วันพุธที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ขาดแคลนการบริจาคอวัยวะ

ประชาชนราว ๘๗% คิดหนักเกี่ยวกับการบริจาคอวัยวะ  แต่เพียงทุก ๑ ใน ๓ คน (๓๑%) เป็นเจ้าของบัตรบริจาคอวัยวะที่ในกรณีเสียชีวิตสามารถตัดสินเห็นด้วยหรือต่อต้านการผ่าตัดอวัยวะ  ทั้งนี้ เป็นผลการสอบถามจากบริษัทประกันสุขภาพ Barmer GEK ในปี ๒๐๑๒ การบริจาคอวัยวะประสบกับความเสียหายด้านภาพลักษณ์อย่างแรง  ครั้งนั้นมีการเปิดเผยว่าในศูนย์ปลูกถ่าย ๕ แห่งทั่วประเทศมีการแก้ไขบิดเบือนการมอบอวัยวะ  กรณีนี้ส่งผลหนัก  เนื่องจากในประเทศเยอรมันขาดแคลนอวัยวะบริจาค
ตัวเลขโดยเฉลี่ยประชาชน ๑๑,๐๐๐ คนรอคอยอวัยวะ  ก่อนหน้ากรณีอื้อฉาวมีผู้บริจาค ๑,๒๐๐-๑,๓๐๐ คนต่อปี  ผลที่ตามมาหลังเกิดกรณีอื้อฉาวจำนวนลดลงเหลือ ๘๖๔ คนในปี ๒๐๑๔  ในประเทศเยอรมันได้รับอนุญาตให้ผ่าอวัยวะหากมีการยินยอมของผู้ประสบเหตุหรือของญาติ และโดยแพทย์สองคนที่ไม่อยู่ในหน่วยงานเดียวกันได้วินิจฉัยว่าคนไข้สมองตายแล้ว  เกือบครึ่งหนึ่งของผู้ถูกสอบถามรับว่ากรณีอื้อฉาวสิ่งอิทธิพลทางลบต่อความไว้วางใจ  แต่ยิ่งผู้ใดสนใจอย่างลึกซึ้ง ความพร้อมที่จะให้อวัยวะในกรณีเสียชีวิตก็ยิ่งสูงขึ้น  โดย ๕๓% ชี้แจงว่าพร้อมบริจาคอวัยวะสูง  ในกลุ่มผู้ที่ลังเลเกี่ยวกับคำถามนี้อย่างถึงแก่นพร้อมจะบริจาค ๒ ใน ๓
Christoph Straub ประธานใหญ่ GEK กล่าวว่าบริษัทจะดูแลให้มีความเพียรพยายามสำหรับการชี้แจงมากขึ้น  ไม่ปล่อยปละละเลย  นับแต่ปลายปี ๒๐๑๒ บริษัทประกันตามกฎหมายและประกันเอกชนต้องชี้แจงผู้ทำประกันเกี่ยวกับการบริจาคอวัยวะอย่างสม่ำเสมอ  การรณรงค์ส่งผล  โดย ๘๓% ของพลเมืองรู้ว่าสามารถปลดภาระญาติพี่น้องจากการตัดสินใจที่ยากด้วยบัตรบริจาคอวัยวะ  แต่เพียง ๕๓% ตระหนักว่าสามารถตัดสินใจต่อต้านการผ่าตัดอวัยวะออกจากร่างได้ด้วยบัตรนี้เช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น