วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ธนาคารยุโรป 25 แห่งไม่ผ่าน stress-test

ธนาคารยุโรป 25 แห่งไม่ผ่านเรื่องสถานะทางการเงิน  ตรวจสอบโดยธนาคารกลางของสหภาพยุโรป เป็นผลของการทดสอบที่เพิ่งออกมาในวันที่ 26 ต.ค.
การทดสอบที่เรียกว่า stress-test เป็นการทดสอบว่า ธนาคารเหล่านี้จะอยู่ในสถานะที่เข้มแข็งพอที่จะเอาตัวรอดในภาวะวิกฤติคือในสภาพเศรษฐกิจถดถอยเป็นเวลาสามปีได้หรือไม่ ธนาคารที่เข้าทดสอบมีทั้งหมด 130 ธนาคาร ส่วนที่ไม่ผ่านการทดสอบ 25 แห่ง คือที่ปรากฏว่ามีระดับเงินทุนไม่พอที่จะรับมือได้
       การตรวจสอบบัญชีครั้งนี้มีเป้าหมายในการป้องกันวิกฤติเศรษฐกิจถดถอยในยูโรโซน ไม่ให้เกิดขึ้นมาอีก ถือว่ามีความสำคัญเพิ่มมากขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อเศรษฐกิจในภูมิภาคนี้ส่อเค้าอาจเกิดวิกฤติอีกครั้ง
ธนาคารที่มีปัญหามากที่สุดคือในอิตาลี มีจำนวนถึง 9 แห่ง ขณะที่ในกรีซและไซปรัส มีธนาคารไม่ผ่านเกณฑ์ประเทศละ 3 แห่ง   ซึ่งรวมแล้วมียอดเงินทุนที่ยังต้องการอีกกว่า 25 พันล้านยูโรจึงจะรอดตัวในภาวะดังกล่าว  เมื่อถึงช่วงสิ้นปี 2013 อย่างไรก็ตามมีธนาคาร 12 แห่งจากในกลุ่มนี้ ได้เตรียมพร้อมรับมือด้วยการเพิ่มทุน 15 พันล้านยูโร 
ธนาคารกลางยุโรปยังได้ตรวจสอบทรัพย์สินของธนาคารเหล่านี้ เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาได้รับการประเมินมูลค่าอย่างเหมาะสม ซึ่งผลการตรวจสอบพบว่า มีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) รวมกันสูงถึง 136 พันล้านยูโร
       ทั้งนี้ บรรดาธนาคารที่ประสบภาวะขาดทุนจะต้องเตรียมแผนให้เสร็จภายใน 2 สัปดาห์ แล้วมีเวลา 9 เดือนที่จะจัดการกับช่องโหว่เหล่านี้   สรุปบททดสอบนี้ด้วยมีเป้าหมายเพื่อให้ธนาคารเกิดความตื่นตัวและเตรียมรับมือกับปัญหา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น