วันจันทร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2557

สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำในยุโรปล้มตายเป็นเบือและเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์

สเปนกำลังเจอปัญหาหนักจากการระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่หลายชนิด โดยไวรัสเหล่านี้ เป็นตัวการทำให้สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำล้มตายเป็นเบือและเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์หนักขึ้นไปอีก
รายงานที่ตีพิมพ์ในนิตยสาร Current Biology ระบุว่า ไวรัสสายพันธุ์นี้อยู่ในกลุ่มรานาไวรัส ล่าสุดพบว่าระบาดอยู่ทางตอนเหนือของสเปน และเป็นตัวการทำให้กบ คางคกและตัวนิวท์ซึ่งเป็นสัตว์ประเภทจิ้งจก เกิดอาการบาดเจ็บเป็นแผลเปื่อยภายใน ทำให้ตกเลือดและตายไปในที่สุด ที่สำคัญ นักค้นคว้าชี้ว่าไวรัสเหล่านี้ ได้แพร่ระบาดไปประเทศอื่นแล้ว
ดร. สตีเฟน ไพรซ์ ผู้นำการเขียนรายงานจาก University College London บอกว่าไวรัสเหล่านี้เพิ่งถูกค้นพบหลังการระบาด และจากการค้นคว้าเพิ่มเติมพบว่า ปัญหานี้เกิดขึ้นที่ส่วนอื่นของโลกด้วย อย่างเช่นที่จีน เกิดการระบาดในหมู่ซาลาแมนเดอร์ยักษ์ และที่ยุโรป ก็พบที่ฝรั่งเศสและเนเธอร์แลนด์
อนึ่ง การล้มตายอย่างผิดสังเกตของสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ พบเป็นครั้งแรกที่อุทยานแห่งชาติ Picos de Europa ของสเปนเมื่อปี 2548 ตอนนั้น พบว่าสาเหตุมาจากไวรัสสายพันธุ์ใหม่ อย่างเช่นตัวที่คล้ายกับรานาไวรัส แต่สิ่งสำคัญที่ค้นพบใหม่คือไวรัสเหล่านี้สามารถกระโดดข้ามไปยังสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำได้หลายชนิด เพราะที่อุทยาน สัตว์ที่ติดเชื้อและล้มตายเป็นจำนวนมากหลัก ๆ มีสามชนิด คางคกพันธุ์มิดไวฟ์ คางคกทั่วไปและตัวอัลไพน์นิวท์ แต่ตอนนี้ ได้แพร่ระบาดไปสายพันธุ์อื่น เช่นกบ คางคกและนิวท์ทั่วไปด้วย ดร. ไพรซ์ บอกว่า เห็นได้ว่าไวรัสเหล่านี้ ทำให้เกิดอัตราการล้มตายสูงในหมู่สัตว์หลายชนิด และนักค้นคว้ายังเชื่ออีกด้วยว่ามันสามารถแพร่เชื้อไปยังสัตว์เลื้อยคลานได้ด้วย ซึ่งเขาบอกว่า จากการเฝ้าสังเกตงูที่กินสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำเป็นอาหาร พบว่างูแสดงอาการของการติดเชื้อตามไปด้วย
ปัญหาการระบาดนี้ สร้างความหวั่นวิตกให้กับนักอนุรักษ์พันธุ์สัตว์เป็นอย่างมาก เพราะตอนนี้สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำที่อยู่ในข่ายกำลังสูญพันธุ์มีถึง 41 เปอร์เซนต์
บีบีซีไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น