วันพฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2558

เมดอินเยอรมนี

         บริษัทส่งออกเยอรมันเห็นว่าป้าย “Made in Germany” ไม่ได้รับผลเสียหายถาวร  เนื่องจากกรณีอื้อฉาวของโฟล์คสวาเกน และแม้จะมีความวิตกกังวลมาก  ก็ยังมีการคาดหวังตัวเลขการเจริญเติบโตเพิ่มขึ้น  โดยผู้ส่งออกเยอรมันเพิ่มการประเมินตัวเลขการเจริญเติบโต โดยไม่ใส่ใจต่อกรณีอื้อฉาวของโฟค์คสวาเกนและเศรษฐกิจโลกที่อ่อนตัวลงเล็กน้อย 
สมาคมการค้ารายใหญ่ การค้าภายนอก  และการบริการแห่งชาติ (BGA) ได้คาดหมายว่าในปี ๒๐๑๕ การส่งออกอาจเพิ่มได้ถึง ๖% เป็น ๑.๒ หมื่นล้านยูโร  ก่อนหน้านี้ผู้เชี่ยวชาญ BGA คาดหมายการเพิ่มขึ้น ๔.๕%  การนำเข้าควรเพิ่มขึ้น ๔% เป็น ๙๔๗ พันล้านยูโร  Anton Boerner ประธาน BGA ชี้แจงว่าทำให้ทั้งการส่งออกและนำเข้าบรรลุตัวเลขที่เป็นประวัติการณ์ใหม่  เขาเชื่อว่าการตั้งเป้าตัวเลขในปีหน้าจะดำเนินต่อไป  โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากสินค้าดีเป็นที่ความต้องการในตลาดที่ขายได้มานาน เช่น ในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกา 
Börner เสริมว่า  เขาเห็นว่าไม่มีการเสียหายอย่างถาวรต่อชื่อเสียงที่ดีของผลิตภัณฑ์สินค้าจากเยอรมันที่มาจากกรณีอื้อฉาวบริษัทโฟล์คสวาเกน  โชคดีที่เศรษฐกิจเยอรมันไม่ได้ประกอบด้วยกลุ่มบริษัทรถยนต์ใหญ่ ๆ เท่านั้น  หากแต่ประเทศเยอรมันมีฐานเศรษฐกิจที่มาจากบริษัทขนาดกลางจำนวนมากมายที่ไม่โดนกระทบ 
แต่กรณีอื้อฉาวเกี่ยวกับการโกง ซอฟท์แวร์การวัดค่าไอเสียในรถ VW ดีเซลขนาดเล็ก ก็ไม่ใช่ว่าไม่ทิ้งร่องรอยไว้กับลูกค้า  เพียงการคลี่คลายอย่างขันแข็งจะทำให้ผ่านวิกฤติความเสียหายด้านภาพลักษณ์ของประเทศเยอรมันได้  BGA เห็นอุปสรรคจำนวนมากโดยไม่คำนึงถึงภาพที่ดีโดยรวม 
Börner กล่าวว่าเราไม่ควรถูกลวงตาจากตัวเลขที่สวยงาม  โดยเขาสังเกตการณ์ด้วยความห่วงใยพัฒนาการของประเทศจีน  ที่ซึ่งเศรษฐกิจในปีนี้เจริญเติบโตเชื่องช้าอย่างที่ไม่เคยมีในรอบ ๒๕ ปี  นอกจากนั้นการแก้ไขปัญหาวิกฤติรัสเซียยังมองไม่เห็น  แวดวงการตลาดยังมองเขตอาหรับที่เป็นหนึ่งในตลาดที่น่าสนใจสำหรับผลิตภัณฑ์เยอรมัน  ยอมรับด้วยความวิตก  กระนั้นก็มีการเปลี่ยนแปลงอย่างหนักด้วยความเสี่ยงด้านความปลอดภัยทางการเมืองและราคาน้ำมันที่ต่ำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น