วันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ศิลปินในวงการเพลงภาษาเยอรมัน (137) Andrea Elisabeth Maria Jürgens

เอกอัครราชทูต  วิญญู แจ่มขำ

            นาง Andrea Elisabeth Maria Jürgens คือชื่อจริงของนักร้องเพลง
สมัยนิยมเยอรมัน ซึ่งโด่งดังจากการเป็นดารานักร้องเด็กในปลายคริสต์ทศวรรษที่ ๑๙๗๐ ซึ่งรู้จักกันในชื่อ Andrea Jürgens แต่ไม่ได้เป็นญาติกับนาย Udo Jürgens นักร้องชาวออสเตรีย ซึ่งได้เสียชีวิตไปแล้วแต่ประการใด

            เธอเกิดที่เมือง Wanne-Eickel (ปัจจุบันคือเมือง Herne) รัฐน้อร์ดไรน์-เว้สท์ฟาเล่น เมื่อวันที่ ๑๕ พฤษภาคม ค.ศ. ๑๙๖๗ (พ.ศ. ๒๕๑๐) เป็นลูกคนที่ ๒ ของนาย Heinz Heinrich Jürgens (ค.ศ. ๑๙๓๔-๒๐๑๐/พ.ศ. ๒๔๗๗-๒๕๕๓) และนาง Margret Jürgens (ค.ศ. ๑๙๒๘/พ.ศ.๒๔๗๑) พี่ชายชื่อนาย Ralf Jürgens (ค.ศ. ๑๙๕๕-๒๐๑๓/พ.ศ. ๒๔๙๘-๒๕๕๖)  

            เมื่อเธออายุ ๑๐ ขวบ นาย Jack White นักแต่งเพลง เห็นความสามารถ
ทางด้านการร้องเพลงของเธอจากการมาออกรายการ ARD-Silvestergala  Am laufenden Band” ซึ่งเป็นการจัดรายการทางสถานีโทรทัศน์ ARD เป็นครั้งแรกของเขากับนาย Rudi Carrell ช่วงปี ๑๙๗๗/๗๘ (พ.ศ. ๒๕๒๐-๒๑) โดยเธอขับร้องเพลง Und dabei liebe ich euch beide ซึ่งเขาแต่งทำนอง และนาย Jon Athan แต่งคำร้อง ในช่วงเวลาที่พ่อแม่หย่าร้างกัน หลังจากนั้น เธอได้ออกรายการโทรทัศน์อีกหลายครั้ง และเพลงของเธอได้รับการเปิดทางสถานีวิทยุกระจายเสียงหลายสถานี ฯ

            ในเดือนกรกฎาคม ค.ศ. ๑๙๗๗ (พ.ศ. ๒๕๒๐) เธอได้ร้องเพลงในรายการ ZDF-Hitparade จัดโดยนาย Dieter Thomas Heck และได้รับการออกเสียงเลือกจากผู้ดูรายการว่าเป็นยอดนักร้องของรายการค่ำคืนนั้น เพลงได้รับความนิยมขึ้นเรื่อย ๆ และติดอันดับที่ ๔ ในตารางเพลงยอดนิยมเยอรมันในเดือนมกราคม ค.ศ. ๑๙๗๘ (พ.ศ. ๒๕๒๑) ต่อมาในเดือนมีนาคม เธอได้ไปร้องเพลงในรายการดังกล่าวอีก ซึ่งเพลงก็ได้ติดอันดับที่ ๑

            เพลงดังต่อมาของเธอในเดือนกรกฎาคมคือ Ich zeige dir mein Paradies ซึ่งติดอันดับที่ ๕ และเพลง Tina ist weg ซึ่งติดอันดับที่ ๔๙ ในปี ๑๙๗๙ (พ.ศ. ๒๕๒๒) จนได้ภาพลักษณ์ว่าเป็นดารานักร้องเด็กต่อจาก Heintje  และเนื่องจากองค์การสหประชาชาติได้ประกาศให้ปี ๑๙๗๙ (พ.ศ. ๒๕๒๒) เป็นปีเด็กสากล เพลงดังของเธอในโอกาสนี้คือเพลง Ein Herz für Kinder และได้นำท่วงทำนองและชื่อเพลงนี้ไปใช้ในรายการ Aktion der Bildzeitung ด้วย และตามด้วยเพลง Eune Rose für dich

