ระยะเวลาสำหรับผู้ชอบล่าของถูกและผู้เดินทางใช้เครื่องบินมากในประเทศเยอรมันดูเหมือนจะดีอย่างที่ไม่เคยมีมานานแล้ว โดยมีเส้นทางบินของสายการบิน”โลว์คอสต์” มากอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ขณะเดียวกันราคาก็ถูกลงเช่นกัน เนื่องจากการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น ตามข้อมูลของศูนย์การเดินทางทางอากาศและอวกาศเยอรมัน (DLR) ต้นปี ๒๐๑๕ สายการบินราคาถูกเสนอเส้นทางในและจากประเทศเยอรมัน ๕๑๘ แห่ง สถิติก่อนหน้านี้อยู่ที่ ๕๐๗ ในตารางการเดินทางฤดูหนาวปี ๒๐๑๑ จนถึงปัจจุบันแทบไม่มีการแข่งขันระหว่างสายการบินราคาถูกในประเทศเยอรมัน
ตามข้อมูลของ DLR ราว ๘๗% ของเส้นทางมีเพียงสายการบินสายเดียวพร้อมข้อเสนอราคาถูก แต่ขณะนี้มีการเปลี่ยนแปลง ไม่เพียงเพราะว่าไรอันแอร์ (Ryan Air) กระพือการแข่งขัน ซึ่งถือว่าเป็นบริษัทลงทุนรายใหญ่ที่สุดในยุโรปในกลุ่มธุรกิจสายการบินราคาถูกหรือโลว์คอสต์ หลังจากไรอันแอร์ใช้สนามบินเล็ก ๆ ตั้งอยู่ในที่ไกลจากเมืองมากๆมาเป็นเวลาหลายปี ขณะนี้หันมาลงทุนใช้สนามบินใหญ่ ๆ ด้วย เช่น เบอร์ลิน บรัสเซลส์ โคเปนเฮเกน และโรม ทำให้มาขวางทางแข่งขันกับเยอรมันวิงส์ สายการบินลูกของลุฟท์ฮันซาและสายการบินแอร์เบอร์ลิน นอกจากนั้นสายการบินใหญ่ ๆ ใช้สายการบินลูกเดินหน้าเข้าไปในตลาดข้อเสนอราคาถูกเพิ่มขึ้น ตัวอย่างเช่น ที่สเปน สายการบิน Iberia พร้อมกับ Iberia Express และ Vueling ลุฟท์ฮันซาสายการบินที่ใหญ่ที่สุดของยุโรปเสริมสร้างสายการบินราคาถูกอย่างชัดเจนเช่นเดียวกัน โดยในอนาคตจะบินในนามของ ยูโรวิงส์
Michael O´Learyนายใหญ่ไรอันแอร์คาดการต่อสู้เรื่องราคาอย่างหนักหน่วง Johannes Braun ผู้เชี่ยวชาญจากธนาคาร Commerzbank คำนวณข้อเสนอมากเกินขีดในเส้นทางสั้น ๆ ในยุโรป โดยเฉพาะไรอันแอร์ขยายข้อเสนอออกไป เช่นเดียวกับ Easyjet สายการบินราคาถูกของอังกฤษและ Vueling ผลที่ตามมาคือราคาในเส้นทางสั้น ๆ จะลดลง ตามการสุ่มทดสอบของ DLR ราคาเฉลี่ยต้นปี ๒๐๑๕ (ขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการราคาถูก) ในทุกเส้นทางและช่วงเวลาจองอยู่ที่ระหว่าง ๕๐-๑๓๐ ยูโร รวมภาษีและค่าธรรมเนียม ปีที่แล้วเฉลี่ย ๗๐-๑๖๐ ยูโร อย่างไรก็ดี ราคาจั๋วเครื่องบินมีความแตกต่างสูง การจองเที่ยวบินในวันถัดไปอาจมีราคาแพงกว่าการบินที่จะมีขึ้นในอีก ๓ เดือนข้างหน้าหลายเท่า
ตามข้อมูลของ DLR ด้วยการบิน ๑,๘๐๐ ครั้งต่อสัปดาห์และสัดส่วนตลาด ๓๘%ในฤดูหนาวปี ๒๐๑๕ เยอรมันวิงส์ผลักแอร์เบอร์ลินคู่แข่งตกจากอันดับสุดยอดเป็นครั้งแรก เหตุผลคือเยอรมันวิงส์บริษัทลูกของลุฟท์ฮันซาได้รับมอบหมายเส้นทางส่วนใหญ่ในทวีปที่อยู่นอกที่มั่น München และแฟรงก์เฟิร์ตมาจากสายการบินลุฟท์ฮันซา ตรงกันข้าม แอร์เบอร์ลินลดข้อเสนอราคาถูกเหลือ ๑,๗๐๐ เที่ยวต่อสัปดาห์ เพียง ๓๕% ของเที่ยวบินราคาถูกทั้งหมดเป็นข้อเสนอของแอร์เบอร์ลิน ต้นปี ๒๐๑๕ จำนวนเส้นทางภายในประเทศเยอรมันเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนเป็นพิเศษ รวมทั้งระหว่างประเทศเยอรมันและอังกฤษ รวมทั้งสิ้นมีสายการบินราคาถูกขนาดใหญ่ ๗ สายครอบครอง ๙๕% ของตลาดเยอรมัน ได้แก่ เยอรมันวิงส์ แอร์เบอร์ลิน ไรอันแอร์ Easyjet, Wizz flybe และ Norwegian ในเดือนมกราคม ๒๐๑๕ DLR นับการเริ่มบินของสายการบินราคาถูก ๔,๘๐๐ เที่ยวต่อสัปดาห์ ซึ่งติดระดับที่สูงที่สุดตามสถิติครั้งล่าสุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น