วันเสาร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ศก.ฝรั่งเศสส่อเค้าโตได้แค่ “0.4 เปอร์เซ็นต์”

เอเจนซีส์-ข้อมูลอย่างเป็นทางการที่มีการเผยแพร่ล่าสุดในช่วงคืนวันพฤหัสบดี (2 ต.ค.) บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจของฝรั่งเศสส่อเค้าอาจมีการขยายตัวที่ต่ำเตี้ยเพียง “0.4 เปอร์เซ็นต์” เท่านั้นในปีนี้
       
       ข้อมูลล่าสุดซึ่งอ้างอิงจากรายงานสำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (INSEE) ระบุว่า ในปี 2014 นี้ เศรษฐกิจฝรั่งเศสอาจมีการเติบโตตลอดทั้งปีเพียงแค่ 0.4 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะในช่วงไตรมาสที่ 3 และ 4 ของปีนี้พบว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจแดนน้ำหอมอยู่ที่ระดับ 0.1 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น หรือแทบไม่มีการเติบโต
       
       ก่อนหน้านี้เพียง 1 วัน มิเชล ซาแปง รัฐมนตรีคลังของฝรั่งเศส เพิ่งออกมาประกาศตั้งเป้าการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศไว้ที่ 1.0 เปอร์เซ็นต์ในปีหน้า แต่ก็ถูกโจมตีจากองค์กรเฝ้าระวังทางการเงินชื่อดังของฝรั่งเศส ที่เรียกตัวเองว่า สภาสูงว่าด้วยการเงินสาธารณะที่ระบุว่า การตั้งเป้าการเติบโตที่ 1.0 เปอร์เซ็นต์สำหรับปี 2015 นั้นถือเป็น “การมองโลกในแง่ดีเกินไป” เนื่องจากข้อมูลต่างๆทางด้านเศรษฐกิจบ่งชี้ว่า รัฐบาลฝรั่งเศสต้องเร่งเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจแบบขนานใหญ่ในฉับพลันเท่านั้น ถึงจะบรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้
       
       ยิ่งไปกว่านั้น องค์กรดังกล่าวยังตั้งข้อสังเกตว่า เป้าหมายของรัฐบาลฝรั่งเศสในการสร้างการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ระดับ 1.7 เปอร์เซ็นต์สำหรับปี 2016 และ 1.9 เปอร์เซ็นต์สำหรับปี 2017 นั้น ยังตั้งอยู่บนพื้นฐานที่ผูกโยงกับภาวะแวดล้อมด้านเศรษฐกิจและการลงทุนระหว่างประเทศมากเกินไป
       
       ทั้งนี้ ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (INSEE) ระบุว่า ตัวเลขการว่างงานในช่วงไตรมาสที่ 2 ปีนี้ของแดนน้ำหอมยังคงพุ่งสูงที่ระดับ 9.7 เปอร์เซ็นต์ และมีแนวโน้มจะพุ่งขึ้นเป็น 9.9 เปอร์เซ็นต์ในช่วงสิ้นปีนี้ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งข่าวร้ายทางด้านเศรษฐกิจที่ถาโถมซ้ำเติมรัฐบาลของประธานาธิบดีฟรองซัวส์ โอลลองด์ที่กำลังมีคะแนนนิยมลดต่ำลง 

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น