วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2558

เยอรมันอาหารถูกลง

        ไข่ ๑๐ ฟองราคา ๙๙ เซนต์ เนยน้ำหนัก ๒๕๐ กรัม ๗๙ เซนต์ นมสด ๑ ลิตร ๕๕ เซนต์ ฯลฯ ขณะนี้ในประเทศเยอรมันอาหารหลักจำนวนมากถูกอย่างที่ไม่เคยมีมานานแล้วและผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อนับจากเครื่องดื่มให้พลังงานไปจนถึงมันฝรั่งทอดราคาก็ลดราคาถูกลง  เหตุผลมีหลายประการ  ตั้งแต่การต่อสู้ด้านราคาของร้านประหยัดซื้อไปจนถึงการคว่ำบาตรอาหารของประเทศรัสเซีย  ตรงกันข้าม นิสัยมัธยัสถ์ของพลเมืองเยอรมันจำนวนมากมีบทบาทรอง  ปัจจัยที่สำคัญที่สุด ได้แก่
-                      ราคาวัตถุดิบที่ลดลง  ราคาการขายส่งสำหรับนมและผลิตภัณฑ์นมตกอยู่ภายใต้การกดดันอย่างหนัก  เนื่องจากขณะนี้ในยุโรปมีนมมากกว่าความต้องการ หนึ่งในเหตุผล ได้แก่ การห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์เกษตรจากสหภาพยุโรปที่ออกโดยประเทศรัสเซีย  ขณะเดียวกันการขึ้น ๆ ลง ๆ ทางเศรษฐกิจทำให้ความต้องการจากจีนลดลง  ประเทศจีนเป็นหนึ่งในผู้ซื้อนมผงจากยุโรปที่สำคัญที่สุด  ตรงกันข้าม ผลิตภัณฑ์นมเพิ่มขึ้นพร้อมกับการสิ้นสุดของระเบียบอัตรานม  ผลที่ตามมาคือ สินค้ามากเกินไป  แต่ความต้องการน้อยเกินไป  ราคาจึงตกต่ำ  ตามการประเมินของสมาคมข้อมูลตลาดเกษตร (AMI) ไม่มีทีท่าว่าจะมีการฟื้นตัวในประเทศเยอรมัน
-                      สงครามร้านประหยัดซื้อ (Discounter) การที่ราคาตกต่ำไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะผลิตภัณฑ์นมเนื่องมาจากสงครามราคาถูกภายในร้านประหยัดซื้อลุกโพลงขึ้นใหม่ในเดือนหลัง ๆ  Aldi ผู้นำตลาดได้เริ่มด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์ชื่อดังมากขึ้นทุกที  ด้วยราคาต่ำกว่าระดับราคาก่อนหน้านี้อย่างชัดเจน  Lidl คู่แข่งขันรับมือ  ผลคือราคาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวร่วงหล่นหนัก  ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มให้พลังงาน ขนมปังกรอบหรือมันฝรั่งทอด 
-                      อุปนิสัยมัธยัสถ์  ตามจริงผู้บริโภคในประเทศเยอรมันกำลังอยู่ระหว่างการร่ำลาอุปนิสัย Geiz-ist-geil  ตามข้อมูลของสมาคมการวิจัยการบริโภค (GfK) ร้านประหยัดซื้อในประเทศเยอรมันในรอบ ๑๒ เดือนที่ผ่านมาสูญเสียสัดส่วนตลาด ผู้บริโภคนิยมซูเปอร์มาร์เกตแบบดั้งเดิมที่มีข้อเสนอมากกว่า แต่ราคาก็สูงกว่าด้วย  นอกจากนั้นนักวิจัยการตลาดยังสังเกตว่าผู้บริโภคหันไปหาสินค้ามีชื่อมากขึ้นแทนยี่ห้อการค้าที่ถูกกว่า Wolfgang Aalwarth นักวิจัยของ GfK ตัดสินว่าค่อนข้างมีแนวโน้มที่จะพิจารณาคุณภาพ  ราคาไม่ได้เป็นจุดเพ่งเล็งอีกต่อไป
-                      คุณภาพ  ตามการประเมินของผู้เชี่ยวชาญทั้งจาก AMI และ GfK ผู้บริโภคไม่ต้องหวั่นวิตกว่าคุณภาพจะด้อยลงผ่านราคาที่ตกต่ำลง

-                      ผู้รับเคราะห์  ในกลุ่มเกษตรกรและนักพิทักษ์สิ่งแวดล้อม ระดับราคาที่ต่ำสำหรับนมและผลิตภัณฑ์นมได้รับการวิจารณ์อย่างหนัก  สมาคมคุ้มครองสัตว์เยอรมันเตือนว่ามาตรฐานการคุ้มครองสัตว์สูงขึ้นที่ได้รับการเรียกร้องจากประชากรส่วนใหญ่เป็นไปไม่ได้ด้วยการลดราคา  เกษตรกรโคนมจำนวนมากหวั่นเกรงการอยู่รอดของตนเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น