วันอังคารที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2558

งานอดิเรกของชาวเยอรมัน

        ทำอะไรโดยไม่วางแผน นอนให้เต็มอิ่ม  หรือไปเที่ยวสุดสัปดาห์ ฯลฯ  ชาวเยอรมันอยากทำอะไรมากมายในเวลาว่าง  แต่ในความเป็นจริง ชาวเยอรมันจำนวนมากนั่งอยู่หน้าจอโทรทัศน์และอินเตอร์เน็ตแซงขึ้นมา  ระหว่างนี้ในประเทศเยอรมัน ๓ ใน ๔ ของประชาชนออนไลน์อย่างน้อย ๑ ครั้งต่อสัปดาห์ 

ผู้เขียนรายงานการศึกษา “Freizeit-Monitor“ ของมูลนิธิสำหรับปัญหาอนาคต ที่ได้รับการเสนอปีละครั้ง  ได้เปรียบเทียบผลการศึกษาล่าสุดกับของเมื่อ ๕ ปีก่อน  และจัดอันดับงานอดิเรกที่เป็นที่นิยม ๕ อันดับ ได้แก่ ชมโทรทัศน์ ๙๗% ฟังดนตรี ๙๐% (+๑๕) โทรศัพท์จากที่บ้าน ๘๙% อินเตอร์เน็ต ๗๓% (+๒๕) อ่านหนังสือพิมพ์-นิตยสาร ๗๒% (-๗)  ตามการศึกษาการดูโทรทัศน์เป็นงานอดิเรกที่ได้รับความนิยมสูงสุดของชาวเยอรมันมานานกว่า ๒๐ ปี  เกือบทุกคนดูโทรทัศน์อย่างน้อย ๑ ครั้งต่อสัปดาห์  แม้จะมีการเพิ่มขึ้นของอินเตอร์เน็ต  แต่ Joachim Trebble นักวิจัยด้านสื่อเห็นว่าไม่มีคู่แข่งขันสำหรับโทรทัศน์  การดื่มกาแฟดูเหมือนเป็นงานอดิเรกของอดีตสำหรับชาวเยอรมันบางคน  โดยกลุ่มบริโภคกาแฟและขนมเค้กกลายเป็น “ตกแฟชั่น” เป็นผู้สูญเสียรายใหญ่ที่สุดจากในงานศึกษาวิจัย  โดยลดลง ๑๒%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น