วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ประชุมวาระพิเศษแก้ปัญหาผู้ลี้ภัยที่บอลข่าน

        หลังการเจรจาที่ยืดเยื้อมีการลงมติในการประชุมวาระพิเศษของสหภาพยุโรปที่บรัสเซลส์เพื่อผ่อนปรนสถานการณ์ผู้ลี้ภัยที่บอลข่าน  สถานที่รับตัวตามเส้นทางก็เป็นแนวทางคิดอีกหนึ่งที่เป็นไปได้  โดยหัวหน้ารัฐบาลของประเทศสมาชิก EU ๑๐ ประเทศและประเทศจากบอลข่านตะวันตกที่ไม่ได้เป็นสมาชิกอีก ๓ ประเทศเห็นพ้องกันกับคณะกรรมาธิการ EU และองค์การให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัยแห่งองค์การสหประชาชาติ (UNHCR) เกี่ยวกับมาตรการเพื่อลดวิกฤตผู้ลี้ภัยบนเส้นทางที่เรียกว่าเส้นทางบอลข่าน  ประเด็นที่สำคัญที่สุด ได้แก่
-          -บนเส้นทางบอลข่านควรมีสถานที่รับผู้ลี้ภัย ๑๐๐,๐๐๐ แห่ง  จนกว่าจะถึงปลายปีประเทศกรีซควรมีสถานที่แบบนี้ ๓๐,๐๐๐ ที่  นอกจากนั้นกรีซควรร่วมมือกับ UNHCR เสริมสร้างที่แบบนี้อีก ๒๐,๐๐๐ แห่ง  โดยกรีซและ UNHCR ควรได้รับการสนับสนุนด้านการเงิน  อีก ๕๐,๐๐๐ ที่ควรตั้งขึ้นตามเส้นทางบอลข่าน  ส่วนควรมีที่ใดไม่ได้กำหนดไว้
-          - ส่งผู้พิทักษ์แนวพรมแดน ๔๐๐ คนไปยังประเทศสโสเวเนียภายใน ๑ สัปดาห์
-          -การส่งตัวผู้อพยพที่ไม่มีสิทธิขอลี้ภัยออกนอกประเทศเร็วขึ้น  และการร่วมมือกันใกล้ชิดกับประเทศที่มาของบุคคลเหล่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อัฟกานิสถาน ปากีสถาน และจากประเทศเอเชียอื่น ๆ  คณะกรรมาธิการ EU ควรทำสนธิสัญญาส่งตัวกลับกับประเทศอัฟกานิสถาน
-          -ยุติการส่งตัวผู้ลี้ภัยไปยังประเทศเพื่อนบ้านติดกัน
-          - เสริมสร้างเครือข่ายเชื่อมต่อกันเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของผู้ลี้ภัยภายใน ๒๔ ชั่วโมงข้างหน้า
-          การร่วมมือกันใกล้ชิดขึ้นกับ UNHCR เพื่อให้สามารถให้ความช่วยเหลือด้านมนุยธรรมได้ดีขึ้นในการมาถึงของผู้ลี้ภัย
-          - การร่วมมือกันใกล้ชิดขึ้นกับธนาคารเพื่อการลงทุนของสหภาพยุโรปและธนาคารส่งเสริมอื่น ๆ เพื่อรักษาสภาพทางการเงินในการเสริมสร้างสถานที่รับผู้ลี้ภัย
-          - มาตรการที่หนักขึ้นของตำรวจและฝ่ายยุติธรรม  เพื่อดำเนินการกับผู้ลักลอบขนผู้ลี้ภัย  ยูโรโพลและอินเตอร์โพลควรปฏิบัติการที่บอลข่านตะวันตก
-          - เพิ่มความเข้มแข็งของ Frontex สำนักงานตัวแทนพิทักษ์พรมแดนของ EU ที่พรมแดนบัลแกเรีย-ตุรกี  ปฏิบัติการใหม่ของ Frontex ที่พรมแดนประเทศกรีซต่อกับมาเซโดเนียและอัลบาเนีย  การปกป้องชายฝั่งที่พรมแดนกรีซ-ตุรกีก็ควรเพิ่มความแข็งแกร่งขึ้นด้วย
-          - ให้ความช่วยเหลือประเทศโครเอเซียผ่าน Frontex ในการบันทึกข้อมูลของผู้ลี้ภัยและการเปิดโปงการข้ามพรมแดนที่ไม่ปกติ

-          - ควรมีการตรวจสอบความก้าวหน้าทุกสัปดาห์  คณะกรรมาธิการ EU ประสานการร่วมมือกับบุคลากรของแต่ละประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น