ทำอะไรโดยไม่วางแผน นอนให้เต็มอิ่ม หรือไปเที่ยวสุดสัปดาห์ ฯลฯ ชาวเยอรมันอยากทำอะไรมากมายในเวลาว่าง แต่ในความเป็นจริง ชาวเยอรมันจำนวนมากนั่งอยู่หน้าจอโทรทัศน์และอินเตอร์เน็ตแซงขึ้นมา ระหว่างนี้ในประเทศเยอรมัน ๓ ใน ๔
ของประชาชนออนไลน์อย่างน้อย ๑ ครั้งต่อสัปดาห์
ผู้เขียนรายงานการศึกษา “Freizeit-Monitor“ ของมูลนิธิสำหรับปัญหาอนาคต ที่ได้รับการเสนอปีละครั้ง ได้เปรียบเทียบผลการศึกษาล่าสุดกับของเมื่อ ๕
ปีก่อน และจัดอันดับงานอดิเรกที่เป็นที่นิยม
๕ อันดับ ได้แก่ ชมโทรทัศน์ ๙๗% ฟังดนตรี ๙๐% (+๑๕) โทรศัพท์จากที่บ้าน ๘๙%
อินเตอร์เน็ต ๗๓% (+๒๕) อ่านหนังสือพิมพ์-นิตยสาร ๗๒% (-๗) ตามการศึกษาการดูโทรทัศน์เป็นงานอดิเรกที่ได้รับความนิยมสูงสุดของชาวเยอรมันมานานกว่า
๒๐ ปี เกือบทุกคนดูโทรทัศน์อย่างน้อย ๑
ครั้งต่อสัปดาห์
แม้จะมีการเพิ่มขึ้นของอินเตอร์เน็ต
แต่ Joachim Trebble
นักวิจัยด้านสื่อเห็นว่าไม่มีคู่แข่งขันสำหรับโทรทัศน์ การดื่มกาแฟดูเหมือนเป็นงานอดิเรกของอดีตสำหรับชาวเยอรมันบางคน โดยกลุ่มบริโภคกาแฟและขนมเค้กกลายเป็น “ตกแฟชั่น”
เป็นผู้สูญเสียรายใหญ่ที่สุดจากในงานศึกษาวิจัย
โดยลดลง ๑๒%
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น