วันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2558

ปล่อยผ่านผู้ลี้ภัยตรงมายังเยอรมัน

        หลังประเทศเยอรมันและประเทศออสเตรียร่วมลงมติทำให้การเดินทางเข้าประเทศโดยปราศจากพิธีตรวจคนเข้าเมืองเป็นไปได้ ผู้ลี้ภัยหลายพันคนจากประเทศฮังการีได้ออกจากฮังการีข้ามพรมแดนมายังตะวันตก  รัฐบาลเยอรมันประสงค์จะลด “สภาวการณ์พิเศษฉุกเฉิน” ด้วยการอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศ  ตามข้อมูลของรัฐบาล เบอร์ลินและเวียนนาได้ลงมติปล่อยให้ผู้ลี้ภัยที่ติดอยู่ในฮังการีเดินทางออกนอกประเทศมายังประเทศเยอรมันและออสเตรียได้เลย  
โฆษกรัฐบาลที่เบอร์ลินกล่าวว่าขณะนี้ได้ขจัดสภาวการณ์ฉุกเฉินฉับพลัน  แต่ที่ยังไม่แน่ชัดคือ ฮังการี เยอรมัน และออสเตรียจะจัดการกับกระแสผู้ลี้ภัยอื่น ๆ อย่างไร  การต่อสู้เกี่ยวกับการปฏิบัติที่เป็นหนึ่งเดียวกันในนโยบายผู้อพยพดำเนินต่อไปเมื่อวันที่ ๕ กันยายนที่ผ่านมา  เป็นวันที่สองของการพบปะกันของรัฐมนตรีต่างประเทศสหภาพยุโรปที่ลักเซมบวร์ก  กระนั้น ยังไม่มีความคืบหน้าในข้อตกลงกัน  ในคืนวันศุกร์ที่ ๔ กันยายนผู้อพยพราว ๔.๕๐๐ คนได้ถูกนำตัวมายังพรมแดนประเทศออสเตรียด้วยรถโดยสารภายใต้การมอบหมายของรัฐบาลฮังการี  แต่จำนวนหนึ่งได้ออกเดินเท้ามายังทิศทางพรมแดนออสเตรีย  จากที่นั่นได้โดยสารรถไฟต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้าน 

การรถไฟแห่งประเทศออสเตรียได้ตกลงกับการรถไฟแห่งประเทศเยอรมันให้ผู้ลี้ภัยที่มาจากออสเตรียทางรถไฟสามารถเดินทางมายังสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีได้  ตั้งแต่กลางวันของวันที่ ๕ กันยายน  รถไฟขบวนพิเศษได้เดินทางมาถึง München เกือบทุก ๒ ชั่วโมง  ผู้ลี้ภัยได้รับการต้อนรับและดูแลให้อาหารและเครื่องแต่งกาย  ที่ Seefeld ในแคว้นทือริงเกนและที่แฟรงก์เฟิร์ต อัมไมน์ ก็มีการรอคอยรถไฟขบวนพิเศษ ลำพังสุดสัปดาห์นี้คาดว่าจะมีผู้ลี้ภัยใน München ได้ถึง ๗,๐๐๐ คน  กระนั้น ที่ฮังการีจำนวนผู้มาถึงใหม่ก็ยังไม่ลดลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น