วันอังคารที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

แหล่งน้ำสะอาด-ว่ายน้ำไม่ต้องกังวล

ผู้ชอบเล่นน้ำสามารถว่ายน้ำได้โดยไม่ต้องกังวลในทะเลสาบ แม่น้ำ  และตามชายฝั่งทั้งในประเทศเยอรมันและในยุโรปโดยรวม  ในปีที่ผ่านมา  ตรวจพบว่าสถานที่ว่ายน้ำในประเทศเยอรมันส่วนใหญ่ (๙๗.๖%) บรรลุมาตรฐานขั้นต่ำของสหภาพยุโรป
ในการเก็บตัวอย่างน้ำทดสอบ ส่วนใหญ่ของสถานที่ว่ายน้ำ ๒,๒๙๐ แห่งถึงกับแสดงผลที่ดีถึงดีเลิศ  ทั้งนี้ เป็นรายงานของสำนักงานตัวแทนสิ่งแวดล้อมแห่งสหภาพยุโรป (EEA) ที่ได้เปิดเผยที่บรัสเซลส์และโคเปนเฮเกนเมื่อวันที่ ๒๐ พฤษภาคมที่ผ่านมา  เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อนหน้า ประเทศเยอรมันพัฒนาขึ้นเล็กน้อย  (ปี ๒๐๑๓ คิดเป็น ๙๗% บรรลุมาตรฐานขั้นต่ำ)  สำหรับผู้ที่ต้องการแสงแดดนอกเหนือจากน้ำสะอาด ประเทศไซปรัส เกาะในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเหมาะเป็นพิเศษ  สถานที่ว่ายน้ำตามชายฝั่งที่ได้รับการตรวจสอบทั้ง ๑๑๒ แห่ง ผู้ทดสอบระบุค่า “ดี” เป็นอย่างน้อย  อันดับ ๒ ใน EU ตามมาด้วยประเทศกรีซ  ตามมาติด ๆ ด้วยประเทศโครเอเซีย  ที่ประเทศฝรั่งเศส สเปน อิตาลีและโปรตุเกส มากกว่า ๙๐% ของสถานที่ว่ายน้ำตามชายฝั่งก็บรรลุมาตรฐานขั้นต่ำด้วย
สำหรับการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ในท้องถิ่นเป็นผู้รับผิดชอบ  โดยเก็บตัวอย่างทดสอบเป็นประจำระหว่างฤดูกาลว่ายน้ำ  ผลจะลงในรายงานประจำปีของ EU ในภายหลัง  โดยต้องระวังแบคทีเรีย ๒ ชนิดเป็นพิเศษ ได้แก่ E.coli และ Darmenterokokken  ซึ่งทั้งคู่บ่งชี้ถึงการปนเปื้อนของอุจจาระในน้ำ  E.coli สามารถนำไปสู่การคลื่นไส้หรือท้องเสีย  Darmenterokokken ถึงกับสามารถก่อให้เกิดความเจ็บป่วยหนักได้ ตัวอย่างเช่น หากเข้าสู่ร่างกายผ่านบาดแผล
สาเหตุของความสกปรกมีหลากหลาย  Peter Kristensen จาก EEA ที่รวบรวมข้อมูลประเมินว่าระหว่าง ๑ ใน ๓ และครึ่งหนึ่งมาจากฝนที่ตกหนักและท่อระบายน้ำล้น  แม้ว่าจะไม่มีตัวเลขที่แน่นอน  แต่ในปีที่ผ่าน ๆ มาเขาได้ตรวจสอบต้นเหตุด้วยโดยการสุ่มตัวอย่าง  มูลสัตว์  เช่น ห่านจำนวนมากหรือนกป่าอื่น ๆ ก็สามารถนำไปสู่ความสกปรก  เช่นเดียวกับปุ๋ย หรือ ขี้หมา  Kristensen กล่าวว่าแบคทีเรียที่อาศัยในลำไส้ทั้งคู่เป็น “ดัชนีที่ดี” ของสภาพของแหล่งน้ำ  ในสถานที่ ๑๔ แห่งในประเทศเยอรมันควรระมัดระวังในการกระโดดลงน้ำ  เนื่องจากการปนเปื้อนด้วยเชื้อโรคสูงมากจนคุณภาพน้ำถูกจัดว่า “บกพร่อง”  นอกเหนือจาก Finsterroter See ในแคว้น Baden-Wuerttemberg ยังมีหาด Kleinostheim ที่ Mainparksee Mainaschaff ที่ไบเอิร์น ฯลฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น