วันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2558

สนามบินแย่ที่สุดของโลก

        ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตคอมมิวนิตี้ sleepinginairports.net ให้คะแนนสนามบินทั่วโลกโดยพิจารณาจากบริการ ความสะอาดและความสะดวกสบาย ฯลฯ  ภายใต้สนามบินที่แย่ที่สุด ๑๐ อันดับมีสนามบินยุโรปด้วย ไม่ใช่ว่าทุกสนามบินจะน่าไปใช้บริการ  บางแห่งก็ไม่เพียงแต่เสียงดังและสกปรก  แต่ถึงกับไม่มีที่นั่ง  โชคร้ายสำหรับผู้ที่ต้องรอขึ้นเครื่องบินนานกว่าจะได้เดินทางต่อไป  สนามบินที่แย่ที่สุดของปี ๒๐๑๕ ได้แก่
๑.                สนามบินนานาชาติ Port Hartcourt ประเทศไนจีเรีย  แทบไม่มีที่นั่ง  เครื่องปรับอากาศเสียและใช้เต๊นท์เป็นโถงผู้เดินทางขาเข้า  ข่าวดีคือบางจุดของเทอร์มินัลเพิ่งได้รับการซ่อมแซม  ซึ่งหมายถึงว่าผู้เดินทางสามารถคาดหวังว่าจะมีผนัง พื้น  และหน้าต่างในอนาคต
๒.              สนามบินนานาชาติ Jeddah King Abdulaziz ประเทศซาอุดิอารเบีย  ผู้ใช้จำนวนมากเห็นว่าสนามบินแห่งนี้ยุ่งเหยิง ผู้คนแน่นขนัด  และไม่สะอาด  โดยเฉพาะที่เทอร์มินัล Haddsch  ที่สร้างขึ้นสำหรับผู้แสวงบุญที่เดินทางไปร่วมพิธีฮัดจ์ที่กรุงเมกกะที่อยู่ไม่ไกล  ที่ได้รับการตำหนิ ได้แก่ กระบวนการเดินทางเข้าประเทศที่ต้องยืนรอเป็นเวลานานหลาย ๆ ชั่วโมง  บุคลากรที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองลอกแลกหรือไม่อยู่ประจำที่  สรุปคือสนามบินนี้นอนไม่ได้และไม่ควรไป  แต่ยังมีความหวัง เนื่องจากการต่อเติมสนามบินที่วางแผนไว้ทำเสร็จไปแล้ว ๘๕% และควรเปิดกลางปี ๒๐๑๖
๓.              สนามบินนานาชาติ Kathmandu Tribhuvan ประเทศเนปาล  ซึ่งเป็นสนามบินแห่งเดียวของประเทศเนปาล  แผ่นดินไหวในเดือนเมษายน ๒๐๑๕ สร้างความเสียหายให้กับสนามบินด้วย  สาเหตุเบื้องหลังนี้จึงเป็นที่เข้าใจได้ว่าทำไมผู้เดินทางจึงเผชิญกับประสบการณ์ที่ไม่ดี  โดยเฉพาะในเทอร์มินัลสำหรับเที่ยวบินภายในประเทศ
๔.              สนามบินนานาชาติ Taschkent ประเทศ Usbekistan โดยทั่วไปการเข้าแถวรอที่เคานเตอร์ควบคุมความปลอดภัยที่สนามบินไม่ใช่เรื่องแปลก  แต่ที่นี่ต้องรอทุกหนแห่ง  ที่ทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ลง ได้แก่ แถวรอสร้างความรู้สึกถึงความก้าวร้าวใกล้ยุ่งเหยิง  ต้องปกป้องตัวเองและตำแหน่งของตัวเองให้ดี  หลังการตรวจแล้วมีที่นั่งในห้องติดเครื่องปรับอากาศ  แต่จะได้ที่นั่งหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง
๕.              สนามบินนานาชาติ Caraca Simon Bolivar ประเทศเวเนซูเอลา หากเชื่อผู้เข้าร่วมการสอบถามของปี ๒๐๑๕ สนามบินแห่งนี้ยุ่งเหยิง ไม่สบายและน่าเบื่อ  โดยได้รับการตำหนิเรื่องไม่มีเก้าอี้นั่ง ห้องน้ำสกปรกและคุณภาพอาหารที่มีขายแย่
๖.               สนามบินนานาชาติ  Port au Prince Toussaint Louverture ประเทศไฮติ  ไม่มีเก้าอี้ พนักงานที่หน้าตาไม่สร้างความน่าไว้วางใจ  ขาดความเงียบสงบ  และความสะดวกสบาย  ห้องน้ำทำความสะอาดลวก ๆ ข้อแนะนำ ไม่ควรวางตาจากสิ่งของมีค่า  อย่างไรก็ดี ขณะนี้มีการซ่อมแซมอยู่
๗.             สนามบินนานาชาติ Hamid Karzai  ประเทศอัฟกานิสถาน  เนื่องจากสภาวการณ์ด้านการเมืองในปัจจุบันที่อัฟกานิสถาน ไม่มีใครประสงค์จะวิพากษ์วิจารณ์สนามบินที่กรุงคาบูลอย่างหนัก  ที่เทอร์มินัลมีการดำเนินการซ่อมแซมครั้งแล้วครั้งเล่าภายใน ๑๐ ปีหลัง  ส่งผลให้เป็นมิตรกับผู้เดินทางมากขึ้นเล็กน้อย  แต่เทอร์มินัลสำหรับเที่ยวบินภายในประเทศยังแย่อยู่  ผู้ใช้ตำหนิความไม่สะอาดโดยรวม รวมทั้งการขาดความสะดวกสบาย
๘.             สนามบินนานาชาติ Tan San Nhat ประเทศเวียดนาม  ผู้ถูกสอบถามจำนวนมากรายงานว่าเจ้าหน้าที่ศุลกากรเรียกร้องเงินสินบน  เพื่อเร่งขบวนการให้เร็วขึ้น  ข้อร้องเรียนอื่น ๆ ก็เช่น Wi-Fi ที่แย่และห้องน้ำสกปรก  ผู้ใช้แนะนำทุกคนที่เดินทางไปลงที่สนามบินที่โฮจิมินห์ซิตี้ให้ระมัดระวังสิ่งของมีค่าให้ดี
๙.              สนามบินนานาชาติ  Benazir Bhutto ประเทศปากีสถาน  หนึ่งในสนามบินที่แย่ที่สุดของปี ๒๐๑๔ มีการพัฒนาขึ้นในปีที่ผ่านมา  มีการปรับปรุงห้องน้ำและเปิดเลานจ์ และมีการเพิ่มเคานเตอร์เข็คอินและเคานเตอร์ผู้เดินทางเข้าประเทศ   มีการรอคอยเทอร์มินัลใหม่ที่ควรเปิดทำการปลายปี ๒๐๑๖ อย่างตื่นเต้น

๑๐.         สนามบินนานาชาติ  Beauvais-Tillé ประเทศฝรั่งเศส  ผู้ใช้เลือกสนามบินนานาชาติใกล้กรุงปารีสแห่งนี้ให้เป็นสนามบินที่แย่ที่สุดในยุโรป  โดยข้อร้องเรียนเริ่มจากการขาดที่นั่ง พนักงานที่ไม่เป็นมิตรไปจนถึงการขาดความสะอาดในบริเวณห้องน้ำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น