บริษัทส่งออกเยอรมันเห็นว่าป้าย “Made in Germany” ไม่ได้รับผลเสียหายถาวร เนื่องจากกรณีอื้อฉาวของโฟล์คสวาเกน
และแม้จะมีความวิตกกังวลมาก ก็ยังมีการคาดหวังตัวเลขการเจริญเติบโตเพิ่มขึ้น
โดยผู้ส่งออกเยอรมันเพิ่มการประเมินตัวเลขการเจริญเติบโต
โดยไม่ใส่ใจต่อกรณีอื้อฉาวของโฟค์คสวาเกนและเศรษฐกิจโลกที่อ่อนตัวลงเล็กน้อย
สมาคมการค้ารายใหญ่ การค้าภายนอก และการบริการแห่งชาติ (BGA)
ได้คาดหมายว่าในปี ๒๐๑๕ การส่งออกอาจเพิ่มได้ถึง ๖% เป็น ๑.๒ หมื่นล้านยูโร ก่อนหน้านี้ผู้เชี่ยวชาญ BGA คาดหมายการเพิ่มขึ้น ๔.๕% การนำเข้าควรเพิ่มขึ้น
๔% เป็น ๙๔๗ พันล้านยูโร Anton
Boerner ประธาน BGA ชี้แจงว่าทำให้ทั้งการส่งออกและนำเข้าบรรลุตัวเลขที่เป็นประวัติการณ์ใหม่ เขาเชื่อว่าการตั้งเป้าตัวเลขในปีหน้าจะดำเนินต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากสินค้าดีเป็นที่ความต้องการในตลาดที่ขายได้มานาน
เช่น ในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกา
Börner
เสริมว่า เขาเห็นว่าไม่มีการเสียหายอย่างถาวรต่อชื่อเสียงที่ดีของผลิตภัณฑ์สินค้าจากเยอรมันที่มาจากกรณีอื้อฉาวบริษัทโฟล์คสวาเกน โชคดีที่เศรษฐกิจเยอรมันไม่ได้ประกอบด้วยกลุ่มบริษัทรถยนต์ใหญ่
ๆ เท่านั้น หากแต่ประเทศเยอรมันมีฐานเศรษฐกิจที่มาจากบริษัทขนาดกลางจำนวนมากมายที่ไม่โดนกระทบ
แต่กรณีอื้อฉาวเกี่ยวกับการโกง ซอฟท์แวร์การวัดค่าไอเสียในรถ
VW ดีเซลขนาดเล็ก ก็ไม่ใช่ว่าไม่ทิ้งร่องรอยไว้กับลูกค้า เพียงการคลี่คลายอย่างขันแข็งจะทำให้ผ่านวิกฤติความเสียหายด้านภาพลักษณ์ของประเทศเยอรมันได้ BGA เห็นอุปสรรคจำนวนมากโดยไม่คำนึงถึงภาพที่ดีโดยรวม
Börner
กล่าวว่าเราไม่ควรถูกลวงตาจากตัวเลขที่สวยงาม โดยเขาสังเกตการณ์ด้วยความห่วงใยพัฒนาการของประเทศจีน ที่ซึ่งเศรษฐกิจในปีนี้เจริญเติบโตเชื่องช้าอย่างที่ไม่เคยมีในรอบ
๒๕ ปี
นอกจากนั้นการแก้ไขปัญหาวิกฤติรัสเซียยังมองไม่เห็น แวดวงการตลาดยังมองเขตอาหรับที่เป็นหนึ่งในตลาดที่น่าสนใจสำหรับผลิตภัณฑ์เยอรมัน ยอมรับด้วยความวิตก
กระนั้นก็มีการเปลี่ยนแปลงอย่างหนักด้วยความเสี่ยงด้านความปลอดภัยทางการเมืองและราคาน้ำมันที่ต่ำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น