วันอาทิตย์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ศิลปินในวงการเพลงภาษาเยอรมัน (138) Angela Wiedl

เอกอัครราชทูต  วิญญู แจ่มขำ

            นาง Angela Wiedl นักร้องเพลงลูกทุ่ง เกิดที่นครมิวนิค รัฐบาแวเรีย เมื่อวันที่ ๑๖ มีนาคม ค.ศ. ๑๙๖๗ (พ.ศ. ๒๕๑๐) ในครอบครัวนักดนตรี เนื่องจากพ่อและแม่ต่างก็เป็นนักร้องเพลงโห่ที่รู้จักกันดี ทั้งพี่ชายยังเป็นนักร้องอุปรากรด้วย

            เมื่ออายุ ๑๒ ขวบ เธอออกร้องเพลงกับวงดนตรีคณะ Original Chiemgau Buam ร่ำเรียนวิชาผู้ช่วยงานเก็บภาษี แต่หันมาร้องเพลงเมื่อเข้ามาเป็นนักร้องของวงดนตรี Tegernseer Alpenquintett ตั้งแต่ปี ๑๙๘๑ (พ.ศ. ๒๕๒๔) และได้ออกชุดเพลง ๗ ชุด

            ๑๐ ปีต่อมา เธอออกเพลงเดี่ยวชุดแรก และได้เข้าแข่งขันร้องเพลงในรายการ Grand Prix der Volksmusik ในปี ๑๙๙๒ (พ.ศ. ๒๕๓๕) ได้อันดับที่ ๑๒ จากเพลง Doch des Herzklopfen , des verdank i dir จากนั้น  เธอได้เป็นที่รู้จักกว้างขวางขึ้น และได้ออกเพลง Mama Theresa เพื่อสดุดีแม่ชีเทเรซ่าผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ 

           ในรายการ Grand Prix der Volksmusik ปี ๑๙๙๕ (พ.ศ. ๒๕๓๘) เธอได้อันดับที่ ๑๐ จากเพลง Wo sind die Zigeuner geblieben และอันดับที่ ๑๔ ในปี ๑๙๙๘ (พ.ศ. ๒๕๔๑) จากเพลง Wer die Heimat liebt

           รายการคัดเลือกตัวแทนเยอรมนีไปแข่งขันรายการ Eurovision ปี ๑๙๙๖ (พ.ศ. ๒๕๓๙) เธอได้อันดับที่ ๓ ร่วมกับ Dalila Cernatescu ซึ่งเป่า Panflöte เพลงที่เธอขับร้องคือ Echos ซึ่งแต่งโดยนาย Ralph Siegel เธอได้รับเชิญไปรายการเพลงลูกทุ่งทางสถานีวิทยุกระจายเสียง  และสถานีโทรทัศน์บ่อย ๆ นอกจากนั้นยังเป็นผู้ชนะเลิศในรายการ Superhitparade der Volksmusik หลายครั้ง

           เธอแต่งงานกับนาย Walter Schmidt และมีลูกหญิง ๑ คนเมื่อปี ๒๐๐๐ (พ.ศ. ๒๕๔๓) ชื่อ Angelina Maria Schmidt แต่ได้เสียชีวิตเมื่อกลางปี ๒๐๐๕ (พ.ศ. ๒๕๔๘) ด้วยโรคระบบประสาทส่วนกลาง ปีถัดมา  เธอได้ออกเพลงชุด Ich glaube an Gott และแยกทางกับสามีในปี ๒๐๐๗ (พ.ศ. ๒๕๕๐)
  
           ในปี ๒๐๐๘ (พ.ศ. ๒๕๕๑) เธอได้ออกเพลงชุด Herzlich Willkommen-Ihre schönsten Lieder zum 30-jährigen Bühnenjubiläum ตามด้วยเพลงชุดใหม่คือ Der Engel an deiner Seite ตั้งแต่วันที่ ๓๐ พฤษภาคม ซึ่งเธอได้เขียนข้อความกำกับไว้ด้วยว่า "12 neue Lieder, die bestimmt Euere Herzen erfreuen werden, denn es sind Lieder, die Geschichten erzählen  und vielleicht auch noch eine ganz neue Seite von mir zeigen" 

            ต่อมาเมื่อวันที่ ๑๑ กรกฎาคม เธอเข้าร่วมการแข่งขันร้องเพลงในรายการ Ein Lied für München ทางสถานีโทรทัศน์ BR โดยร้องเพลง München leuchtet  ซึ่้งเธอได้อันดับที่ ๑ 

            ฤดูใบไม้ผลิปี ๒๐๐๙ (พ.ศ. ๒๕๕๒) เธออยู่กินกับนาย Uwe Erhardt สมาชิกในวง Die Schäfer และเพิ่งมาแต่งงานกันเมื่อวันที่ ๑๗ กันยายน ค.ศ. ๒๐๑๑ (พ.ศ. ๒๕๕๔) โดยมีลูกหญิงด้วยกัน ๑ คน เมื่อปี ๒๐๑๒ (พ.ศ. ๒๕๕๕) 


            เธอได้รับรางวัลมากมาย เช่น Edelweiß, Goldene Stimmgabel, Hermann-Löns-Medaille  ทั้งทองและเงิน และ Erste Goldene Schallplatte in Österreich เป็นต้น




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น