วันศุกร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2557

กินเนื้อแปรรูปมากเกินไปอาจทำให้ตายเร็ว

จากการศึกษากลุ่มตัวอย่างชายและหญิงราวครึ่งล้านคน นักวิจัยยุโรปพบว่าเนื้อแปรรูปอาจมีความสัมพันธ์กับโรคทางเดินโลหิตและมะเร็ง
เนื้อแปรรูป หรือ processed meat เป็นเนื้อที่คุณสมบัติเดิมของเนื้อสดได้ถูกแปรเปลี่ยนไปโดยการใช้วิธีการเพียง 1 วิธี หรือหลาย ๆ วิธีด้วยกันได้แก่ การบด การสับละเอียด การเติมสารเพิ่มรส การแปลงสี และการใช้ความร้อน เป็นต้น ตัวอย่างของเนื้อแปรรูปที่พบเห็นทั่วไปได้แก่ แฮม เบคอน คอร์นบีฟ แหนม หมูยอ กุนเชียง  และไส้กรอกชนิดต่างๆ อีกมากมาย
การวัดว่าการบริโภคเนื้อมีผลต่อชีวิตของเราหรือไม่อย่างไรนั้น  เป็นเรื่องที่ยาก แต่คนที่เป็นมังสวิรัติก็มักจะมีสุขภาพที่ดีกว่าคนทั่วไป นอกจากนี้ คนเหล่านี้มักจะไม่สูบบุหรี่ ไม่ค่อยมีไขมัน และมีความกระฉับกระเอง มากกว่า นักวิจัยจึงเปลี่ยนมาศึกษาในทำนองที่ว่า การบริโภคเนื้อนั้นมีผลทำให้เกิดแนวโน้มที่จะมีวิถีชีวิตเป็นอย่างไร และใช้วิถีชีวิตเหล่านั้นเป็นตัวชี้วัดต่อไปว่า คนที่บริโภคเนื้อแปรรูปจะมีสุขภาพที่ดีหรือไม่
ล่าสุด กลุ่ม EPIC (European Prospective Investigation into Cancer and Nutrition) ได้ทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างจาก 10 ประเทศ โดยใช้ข้อมูลจาก 23 ศูนย์วิจัยทั่วยุโรป จำนวนประชากรเกือบครึ่งล้านคน พบว่า คนที่โดยทั่วไปจะบริโภคเนื้อแปรรูปในปริมาณสูงจะมีความเกี่ยวข้องกับการสุขภาพไม่ดี โดยชายและหญิงที่บริโภคเนื้อแปรรูปมักจะกินผลไม้น้อย และมักจะสูบบุหรี่ ส่วนผู้ชายที่บริโภคเนื้อธรรมดาปริมาณมาก มักจะมีแนวโน้มที่จะบริโภคแอลกอฮอล์ในปริมาณสูง โดยงานวิจัยชิ้นนี้ได้รับการเผยแพร่ในวารสารวิชาการ BMC Medicine แล้ว
นักวิจัยยังพบด้วยว่า ความเสี่ยงของคนที่จะเสียชีวิตก่อนวัยอันควร  จะมีเพิ่มขึ้นเมื่อปริมาณเนื้อแปรรูปที่บริโภคมีมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม นักวิจัยกลับแนะนำว่า การบริโภคเนื้อแดงแต่น้อยๆและพอเพียงจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพ เพราะเนื้อเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยสารอาหารและวิตามิน
ศาสตราจารย์ซาไบน์ โรหร์มันน์ แห่งมหาวิทยาลัยซูริค หัวหน้าทีมวิจัยในครั้งนี้อธิบายว่า “ความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตก่อนวัยอันควรจากมะเร็งและโรคทางเดินโลหิตมีมากขึ้นตามปริมาณการบริโภคเนื้อแปรรูปที่มากขึ้น”
“โดยรวมแล้ว เราประมาณการได้ว่า อัตราการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรจะลดลง 3 เปอร์เซ็นต์ต่อปี หากว่าคนๆหนึ่งกินเนื้อแปรรูปน้อยลง 20 กรัมต่อวัน”
Wst-10-10-2014
: 1. BioMed Central Limited (2013, March 7). Processed meat linked to premature death, large study finds. ScienceDaily. Retrieved March 10, 2013, fromhttp://www.sciencedaily.com/releases/2013/03/130306220950.htm
2. http://coursewares.mju.ac.th:81/e-learning46/ft470/ct/a07.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น