วันจันทร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ศิลปินในวงการเพลงภาษาเยอรมัน (139) Antonia aus Tirol

เอกอัครราชทูต วิญญู แจ่มขำ

            Antonia aus Tirol เป็นนักร้องเพลงสมัยนิยมชาวออสเตรียซึ่งมีชื่อจริงว่า นาง Sandra Stumptner เกิดที่เมืองลิ้นซ์ เมื่อวันที่ ๑๐ มีนาคม ค.ศ. ๑๙๘๐ (พ.ศ. ๒๕๒๓) 

            เมื่ออายุ ๑๔ ปี ได้ขึ้นเวทีร้องเพลงกับพ่อเป็นครั้งแรก แต่ผู้คนมารู้จักเธอเมื่อปรากฏภาพเธอกับนักร้อง DJ Ötzi บนปกแผ่นเพลง Anton aus Tirol เพลงดังยอดนิยมอันดับที่ ๑ หลังจากนั้นเธอจึงเริ่มเป็นศิลปินเดี่ยว ใช้ชื่อว่า Antonia feat. Sandra S. และออกแผ่นเสียง ๒ เพลงในปี ๒๐๐๐ (พ.ศ. ๒๕๔๓) คือเพลง Ich bin viel schöner กับเพลง Knallrotes Gummiboot ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีจากคอเพลง และได้ไปออกแสดงสดแต่ละปีมากกว่า ๒๐๐ รอบในเมืองต่าง ๆ ในออสเตรีย เยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ เบลเยี่ยม ลักเซ็มเบอร์ก อิตาลี่  รัสเซีย เกาะมายอร์ก้า และรัฐดูไบ นอกจากนั้นยังได้ร้องบันทึกแผ่นเสียงเพลง Blau blüht der Enzian-blau, blau, blau คู่กับ Heino ในปี ๒๐๐๒ (พ.ศ. ๒๕๔๕) แผ่นเสียงที่เธอบันทึกร้องส่วนใหญ่เป็นเพลงสนุกสนานรื่นเริง  และเธอก็มีส่วนร่วมแต่งเพลงใหม่ ๆ ด้วย

            เมื่อวันที่ ๒๒ มีนาคม ค.ศ. ๒๐๐๗ (พ.ศ.๒๕๕๐) ได้ล้มป่วยอย่างกระทันหันที่โรงแรมหนึ่งในนครดึ๊สเซ็ลดอร์ฟ  และถูกพากลับไปรักษาที่สถานพยาบาลในรัฐบาเดน-เวื้อร์ทเท็มแบร์ก แพทย์ได้ตรวจพบว่าไวรัสลงกระเพราะอาหารและลำไส้ น้ำหนักตัวเธอจึงลดลงจากความเจ็บป่วยนี้

            เธอได้ออกแผ่นเพลงใหม่เมื่อวันที่ ๕ มิถุนายน ค.ศ. ๒๐๐๙ (พ.ศ. ๒๕๕๒) ชื่อ 1000 Träume weit (Tornero) และติดอันดับที่ ๘๙ ในตารางเพลงยอดนิยมของเยอรมนีนาน ๒ สัปดาห์ ซึ่งดัดแปลงมาจากเพลงยอดนิยมอิตาลี่ของวง I Santo California ในปี ๑๙๗๕ (พ.ศ. ๒๕๑๘) และวง The Police ในอังกฤษในปี ๑๙๘๓ (พ.ศ. ๒๕๒๖) ต่อมาในเดือนกันยายน ก็ได้ออก Doppel-CD ชื่อ Zeitträume

            เมื่อวันที่ ๓๐ สิงหาคม ค.ศ. ๒๐๑๐ (พ.ศ.๒๕๕๓) เธอประสบอุบัติเหตุจนบาดเจ็บสาหัสจากการขับขี่รถยนต์ใกล้เมืองบัด ฮอมบวร์ก ซึ่งนาย Peter Schutti สามี นั่งไปด้วย เนื่องจากฝนตกทำให้รถปะทะต้นไม้ แต่ก็กลับมาร้องเพลงได้อีกในวันที่ ๑๗ กันยายน 

            นอกจากงานทางด้านดนตรีแล้ว เธอยังสนับสนุนกิจกรรมของกาชาดออสเตรียและเยอรมันในฐานะสมาชิกอย่างแข็งขันและสม่ำเสมอ ทั้งวางแผนหาทุนและขอทุนสนับสนุนระหว่างการแสดงเพื่อสร้างบ้านเลี้ยงเด็กกำพร้าและบ้านดูแลคนชรา นอกจากนั้น เธอและสามีได้ก่อตั้งสมาคม Wunschengel เพื่อช่วยให้คำปรึกษาและคำแนะนำในกรณีฉุกเฉินแก่เด็กและผู้ใหญ่ซึ่งป่วยด้วยโรคมะเร็ง ทั้งนี้  สามีของเธอเองยังยืนหยัดสู้โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองที่เป็นอยู่









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น