วันอังคารที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ศิลปินในวงการเพลงภาษาเยอรมัน (142) Die Calimeros

เอกอัครราชทูต  วิญญู แจ่มขำ

            Die Calimeros เป็นวงดนตรีและนักร้องเพลงสมัยนิยมชาวสวิส ๓ คน ก่อตั้งในปี ๑๙๗๖ (พ.ศ. ๒๕๑๙) โดยนาย Roland Eberhart เกิดที่เมือง Thun เมื่อวันที่ ๑๑ กรกฎาคม ค.ศ. ๑๙๕๖ (พ.ศ. ๒๔๙๙) นาย Kurt Wyss ซึ่งเสียชีวิตไปเมื่อเดือนมิถุนายน ค.ศ. ๒๐๑๓ (พ.ศ. ๒๕๕๖) และผองเพื่อนอีก ๓ คน จากการพูดคุยกันระหว่างงานสังสรรค์ของสโมสรกีฬาแห่งเมือง Uetendorf เพื่อให้เป็นวงดนตรีสำหรับผู้คนทั่วไปที่จะได้รับความเพลิดเพลิน

            แรก ๆ พวกเขาก็ไปเล่นตามงานเทศกาลและงานฉลองต่าง ๆ จนกระทั่งได้ร้องเพลงบันทึกแผ่นเสียงชุดแรก  ในปี ๑๙๘๓ (พ.ศ. ๒๕๒๖) ชื่อ Sommerwind ส่วนเพลง Du bist wie die Sterne so schön ซึ่งนาย Roland Eberhart เป็นผู้แต่ง ยังเป็นงานเพลงที่รู้จักกันดีถึงทุกวันนี้ 

            วง ฯ ได้ออกผลงานเพลงไปแล้วมากกว่า ๒๐ ชุด   ซึ่งทำให้ได้รับรางวัลแผ่นเสียงทองคำ ๑๒ แผ่น และแผ่นเสียงทองคำขาวอีก ๕ แผ่น จากการขายแผ่นเพลงได้มากกว่า ๗๐๐,๐๐๐ แผ่น ถือว่าเป็นวง ฯ ของสวิตเซอร์แลนด์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด

            หลังจากเพลงชุดแรกประสบความสำเร็จ วง ฯ ได้ออกรายการทางโทรทัศน์หลายครั้ง และในปี ๑๙๙๒ (พ.ศ. ๒๕๓๕) ซึ่งเป็นปีจัดฉลอง ๑๕ ปีของวง ฯ ได้มีรายการของวง ฯ เองทางสถานีโทรทัศน์สวิส หลังจากนั้น ๔ ปี ได้ทำสัญญากับห้าง Koch Media ซึ่งเป็นตัวแทนในเยอรมนีและออสเตรียด้วย

             ปลายปี ๑๙๙๙ (พ.ศ. ๒๕๔๒) สมาชิกในวง ฯ ๒ คนได้ขออกจากวง ฯ ไป ปัจจุบันจึงมีสมาชิกในวง ฯ เพียง ๓ คน คือนาย Roland Eberhart นาย Stefan Ruchti  และนาย Andy Kynert ตั้งแต่ปี ๒๐๐๐ (พ.ศ. ๒๕๔๓) วง ฯ ได้เป็นตัวแทนของสวิตเซอร์แลนด์ไปแข่งขันในรายการ Grand Prix der Volksmusik ถึง ๕ ครั้ง และร่วมรายการทางโทรทัศน์ระหว่างประเทศหลายครั้ง เช่นรายการ Musikantenstadl และรายการ Achims Hitparade   

            ในปี ๒๐๐๔ (พ.ศ. ๒๕๔๗) นาย Roland Eberhart ได้ออกเพลงเดี่ยวชุด I tröime vo Dir เป็นภาษาเยอรมันสำเนียงกรุงเบิร์น เขาไม่เพียงแต่เป็นผู้แต่งเพลงเกือบทั้งหมดสำหรับวง ฯ เท่านั้น หากยังแต่งเพลงให้แก่นักร้องของวง ฯ อื่นอีกด้วย เช่นวง Die Amigos และวง Combox นอกจากนั้น เขายังมีรายการทางวิทยุกระจายเสียงเองชื่อ Radio Eviva


            วง ฯ ได้รับรางวัล smago! Kategorie "Erfolgreichstes Schlager-Trio Europas" ในปี ๒๐๑๔ (พ.ศ. ๒๕๕๗) 


https://youtu.be/FmA7It5a7CY


https://youtu.be/AE1Ku-XUlvs







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น