  ในเยอรมันตะวันออกในปีที่ผ่านมา ๓๔% ของผู้ยังไม่บรรลุนิติภาวะเป็นลูกคนเดียว  ในภาคตะวันตกมีจำนวน ๒๕% 
Harald Rost จากสถาบันเพื่อการวิจัยครอบครัวของมหาวิทยาลัย Bamberg  กล่าวว่าเหตุผลสำหรับสัดส่วนสูงของลูกคนเดียวแน่ชัดว่าเนื่องจากการตัดสินใจก่อตั้งครอบครัวมีขึ้นช้าขึ้นเรื่อย ๆ  หลังอายุ ๓๐ ปีความเป็นไปได้ที่จะตั้งครรภ์ลดลง  เนื่องจากในเมืองใหญ่ ๆ พื้นที่อยู่อาศัยอัตคัดและแพง  ทำให้สัดส่วนลูกคนเดียวที่นั่นสูงกว่าเฉลี่ย  ครอบครัวพร้อมลูกหลายคนต้องการพื้นที่มากขึ้น  ซึ่งมักพบในชนบท  นอกจากนั้นในครอบครัวใหญ่ ๆ พบได้บ่อยที่ผู้ปกครองเพียงคนเดียวประกอบอาชีพเลี้ยงครอบครัว  พื้นฐานสำหรับตัวเลขได้แก่ ผลลัพธ์การนับจำนวนประชากร  ตามสถิตินอกเหนือจากลูกตัวแล้วยังนับลูกเลี้ยง ลูกที่รับมาดูแลและลูกบุญธรรมด้วย  ตามสายตาของนักวิชาการ ลูกคนเดียวจะไม่เป็นคนโดดเดี่ยวที่ปราศจากการติดต่อทางสังคม 

ศาสตราจารย์ Sabine Walper ผู้ช่วยผู้อำนวยการของสถาบันเยาวชนเยอรมัน (DJI) ที่ München กล่าวว่าไม่มีอะไรที่บ่งบอกว่าลูกคนเดียวเห็นแก่ตัวมากกว่าผู้อื่น  มันเป็นหนึ่งในอคติหลาย ๆ ข้อที่มีต่อลูกคนเดียว  ซึ่งส่วนใหญ่ถูกกล่าวหาว่าไม่รู้จักการแบ่งปันและไม่อาจอยู่เบื้องหลังผู้อื่น  ตามปกติ ผู้ปกครองของลูกคนเดียวจะพยายามให้บุตรเข้ากับเด็กอื่น ๆ เร็วเท่าที่เป็นไปได้  เธอยังกล่าวด้วยว่าลูกคนเดียวไม่ได้เหงามากกว่าหรือน้อยกวาเด็กอื่น ๆ  แม้จะปราศจากพี่น้อง  เด็กก็ไม่ได้อยู่ตามลำพัง  การที่จะพัฒนาความผูกพันกับมนุษย์อื่น ๆ หรือไม่ขึ้นอยู่กับบุคลิกภาพส่วนบุคคลสูงและเข้าไปในรรยากาศทางสังคมแบบใด เช่น ในชั้นเรียนหรือในกลุ่มอนุบาล  ตามข้อมูลของเธอ มีการศึกษาที่ลูกคนเดียวเผขิญกับผู้ปกครองที่ให้ความรักความเอาใจใส่สูงเป็นพิเศษ  โดยจะได้รับการสอบถามความคิดเห็นและความรู้สึกบ่อยกว่า  ภายใต้พี่น้องหลายคน ความรักใคร่เอาใจใส่นี้จะถูกแบ่งสรรมากกว่า  กระนั้น ก็ไม่ได้หมายความว่าเด็กเหล่านี้ถูกตามใจมากกว่า  อย่างไรก็ดี บางครั้งมีการฝึกซ้อมน้อยเกินไปว่าเด็ก ๆ ไม่อาจได้รับทุกอย่างทันทีเสมอ  ตัวเลขลูกคนเดียวเปลี่ยนแปลงน้อยมาเป็นปี ๆ แล้ว  ตามข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ปี ๑๙๙๖ สัดส่วนลูกคนเดียวอยู่ที่ ๒๔%  เด็กที่มีพี่หรือน้อง ๑ คน ๔๘%  และที่มีพี่น้องหลายคน ๒๘%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น