วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ศิลปินในวงการเพลงภาษาเยอรมัน (129) Trio

เอกอัครราชทูต  วิญญู แจ่มขำ

Trio เป็นวงดนตรีประเภทคลื่นเยอรมันลูกใหม่ขนาดย่อม ที่เรียกว่า Neue Deutsche Welle-NDW ซึ่งมีสมาชิกในวง ฯ ๓ คน ได้แก่นาย Stephen Remmler เป็นนักร้อง  และบางครั้งก็เล่นคีย์บอร์ด นาย Gert “Kralle” Krawinkel เล่นกีต้าร์ และนาย Peter Behrens ตีกลอง ก่อตั้งขึ้นที่เมืองเล็ก ๆ ในรัฐนีแดร์ซัคเซ่น คือเมือง Großenkneten เมื่อปี ๑๙๘๐ (พ.ศ. ๒๕๒๓) โดยนาย Klaus Voormann ซึ่งบางครั้งได้เข้ามาร่วมเล่นเบสให้สำหรับเพลงบางเพลง แต่พวกเขาชอบที่จะอธิบายแนวดนตรีของวง ฯ ว่าเป็นประเภท Neue Deutsche Fröhlichkeit หรือความร่าเริงแบบเยอรมันใหม่มากกว่า เพราะเพลงที่ผลิตออกมาล้วนมีโครงสร้างและตัวโน้ตธรรมดา ทั้งจำกัดการใช้เครื่องดนตรีเพียงกลองและกีต้าร์กับการใช้เสียงขับร้องเพลงเท่านั้น หากใช้เครื่องดนตรีเพิ่ม ก็มีเพียงเบสเท่านั้น เวลาพวกเขาเล่นดนตรี จะเห็นนาย Remmler เล่นทำนองเพลงที่ตั้งรายการไว้แล้วจากคีย์บอร์ดของเครื่องคาสิโอ้เล็ก ๆ ขณะที่นาย Behrens ตีกลองด้วยมือข้างหนึ่งและกินลูกแอ๊ปเปิ้ลจากมืออีกข้างหนึ่ง
เพลงดังที่สุดของวง ฯ ก็คือเพลง Da da da, ich lieb dich nicht du liebst mich nicht aha aha aha ซึ่งเรียกง่าย ๆ ก็คือ Da Da Da ซึ่งดังไป ๓๐ ประเทศทั่วโลก ในสหรัฐอเมริกา ใช้ว่า Da Da Da I Don’t Love You You Don’t Love Me Aha Aha Aha หรือ Da Da Da
เพลง Da Da Da ติดอันดับเพลงเยอรมันยอดนิยมอันดับที่ ๒ ในเดือนเมษายน ค.ศ. ๑๙๘๒ (พ.ศ. ๒๕๒๕) อันดับที่ ๒ ในสหราชอาณาจักร ในเดือนกรกฎาคม และอันดับที่ ๓ ในแคนาดา ในเดือนธันวาคม ปีเดียวกัน พวกเขาได้ลองทำหนังเรื่อง Drei gegen Drei แต่ไม่ประสบความสำเร็จ ในปี ๑๙๘๕ (พ.ศ. ๒๕๒๘) ได้เลิกวง ฯ แล้วแยกกันไปทำอาชีพอื่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น