วันจันทร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ศิลปินในวงการเพลงภาษาเยอรมัน (140) Die Amigos

เอกอัครราชทูต วิญญู แจ่มขำ

            Die Amigos เป็นวงดนตรีและนักร้องเพลงลูกทุ่งเยอรมันสมัยใหม่จากเมือง Villingen รัฐเฮ้สเซ่นตอนกลาง  ตั้งขึ้นในปี ๑๙๗๐ (พ.ศ. ๒๕๑๓) โดยพี่น้อง ๒ คน คือนาย Karl-Heinz Ulrich ผู้เล่นกีต้าร์ คีย์บอร์ดและร้องเพลง  เกิดเมื่อวันที่ ๑๙ พฤศจิกายน ค.ศ. ๑๙๔๘ (พ.ศ. ๒๔๙๑) และนาย Bernd Ulrich ผู้เล่นเครื่องตีและร้องเพลง เกิดเมื่อวันที่ ๒ ธันวาคม ค.ศ. ๑๙๕๐ (พ.ศ. ๒๔๙๓) และยังมีสมาชิกร่วมวง ฯ อีก ๒ คน คือนาย Rudi Lang ซึ่งออกจากวง ฯ ไปทำอาชีพอื่นในปี ๑๙๘๐ (พ.ศ. ๒๕๒๓) กับนาย Günther Zimmer ซึ่งเสียชีวิตไปเมื่อปี ๑๙๘๕ (พ.ศ. ๒๕๒๘) เริ่มแรกได้ออกแสดงตามงานในหมู่บ้านและเมืองต่าง ๆ และในปีที่นาย Günther Zimmer เสียชีวิตนั้น  วง ฯ ได้นาย Witold Piwonski มาเล่นคีย์บอร์ดในรายการ
แสดงสดนานถึง ๑๕ ปี จนกระทั่งเขาล้มป่วยเป็นอัมพาตและเสียชีวิตไปในปี ๒๐๐๘ (พ.ศ. ๒๕๕๑) วง ฯ จึงต้องพยายามหานักดนตรีมาทดแทนตั้งแต่ปี ๒๐๐๐ (พ.ศ. ๒๕๔๓) เมื่อยังหาไม่ได้ จำต้องปรับวง ฯ ใหม่ โดยให้นาย Karl-Heinz Ulrich ซึ่งเล่นกีต้าร์มาเล่นคีย์บอร์ดด้วย และให้นาง Daniela Alfinito ลูกสาวของนาย Bernd Ulrich มาร่วมเป็นนักร้องเพื่อช่วยให้วง ฯ แข็งแกร่งขี้น

            ในปี ๑๙๘๖ (พ.ศ. ๒๕๒๙) พวกเขาได้พบนักธุรกิจคนหนึ่งจากเมืองโคโลญ จึงได้มีโอกาสบันทึกแผ่นเพลงหลังจากได้ข้อมูลตอบสนองตัวอย่างจากบันทึกแผ่นเพลงดังกล่าว ในที่สุด ห้าง Bellaphon ในนครแฟรงก์เฟิร์ต และห้าง Tyrolis ในออสเตรีย สนใจจะทำงานผลิตร่วมกัน  จึงได้ออกแผ่นเพลงอีก ๒ ชุด และทางวง ฯ ได้ตัดสินใจจำกัดการแสดงสดลง เมื่อคอเพลงสอบถามเรื่องแผ่นเพลงใหม่ ๆ มากขึ้น วง ฯ จึงได้ตั้งห้องบันทึกเสียงของตนเอง

            ปี ๒๐๐๖ (พ.ศ. ๒๕๔๙) เป็นปีที่วง ฯ ประสบความสำเร็จที่มีชมรมผู้ชื่นชอบอย่างแข็งขันไปทั่วเยอรมนี ออสเตรีย สวิตเซอร์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ และแคนาดา  ยิ่งเมื่อได้ไปออกรายการ Archims Hitparade และได้รับตำแหน่ง Musikantenkönig ด้วยแล้ว วง ฯ ก็ยิ่งโด่งดังขึ้น  และปลายปีนั้น ยังได้รับตำแหน่ง Musikantenkaiser จากคะแนนรวมทั้งปีในรายการ Archims Hitparade : Wer wird Musikantenkaiser อีกด้วย

            เดือนมกราคม ค.ศ. ๒๐๐๗ (พ.ศ. ๒๕๕๐) วง ฯ ได้ออกแสดงในรายการ Krone der Volksmusik แล้วผลิตเป็นแผ่นเพลงวีดิทัศน์ออกมาจำหน่ายครั้งแรก ต่อมาในปี ๒๐๐๙ (พ.ศ. ๒๕๕๒) ปี ๒๐๑๐ (พ.ศ. ๒๕๕๓) และปี ๒๐๑๒ (พ.ศ. ๒๕๕๕) จึงได้รับรางวัล Krone der Volksmusik 

            ในปี ๒๐๐๗ (พ.ศ. ๒๕๕๐) วง ฯ ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Echo ประเภท Schlager เป็นครั้งแรกประกาศผลปรากฏว่าเป็นรองนาง Andrea Berg หลังจากปีนั้น ยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลอีก จนกระทั่งมาได้รับรางวัลดังกล่าว ประเภท Gruppe Volkstümliche Musik ในปี ๒๐๑๑ (พ.ศ. ๒๕๕๔) นอกจากนั้นยังได้รับรางวัลแผ่นเสียงทองคำทั้งในเยอรมนี ออสเตรีย และสวิตเซอร์แลนด์ กับรางวัลแผ่นเสียงทองคำขาวในเยอรมนีและออสเตรียด้วย


            ในเดือนมิถุนายน ค.ศ. ๒๐๑๓ (พ.ศ. ๒๕๕๖) วง ฯ ได้เปลี่ยนไปสังกัดห้างแผ่นเสียง Ariola ซึ่งได้ออกเพลงชุด Sommerträume เมื่อวันที่ ๒๕ กรกฎาคม ค.ศ. ๒๐๑๔ (พ.ศ. ๒๕๕๗)






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น