ไข่ ๑๐ ฟองราคา ๙๙ เซนต์ เนยน้ำหนัก ๒๕๐
กรัม ๗๙ เซนต์ นมสด ๑ ลิตร ๕๕ เซนต์ ฯลฯ
ขณะนี้ในประเทศเยอรมันอาหารหลักจำนวนมากถูกอย่างที่ไม่เคยมีมานานแล้วและผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อนับจากเครื่องดื่มให้พลังงานไปจนถึงมันฝรั่งทอดราคาก็ลดราคาถูกลง เหตุผลมีหลายประการ ตั้งแต่การต่อสู้ด้านราคาของร้านประหยัดซื้อไปจนถึงการคว่ำบาตรอาหารของประเทศรัสเซีย ตรงกันข้าม นิสัยมัธยัสถ์ของพลเมืองเยอรมันจำนวนมากมีบทบาทรอง ปัจจัยที่สำคัญที่สุด ได้แก่
-
ราคาวัตถุดิบที่ลดลง
ราคาการขายส่งสำหรับนมและผลิตภัณฑ์นมตกอยู่ภายใต้การกดดันอย่างหนัก เนื่องจากขณะนี้ในยุโรปมีนมมากกว่าความต้องการ
หนึ่งในเหตุผล ได้แก่ การห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์เกษตรจากสหภาพยุโรปที่ออกโดยประเทศรัสเซีย ขณะเดียวกันการขึ้น ๆ ลง ๆ ทางเศรษฐกิจทำให้ความต้องการจากจีนลดลง ประเทศจีนเป็นหนึ่งในผู้ซื้อนมผงจากยุโรปที่สำคัญที่สุด
ตรงกันข้าม ผลิตภัณฑ์นมเพิ่มขึ้นพร้อมกับการสิ้นสุดของระเบียบอัตรานม ผลที่ตามมาคือ สินค้ามากเกินไป แต่ความต้องการน้อยเกินไป ราคาจึงตกต่ำ
ตามการประเมินของสมาคมข้อมูลตลาดเกษตร (AMI)
ไม่มีทีท่าว่าจะมีการฟื้นตัวในประเทศเยอรมัน
-
สงครามร้านประหยัดซื้อ
(Discounter) การที่ราคาตกต่ำไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะผลิตภัณฑ์นมเนื่องมาจากสงครามราคาถูกภายในร้านประหยัดซื้อลุกโพลงขึ้นใหม่ในเดือนหลัง
ๆ Aldi ผู้นำตลาดได้เริ่มด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์ชื่อดังมากขึ้นทุกที ด้วยราคาต่ำกว่าระดับราคาก่อนหน้านี้อย่างชัดเจน Lidl คู่แข่งขันรับมือ ผลคือราคาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวร่วงหล่นหนัก ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มให้พลังงาน
ขนมปังกรอบหรือมันฝรั่งทอด
-
อุปนิสัยมัธยัสถ์
ตามจริงผู้บริโภคในประเทศเยอรมันกำลังอยู่ระหว่างการร่ำลาอุปนิสัย
Geiz-ist-geil
ตามข้อมูลของสมาคมการวิจัยการบริโภค (GfK)
ร้านประหยัดซื้อในประเทศเยอรมันในรอบ ๑๒ เดือนที่ผ่านมาสูญเสียสัดส่วนตลาด
ผู้บริโภคนิยมซูเปอร์มาร์เกตแบบดั้งเดิมที่มีข้อเสนอมากกว่า แต่ราคาก็สูงกว่าด้วย นอกจากนั้นนักวิจัยการตลาดยังสังเกตว่าผู้บริโภคหันไปหาสินค้ามีชื่อมากขึ้นแทนยี่ห้อการค้าที่ถูกกว่า
Wolfgang Aalwarth นักวิจัยของ GfK ตัดสินว่าค่อนข้างมีแนวโน้มที่จะพิจารณาคุณภาพ ราคาไม่ได้เป็นจุดเพ่งเล็งอีกต่อไป
-
คุณภาพ ตามการประเมินของผู้เชี่ยวชาญทั้งจาก AMI และ GfK ผู้บริโภคไม่ต้องหวั่นวิตกว่าคุณภาพจะด้อยลงผ่านราคาที่ตกต่ำลง
-
ผู้รับเคราะห์ ในกลุ่มเกษตรกรและนักพิทักษ์สิ่งแวดล้อม ระดับราคาที่ต่ำสำหรับนมและผลิตภัณฑ์นมได้รับการวิจารณ์อย่างหนัก
สมาคมคุ้มครองสัตว์เยอรมันเตือนว่ามาตรฐานการคุ้มครองสัตว์สูงขึ้นที่ได้รับการเรียกร้องจากประชากรส่วนใหญ่เป็นไปไม่ได้ด้วยการลดราคา
เกษตรกรโคนมจำนวนมากหวั่นเกรงการอยู่รอดของตนเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น