            ต่อมาในเดือนตุลาคม Weihnachten mit Andrea Jürgens เป็นแผ่นเสียงลองเพลย์ของเธอที่ออกมาและมียอดขายได้มากกว่า ๑.๕ ล้านแผ่นภายในเวลา ๓ เดือน ทั้งยังขายได้ดีในช่วงเทศกาลคริสต์มาสตลอดมาจนถึงทุกวันนี้ จนได้รับรางวัลแผ่นเสียงทองคำ ๕ แผ่น และแผ่นเสียงทองคำขาว ๒ แผ่น เพลงเด่นในชุดนี้ก็คือ Aba Heidschi Bumbeidschi

            ปีถัดมาเธอได้ออกแผ่นเสียงลองเพลย์ชุด Andrea Jürgens singt die
schönsten deutschen Volkslieder ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอันดับที่ ๑๘ หลังจากนั้นก็ได้ออกเพลง Mama Lorraine, Japanese Boy, Playa Blanca, Manuel Goodbye ซึ่งต้นฉบับ ๒ เพลงหลัง Linda Susan Bauer ขับร้องไว้เป็นภาษาอังกฤษ แต่นาย Jack White ได้ถ่ายทอดเป็นภาคภาษาเยอรมันเพื่อให้ Andrea Jürgens ขับร้อง

            เธอพบรักแรกเมื่ออายุ ๑๔ ปี (ค.ศ. ๑๙๘๑/พ.ศ. ๒๕๒๔) กับนาย Ralf Stiller (ค.ศ. ๑๙๕๑/พ.ศ. ๒๔๙๔) หลังจากนั้น ๗ ปี (ค.ศ. ๑๙๘๘/พ.ศ. ๒๕๓๑) จึงได้แต่งงานกัน แต่อยู่ด้วยกันเพียง ๖ ปี (ค.ศ. ๑๙๙๔/พ.ศ.๒๕๓๗) ก็แยกทางกันโดยไม่มีทายาท ปัจจุบันเธอพำนักอยู่ในเมือง Recklinghausen 

            ในปี ๑๙๙๖ (พ.ศ. ๒๕๓๙) เธอได้ออกเพลง Wir greifen nach den Sternen กับคณะ Nockalm Quintett และฉลองการร้องเพลงครบ ๒๕ ปีในปี ๒๐๐๒ (พ.ศ.๒๕๔๕) ซึ่งจนถึงทุกวันนี้เธอออกเพลงมาได้กว่า ๗๐ ชุดแล้ว และในเดือนมกราคม ค.ศ. ๒๐๐๘ (พ.ศ. ๒๕๕๑) ได้ออก Jubiläumsalbum ชื่อ Verbotene Traüme

            เดือนตุลาคม ค.ศ. ๒๐๑๐ (พ.ศ. ๒๕๕๓) ได้ออกเพลงชุดแรกกับห้าง Palm-Records ชื่อ Ich hab nu rein Herz ซึ่งได้รับความนิยมดี ในเดือนมีนาคม ค.ศ. ๒๐๑๑ (พ.ศ. ๒๕๕๔) ก็ได้ออกเพลง Ich glaubte, ihre Freudin zu sein ตามด้วยเพลงชุด Rosen ohne Dornen

            พ่อช่วยดูแลและเป็นผู้จัดการให้ตราบจนพ่อเสียชีวิต เธอจึงขอให้นาย Erhard Große สามี ช่วยดูแลแทนไปพลางก่อน สำหรับผู้จัดการของเธอในขณะนี้คือนาย Maurice van Beek

            นอกจากได้รับรางวัลแผ่นเสียงทองคำและทองคำขาวจากเพลงชุด
Weihnachten mit Andrea Jürgens แล้ว เธอยังได้รับรางวัล Goldene Stimmgabel ๒ ครั้ง รางวัล Silberne, Goldene และ Plattin-Löwen จากสถานีโทรทัศน์ RTl รวมทั้งรางวัลจากรายการ Hitsommernacht ของสถานีโทรทัศน์ MDR จากเพลงฤดูร้อนชื่อ Komm lass uns reden





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น