วันศุกร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2557

สื่อผู้ดีเเฉ 2 พม่าผู้ต้องหาฆ่านักท่องเที่ยว ถอนคำรับสารภาพแล้ว ถูกซ้อมให้รับสารภาพ

เฟซบุ๊กบีบีซีภาคภาษาไทยได้รายงานข่าว  กรณีผู้ต้องหาชาวเมียร์ม่าร์ที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยฆ่าสองนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษว่า
ล่าสุดสื่ออังกฤษตีพิมพ์รายงานว่าแรงงานชาวพม่าสองคนที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยสังหารนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษสองคนได้ถอนคำรับสารภาพแล้วหนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียนและเทเลกราฟลงข่าวในทำนองเดียวกัน
ทั้งสองฉบับอ้างรายงานข่าวที่ตีพิมพ์ในบางกอกโพสต์เรื่องที่ นสพ.เซเว่น เดลี ของพม่า รายงานว่า นาย Aung Myo Thant เจ้าหน้าที่สถานทูตพม่าซึ่งระบุว่าเป็นทนายความได้ถอนคำให้การของนายซอ ลินและนายวิน ซอ ตัน แล้ว เขาบอกว่าคนทั้งสองบอกเขาว่าถูกเจ้าหน้าที่ทำร้ายจนต้องรับสารภาพในสิ่งที่ไม่ได้กระทำ และขอให้รัฐบาลพม่าเข้ามาดูแลและค้นหาความจริงในเรื่องนี้
เดอะ เทเลกราฟ รายงานด้วยว่า เมื่อวันพุธ นายมาร์ค เคนท์ เอกอัครราชทูตอังกฤษ ประจำประเทศไทย ได้รับฟังบรรยายสรุปจากกลุ่มสิทธิมนุษยชนและเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศอังกฤษ ซึ่งเบื้องต้นเสนอที่จะให้ความช่วยเหลือไทย แต่ขณะนี้ได้แสดง “ความเป็นห่วง” เกี่ยวกับข้อกล่าวหาที่มีต่อเจ้าหน้าที่เรื่องการปฏิบัติต่อผู้ต้องหา
เดอะเทเลกราฟรายงานว่า ในวันนี้ (10 ต.ค.) จะมีพิธีศพของฮันนาห์ วิทเธอริดจ์ ซึ่งครอบครัวได้ออกแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ว่าหวังว่าผู้กระทำผิดตัวจริงจะได้รับการลงโทษ
ด้านเดอะการ์เดียน รายงานอ้างหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่นว่า อัยการได้ส่งคืนรายงานของตำรวจและขอให้จัดส่ง “ข้อมูลที่มีความสำคัญมากกว่านี้” มาให้
สื่ออังกฤษทั้งสองฉบับยังรายงานเรื่องข้อสังเกตของคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติเวชศาสตร์ เกี่ยวกับการจัดเก็บหลักฐานในคดีนี้ที่ไม่เป็นไปตามหลักการทางนิติเวชศาสตร์
เดอะเทเลกราฟ ยังรายงานด้วยว่าพ่อของนายวิน ซอ ตัน บอกกับสื่อพม่าว่าไม่เชื่อว่าลูกชายจะก่อคดีฆาตกรรมได้ เพราะเป็นคนที่เป็นมิตรและช่วยเหลือผู้อื่น ไม่ใช่คนป่าเถื่อน และคิดว่าลูกชายจะได้รับการปล่อยตัวหากมีการสอบสวนคดีอย่างเป็นธรรม และเป็นระบบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น