วันศุกร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ธุรกิจสายการบินโลว์คอสต์แข่งขันดุเดือด

ระยะเวลาสำหรับผู้ชอบล่าของถูกและผู้เดินทางใช้เครื่องบินมากในประเทศเยอรมันดูเหมือนจะดีอย่างที่ไม่เคยมีมานานแล้ว  โดยมีเส้นทางบินของสายการบิน”โลว์คอสต์” มากอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน  ขณะเดียวกันราคาก็ถูกลงเช่นกัน  เนื่องจากการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น  ตามข้อมูลของศูนย์การเดินทางทางอากาศและอวกาศเยอรมัน (DLR) ต้นปี ๒๐๑๕ สายการบินราคาถูกเสนอเส้นทางในและจากประเทศเยอรมัน ๕๑๘ แห่ง  สถิติก่อนหน้านี้อยู่ที่ ๕๐๗ ในตารางการเดินทางฤดูหนาวปี ๒๐๑๑  จนถึงปัจจุบันแทบไม่มีการแข่งขันระหว่างสายการบินราคาถูกในประเทศเยอรมัน
ตามข้อมูลของ DLR ราว ๘๗% ของเส้นทางมีเพียงสายการบินสายเดียวพร้อมข้อเสนอราคาถูก  แต่ขณะนี้มีการเปลี่ยนแปลง  ไม่เพียงเพราะว่าไรอันแอร์ (Ryan Air) กระพือการแข่งขัน  ซึ่งถือว่าเป็นบริษัทลงทุนรายใหญ่ที่สุดในยุโรปในกลุ่มธุรกิจสายการบินราคาถูกหรือโลว์คอสต์ หลังจากไรอันแอร์ใช้สนามบินเล็ก ๆ ตั้งอยู่ในที่ไกลจากเมืองมากๆมาเป็นเวลาหลายปี  ขณะนี้หันมาลงทุนใช้สนามบินใหญ่ ๆ ด้วย เช่น เบอร์ลิน บรัสเซลส์ โคเปนเฮเกน และโรม  ทำให้มาขวางทางแข่งขันกับเยอรมันวิงส์  สายการบินลูกของลุฟท์ฮันซาและสายการบินแอร์เบอร์ลิน  นอกจากนั้นสายการบินใหญ่ ๆ ใช้สายการบินลูกเดินหน้าเข้าไปในตลาดข้อเสนอราคาถูกเพิ่มขึ้น ตัวอย่างเช่น ที่สเปน สายการบิน Iberia พร้อมกับ Iberia Express และ Vueling  ลุฟท์ฮันซาสายการบินที่ใหญ่ที่สุดของยุโรปเสริมสร้างสายการบินราคาถูกอย่างชัดเจนเช่นเดียวกัน  โดยในอนาคตจะบินในนามของ ยูโรวิงส์
Michael O´Learyนายใหญ่ไรอันแอร์คาดการต่อสู้เรื่องราคาอย่างหนักหน่วง  Johannes Braun ผู้เชี่ยวชาญจากธนาคาร Commerzbank คำนวณข้อเสนอมากเกินขีดในเส้นทางสั้น ๆ ในยุโรป  โดยเฉพาะไรอันแอร์ขยายข้อเสนอออกไป  เช่นเดียวกับ Easyjet สายการบินราคาถูกของอังกฤษและ Vueling  ผลที่ตามมาคือราคาในเส้นทางสั้น ๆ จะลดลง  ตามการสุ่มทดสอบของ  DLR ราคาเฉลี่ยต้นปี ๒๐๑๕ (ขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการราคาถูก) ในทุกเส้นทางและช่วงเวลาจองอยู่ที่ระหว่าง ๕๐-๑๓๐ ยูโร รวมภาษีและค่าธรรมเนียม  ปีที่แล้วเฉลี่ย ๗๐-๑๖๐ ยูโร  อย่างไรก็ดี ราคาจั๋วเครื่องบินมีความแตกต่างสูง  การจองเที่ยวบินในวันถัดไปอาจมีราคาแพงกว่าการบินที่จะมีขึ้นในอีก ๓ เดือนข้างหน้าหลายเท่า
ตามข้อมูลของ DLR ด้วยการบิน ๑,๘๐๐ ครั้งต่อสัปดาห์และสัดส่วนตลาด ๓๘%ในฤดูหนาวปี ๒๐๑๕ เยอรมันวิงส์ผลักแอร์เบอร์ลินคู่แข่งตกจากอันดับสุดยอดเป็นครั้งแรก  เหตุผลคือเยอรมันวิงส์บริษัทลูกของลุฟท์ฮันซาได้รับมอบหมายเส้นทางส่วนใหญ่ในทวีปที่อยู่นอกที่มั่น München และแฟรงก์เฟิร์ตมาจากสายการบินลุฟท์ฮันซา  ตรงกันข้าม แอร์เบอร์ลินลดข้อเสนอราคาถูกเหลือ ๑,๗๐๐ เที่ยวต่อสัปดาห์  เพียง ๓๕% ของเที่ยวบินราคาถูกทั้งหมดเป็นข้อเสนอของแอร์เบอร์ลิน  ต้นปี ๒๐๑๕ จำนวนเส้นทางภายในประเทศเยอรมันเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนเป็นพิเศษ รวมทั้งระหว่างประเทศเยอรมันและอังกฤษ  รวมทั้งสิ้นมีสายการบินราคาถูกขนาดใหญ่ ๗ สายครอบครอง ๙๕% ของตลาดเยอรมัน ได้แก่ เยอรมันวิงส์ แอร์เบอร์ลิน ไรอันแอร์ Easyjet, Wizz flybe และ Norwegian  ในเดือนมกราคม ๒๐๑๕  DLR นับการเริ่มบินของสายการบินราคาถูก ๔,๘๐๐ เที่ยวต่อสัปดาห์  ซึ่งติดระดับที่สูงที่สุดตามสถิติครั้งล่าสุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น