วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บัญชีเสี่ยงสูงที่จะสูญพันธุ์

สภาพความหลากหลายทางพืชพรรณและสัตว์ในประเทศเยอรมันน่าเป็นห่วง  เนื่องจาก ๑ ใน ๓ ของรายชื่อพืช-สัตว์ที่รวบรวมอยู่ในบัญชีแดงลดปริมาณลงอย่างรวดเร็วถึงขั้นตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะสูญพันธุ์  ในการเสนอรายงานที่ครอบคลุมชิ้นแรกเมื่อวันที่ ๒๐ พฤษภาคมที่ผ่านมาที่เบอร์ลิน
ประธานสำนักงานคุ้มครองธรรมชาติแห่งชาติ (BfN) ได้กล่าวว่าจนถึงปัจจุบันการคุ้มครองพลาดเป้าหมายระดับชาติ ที่จะยับยั้งการสูญเสียความหลากหลายทางชีววิทยา  ประเทศเยอรมันต้องเพิ่มความเพียรพยายามที่จะยุติการสูญพันธุ์อย่างเร่งด่วน  โดยพบว่า ๓๑% ของสัตว์ พืชหรือเห็ดกว่า ๓๒,๐๐๐ ชนิดถือว่าอันตรายที่จะสูญพันธุ์หรือเกือบทุก ๑ ใน ๓ ประเภท  ราว ๔% ถึงกับถือว่าสูญพันธุ์แล้ว  รวมทั้งสิ้นในประเทศเยอรมันมีสัตว์ใช้ชีวิตอยู่ราว ๔๘,๐๐๐ ประเภท พืชราว ๙,๕๐๐ ประเภทและเห็ดกว่า ๑๔,๐๐๐ ประเภท  เนื่องจากยังไม่ได้รู้จักดีทุกประเภท โดยมากเนื่องจากขาดผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจสอบปริมาณ จึงไม่ได้ปรากฏอยู่ในบัญชีแดงทั้งหมดและในบัญชียังปรากฏว่าไปจัดอยู่ในประเภทที่ไม่ตกอยู่ในอันตรายด้วย  จากสัตว์แต่ละประเภทในประเทศเยอรมันที่เป็นที่รู้จักเพียงพอราว ๓๐% ตกอยู่ในอันตราย  เกือบ ๒๘% ของสัตว์ที่มีกระดูกสันหลัง ซึ่งรวมถึงปลาน้ำจืด สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ สัตว์เลื้อยคลาน นกและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ล้วนตกอยู่ในอันตรายเรื่องการลดจำนวนลงไปเรื่อยๆ  ในสัตว์ที่ไม่มีกระดูกสันหลัง เช่น แมลง ถือว่าถึงกับ ๔๖% ของกว่า ๖,๐๐๐ ชนิดที่ได้รับการตรวจสอบตกอยู่ในอันตรายเรื่องปริมาณที่ลดลง  โดยพบเจอได้ยากมาก หายตัวไปหรือสูญพันธุ์แล้ว  ตามข้อมูลของ BfN สถานการณ์เกี่ยวกับนกในรอบ ๑๒ ปีที่ผ่านมาก็ลดน้อยลงอย่างมีนัยยะสำคัญ  ๓๔% ของประเภทนกลดลงไม่มากก็น้อย  และสำหรับนกอพยพอยู่ในแนวโน้มลดหายไปเช่นเดียวกัน  โดยเกือบ ๒๕% ตกอยู่ในอันตรายเรื่องจำนวนที่ลดลง
แต่ตามที่ BfN รายงานก็มีความสำเร็จที่แสดงว่ามาตรการคุ้มครองธรรมชาติที่เจาะจงและระยะยาวส่งผล  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตัวบีเวอร์ แมวป่า และหมาป่า  การอนุรักษ์ที่มีกฎหมายเป็นสัตว์คุ้มครอง  มาตรการพัฒนาหรือสร้างสถานที่อยู่อาศัยใหม่หรือโครงการอพยพย้ายถิ่นประสบความสำเร็จอย่างชัดเจน  ประเมินว่าปริมาณปัจจุบันของแมวป่าในประเทศเยอรมันอยู่ที่ ๕,๐๐๐-๗,๐๐๐ ตัวอีกครั้งหนึ่ง และจำนวนนกบางประเภทก็ฟื้นตัวขึ้นด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น