วันเสาร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2558

รถไฟไม่ขึ้นราคา

        คู่แข่งของ DB ได้แก่  สายการบินราคาถูก รถโดยสารทางไกล และราคาเบนซินที่ต่ำ  สร้างความกดดันให้กับการรถไฟแห่งประเทศเยอรมัน (DB) อย่างหนัก  ดังนั้น DB จึงละเว้นการขึ้นราคาในส่วนการเดินทางทางระยะไกลสำหรับตั๋วเกือบทั้งหมดในการเปลี่ยนตารางการเดินทางกลางเดือนธันวาคมที่จะถึง  รวมทั้งในชั้น ๑ และชั้น ๒ อีกด้วย  กระนั้น ก็มีการเปลี่ยนแปลงบางประการสำหรับผู้เดินทาง
-          ไม่มีการขึ้นราคาอย่างครอบคลุม  ตั้งแต่ในปีนี้การรถไฟ ฯ ไม่ได้ขึ้นราคาสำหรับชั้น ๒ เช่นเดียวกับในปีหน้า  ข้อยกเว้น การเดินทางตามเส้นทางใหม่ Erfurt/Halle-Leipzig ที่จะเริ่มต้นดำเนินการขณะเปลี่ยนตารางการเดินทางและทำให้เวลาเดินทางสั้นลงอย่างชัดเจน  ส่วน ๙๐% ของตั๋วทั้งหมดเหมือนเดิม  ราคาปกติไม่เปลี่ยนแปลง  ราคาบัตรสมาชิกรถไฟ (BahnCard) คงที่  ราคาประหยัด (Sparpreis) มีต่อไปในราคาตั้งแต่ ๑๙ และ ๒๙ ยูโร
-          ราคาสูงขึ้นสำหรับเส้นทางใหม่  ลูกค้าที่ใช้เส้นทางที่สร้างใหม่ Erfurt/Halle-Leipzig ต้องควักกระเป๋ามากขึ้น  แต่ก็ไปถึงเป้าหมายเร็วขึ้นด้วย  ราคาค่าโดยสารเพิ่มขึ้น ๑-๗ ยูโร  ราคาปกติและ  จะมีการปรับด้วย  ระยะเวลาเดินทางจากแฟรงก์เฟิร์ต /ไมน์ไปยังเมืองไลพซิกจะสั้นลง ๒๓ นาทีเป็นราว ๓ ชั่วโมง  ในอนาคตจะมีราคา ๘๕ ยูโรหรือมากกว่าปัจจุบัน ๕ ยูโร  ผู้ที่อยู่ระหว่างทางจากเบอร์ลินไปแอร์ฟวร์ตจะชำระเงิน ๗๑ ยูโร แทนราคาเดิม ๖๔ ยูโร  โดยผู้เดินทางจะไปถึงจุดหมายปลายทางต่ำกว่า ๒ ชั่วโมงหรือเร็วขึ้นกว่าเดิม ๔๔ นาที
-          ราคาประหยัด  สำหรับราคาประหยัดตั้งแต่ ๒๙ ยูโร ขึ้นไปในเส้นทางไกลในอนาคตจะไม่มีกำหนดระยะเวลาซื้อล่วงหน้า  ข้อเสนอดังกล่าวสามารถซื้อได้จนถึงไม่นานก่อนการเดินทาง (ขึ้นอยู่กับว่ามีเหลือหรือไม่)  เพื่อชักจูงลูกค้าที่จนถึงปัจจุบันไม่เคยหรือนานครั้งถึงเดินทางด้วยรถไฟ  ราคาประหยัดจะมีขายในเส้นทางที่ที่ไม่เต็มและในเวลาที่รถไฟไม่เต็ม
-           ICE-Sprinter  การเดินทางด้วยรถ ICE-Sprinter จะถูกลง  ใช้เวลาราว ๓ ชั่วโมงครึ่ง  จากแฟรงก์เฟิร์ต/อัมไมน์ ไปยังเบอร์ลินหรือจากโคโลญน์ไปยังฮัมบวร์กเป็นไปได้ด้วยรถ ICE-Sprinter  การเดินทางด้วยรถประเภทนี้จะถูกลงพร้อมกับการปรับตารางเดินทาง  เนื่องจากหน้าที่สำรองที่นั่งและราคาเพิ่มสำหรับสปรินเตอร์ ๑๙.๕๐ ยูโรตกไป  ผู้ที่ประสงค์จะสำรองที่นั่งชำระเงิน ๔.๕๐ ยูโรสำหรับชั้น ๒  สำหรับชั้น ๑ การสำรองที่นั่งรวมอยู่ในราคาค่าโดยสารแล้ว 
-          ราคาปกติจะเป็นราคายืดหยุ่น  ด้วยราคาปกติลูกค้าสามารถเดินทางได้อย่างยืดหยุ่นและไม่มีการผูกมัด  การรถไฟ ฯ ประสงค์จะทำให้เด่นชัดและเปลี่ยนชื่อจากราคาปกติ (Normalpreis) ไปเป็น Flexpreis

-          อินเตอร์เน็ต  การรถไฟ ฯ ยังยึดเป้าหมายที่จะเสนอ WLAN ฟรีในชั้น ๒ ด้วย  แต่เทคนิคบนรถจำกัด  จนถึงกลางปีหน้ารถไฟควรปรับปรุงเทคนิคและจะได้รับการทดสอบ  แต่การรถไฟ ฯ ไม่ได้กำหนดวันที่เริ่มต้นแน่นอน  เนื่องจากข้อเสนอไม่มีค่าใช้จ่ายในชั้น ๒ ทำให้ผู้โดยสารจำนวนมากใช้บริการระหว่างการเดินทาง  การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตจึงต้องดีพอ  ยามที่การใช้อินเตอร์เน็ตด้วยคุณภาพดีเป็นไปได้แล้ว  จึงจะมีข้อเสนอฟรีสำหรับรถชั้น ๒

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น