ตั้งแต่วันที่ ๕ พฤษภาคมเป็นต้นไปผู้โดยสารต้องรับมือกับการสไตรค์ที่จนถึงปัจจุบันยาวนานที่สุดของคนขับรถไฟในความขัดแย้งเรื่องค่าแรงกับการรถไฟแห่งประเทศเยอรมัน สหภาพแรงงาน GDLเปิดเผยเมื่อวันที่ ๓ พฤษภาคมที่ผ่านมาที่แฟรงก์เฟิร์ตว่าการประท้วงน่าจะกินเวลานาน ๖ วัน โดยเริ่มต้นในเวลา ๒ นาฬิกาของวันที่ ๕ พฤษภาคมและสิ้นสุดลงในเวลา ๙ นาฬิกาของวันที่ ๑๐ พฤษภาคม กำหนดว่าจะมีการสไตรค์ตั้งแต่เวลา ๑๕ นาฬิกาของวันที่ ๔ พฤษภาคม โดยเป็นการสไตรค์ครั้งที่ ๘ แล้วในการขัดแย้งเรื่องค่าแรง GDL ชี้แจงว่าการรถไฟ ฯ บีบบังคับให้พนักงานขับรถไฟและพนักงานรถไฟของตนเองประท้วงอีกครั้งหนึ่ง การรถไฟ ฯ ระบุการสไตรค์ว่า “ไม่ผ่อนปรนและไม่เหมาะสม”
Alexander Dobrindt รัฐมนตรีคมนาคมวิจารณ์การประกาศการสไตรค์ ว่าเขาเข้าใจที่พลเมืองจำนวนมากโกรธเคืองเกี่ยวกับขอบเขตของการสไตรค์ การยอมรับการความไม่ลงรอยเรื่องค่าแรงในหมู่ประชากรใกล้ทะลุขอบเขต ผู้นำการเจรจาควรตระหนักในความเดือดร้อนของผู้ใช้บริการด้วย การรถไฟ ฯ ประกาศว่าจะทำทุกอย่างเพื่อให้ผลกระทบจากการสไตรค์ต่อลูกค้าน้อยที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ แต่ต้องคำนวณการส่งอิทธิพลสูงต่อการรถไฟฯ เมื่อวันที่ ๓๐ เมษายนที่ผ่านมาสหภาพแรงงานได้ปฏิเสธข้อเสนอด้านค่าแรงใหม่ของการรถไฟ ฯ และประกาศการประท้วงครั้งต่อไปที่ยาวนาน โดยการรถไฟ ฯ ได้เสนอให้ค่าแรงเพิ่มขึ้นเป็น ๒ ขั้นรวมทั้งสิ้น ๔.๗% ตั้งแต่วันที่ ๑ กรกฎาคมเป็นต้นไป นอกจากนั้นจนกว่าจะถึงวันที่ ๑ มิถุนายนมีการชำระเงินครั้งเดียวเป็นจำนวนรวมทั้งสิ้น ๑,๐๐๐ ยูโร GDL เรียกร้องเงินมากขึ้น ๕% และระยะเวลาทำงานน้อยลง ๑ ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ความขัดแย้งยุ่งยากมากเนื่องจาก GDL ต่อสู้กับสหภาพแรงงานการรถไฟและการคมนาคม (EVG) ที่ใหญ่กว่าเกี่ยวกับอิทธิพลในกลุ่มบริษัทการรถไฟ บางส่วนสหภาพทั้งสองประสงค์จะเจรจาต่อรองให้กับกลุ่มอาชีพกลุ่มเดียวกัน การรถไฟ ฯ ประสงค์จะได้ผลลัพธ์ที่คล้ายคลึงกันในการเจรจาแยกกัน ท้ายสุดคนขับรถไฟได้สไตรค์เมื่อวันที่ ๒๑-๒๓ เมษายนที่ผ่านมา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น