วันอังคารที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2557

แผ่นดินไหว 5.4 เขย่าเปรู สะเทือนไกลมากกว่า 520 กม.จากศูนย์กลาง

     เอเจนซีส์ – สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาแห่งชาติสหรัฐฯ (ยูเอสจีเอส) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาดปานกลางซึ่งสามารถวัดความรุนแรงได้ที่ระดับ 5.4 ตามมาตราแมกนิจูดทางภาคใต้ของประเทศเปรูในคืนวันจันทร์ (13 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหายที่แน่ชัด
       
       ข้อมูลของยูเอสจีเอสระบุว่า ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวระดับ 5.4 แมกนิจูดในครั้งนี้ อยู่ลึกลงไปใต้ดินราว 96 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากเมือง “โกราโกรา” เมืองเอกของจังหวัดปารินาโกชาส ในเขตอยากูโชของเปรูไปทางตะวันออกเฉียงใต้เพียง 41 กิโลเมตร
       
       เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหายที่ชัดเจนจากผลพวงของแผ่นดินไหวครั้งนี้ มีเพียงรายงานพบรอยแตกร้าวตามอาคารบ้านเรือนหลายแห่งทั่วเมืองโกราโกราซึ่งมีที่ตั้งของเมืองอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลกว่า 3,175 เมตร (ราว 10,417 ฟุต)
       
       ขณะที่อัลเฟรโด โลเปซ กูเตียร์เรซ นายกเทศมนตรีเมืองโกราโกรา ออกคำสั่งด่วนให้หน่วยงานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติในระดับสูงสุด และเตรียมการให้ความช่วยเหลือต่อประชาชนอย่างทันท่วงที
       
       ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวระดับ 5.4 แมกนิจูดทางภาคใต้ของเปรูในครั้งนี้ สามารถรับรู้ได้ทั่วไปตามอาคารสูงหลายแห่งในกรุงลิมา เมืองหลวงของประเทศที่อยู่ห่างจากศูนย์กลางแผ่นดินไหวราว 522 กิโลเมตร
       
       ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนสิงหาคมปี 2007 เคยเกิดแผ่นดินไหวซึ่งมีความรุนแรงถึงระดับ 8.0 ตามมาตราแมกนิจูดทางตอนใต้ของกรุงลิมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตในครั้งนั้นสูงถึง 519 ราย

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น