วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ข้อมูลที่น่ารู้ ว่ากันกันว่า…สำหรับนั่งหลังพวงมาลัยกับนักดื่ม

เข้าห้องน้ำบ่อย ๆ กินขนมปังหรือดื่มกาแฟ ฯลฯ  มีทฤษฎีหลากหลายเกี่ยวกับสิ่งที่สามารถช่วยคนเมาไม่ให้เมาจนฟุบ  Gabriele Bartsch จากสำนักงานใหญ่สำหรับปัญหาการเสพติดเยอรมัน (DHS) กล่าวว่าสิ่งเหล่านี้ช่วยไม่ได้จริง  ตัวอย่างการบอกเล่าบางประการและความเป็นจริง
  • ขนมปังดูดแอลกอฮอล์  ไม่จริง  เนื่องจากแอลกอฮอล์เดินทางจากกระเพาะอาหารเข้าสู่เส้นเลือด  ซึ่งขนมปัง ๑ ชิ้นทำอะไรได้น้อยมาก  อย่างไรก็ดี ดื่มแอลกอฮอล์ร่วมกับอาหารจะทำให้เมาช้ากว่า  เนื่องจากโดยทั่วไปจะดื่มช้าลง
  • กาแฟทำให้หายเมา แม้ว่ากาแฟและเครื่องดื่มชูกำลังจะช่วยเร่งชีพจร  ทำให้บางทีรู้สึกฟิตขึ้น  แต่ไม่ได้ลดปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือด
  • เครื่องดื่มผสมไม่ทำให้เมาเหมือน Schnaps  เรื่องนี้ Bartsch กล่าวว่าร่างกายไม่ได้สนใจบรรจุภัณฑ์  หากแต่ปริมาณแอลกอฮอล์ที่เข้าสู่ร่างกาย  อย่างไรก็ดี อันตรายที่จะดื่มมากเกินไปใน Schnaps สูงกว่า  เนื่องจากรับของเหลวน้อยกว่า  ทำให้เกิดความรู้สึกว่ายังมีที่ในกระเพาะอีก  ส่วนเครื่องดื่มผสมบ่อย ๆ แทบไม่รู้สึกถึงรสชาติแอลกอฮอล์  ดังนั้น จึงมักค่อนข้างถูกประเมินผลต่ำ
  • ผู้ที่มีน้ำหนักมากกว่าทนแอลกอฮอล์ได้มากกว่า ข้อนี้เป็นความจริง  Bartsch กล่าวว่าแต่ไม่ได้หมายความว่าประชาชนที่น้ำหนักมากกว่าสามารถดื่มได้โดยไม่ต้องคิดมาก  ร่างกายจะทนแอลกอฮอล์ได้เพียงไรขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่น ๆ ด้วย เช่น สภาพร่างกายส่วนบุคคล  ความเคยชินและอาหาร ก็มีบทบาทด้วย
  • แอลกอฮอล์ที่เกินปริมาณจะถูกขับออกไปพร้อมปัสสาวะ ข้อนี้ก็คล้ายคลึงกับเรื่องขนมปัง  แอลกอฮอล์จะเข้าสู่กระแสโลหิตก่อนที่จะไปยังกระเพาะปัสสาวะ
ดังนั้น สิ่งเดียวที่ช่วยได้ คือ ดื่มน้อยลง!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น