วันจันทร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ไต้ฝุ่นหว่องฟ้งซัดถล่ม “เกาะคิวชู” คาดถึง “โตเกียว” ภายในวันนี้

       ตามรายงานสื่อต่างประเทศ – ไต้ฝุ่นหว่องฟ้ง (Vongfong) พัดเข้าสู่เกาะคิวชูซึ่งเป็นเกาะใหญ่ทางภาคใต้ของญี่ปุ่นเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา(13) และคาดว่าจะซัดถล่มเกาะฮอนชูซึ่งเป็นที่ตั้งของกรุงโตเกียวภายในวันเดียวกันนี้ ขณะที่สายการบินต่างๆ ประกาศยกเลิกเที่ยวบินแล้วกว่า 300 เที่ยว สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเครายงาน
       
       หว่องฟ้งถือเป็นพายุที่มีอานุภาพรุนแรงที่สุดที่พัดเข้าญี่ปุ่นในปีนี้ และทำให้ทางการแดนอาทิตย์อุทัยต้องสั่งอพยพประชาชนแล้วราวๆ 450,000 คนบนเกาะคิวชูและเกาะชิโกกุ รวมถึงจังหวัดโอกินาวาซึ่งถูกไต้ฝุ่นพัดถล่มเมื่อวันอาทิตย์(12) ล่าสุดมีรายงานผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 52 คน ตามข้อมูลจากเอ็นเอชเค
       
       สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นรายงานว่า ไต้ฝุ่นลูกนี้ทำให้เกิดฝนตกที่เมืองมากุระซากิบนเกาะคิวชู เมื่อเวลา 8.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น (6.30 น. ตามเวลาในไทย) และคาดว่าจะเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือด้วยความเร็วประมาณ 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งหมายความว่ามันอาจจะเคลื่อนเข้าสู่ที่ราบคันโตซึ่งเป็นที่ตั้งกรุงโตเกียวภายในค่ำวันนี้(13) หรือเช้ามืดของวันอังคาร(14)
       
       กระแสลมหมุนของไต้ฝุ่นหว่องฟ้งได้ลดระดับลงพอสมควรอยู่ที่ 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จากก่อนหน้านี้ที่มีความเร็วลมใกล้ศูนย์กลางถึง 234 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งทำให้มันถูกจัดเป็นพายุที่มีความรุนแรงระดับ “ซูเปอร์ไต้ฝุ่น”
       
       อิทธิพลของไต้ฝุ่นหว่องฟ้งทำให้สายการบินญี่ปุ่นต้องยกเลิกเที่ยวบินแล้วอย่างน้อย 372 เที่ยว ขณะที่การรถไฟภาคตะวันของญี่ปุ่นระบุว่า อาจจะต้องมีการระงับเดินรถในภูมิภาคคันไซช่วงบ่ายวันนี้(13)
       
       โฆษกสายการบินเจแปนแอร์ไลน์ส แถลงว่า ได้มีการยกเลิก 92 เที่ยวบินที่เชื่อมระหว่างเมืองทางตะวันตกของประเทศกับกรุงโตเกียวและเมืองโอซากา ขณะที่เว็บไซต์ของสายการบิน ออล นิปปอน แอร์เวย์ส (เอเอ็นเอ) ก็ได้ประกาศยกเลิกเที่ยวบินในเมืองทางตอนใต้ ทั้งขาไปและขากลับ
       
       การแข่งขันเบสบอล แปซิฟิก ลีก ระหว่างทีม โอริกซ์ บัฟฟาโลส์ และ ฮอกไกโด นิปปอน-แฮม ไฟเตอร์ส ที่เมืองโอซากา ก็ต้องถูกเลื่อนออกไปก่อนเช่นกัน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่กีฬาเบสบอลระดับอาชีพของญี่ปุ่น (Nippon Professional Baseball) ต้องถูกยกเลิกเนื่องจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่น

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น