วันศุกร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2557

จีนรับหน้าที่ป้อง “เสือโคร่ง” ของปูติน หลังพบข้ามพรมแดนมาล่าเหยื่อ

       รอยเตอร์ – จีนกำลังตามหาเสือโคร่งไซบีเรียที่ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซียปล่อยเข้าสู่ป่า หลังจากที่มันตะลอนข้ามพรมแดนเพื่อมาหาอาหาร สื่อทางการระบุวันพฤหัสบดี (9)
       
       เสือที่ชื่อว่า คูเซีย ตัวนี้เป็นหนึ่งในเสือพันธุ์หายาก 3 ตัวที่ปูตินช่วยปล่อยเข้าสู่ป่าในแคว้นอามูร์อันห่างไกลในไซบีเรียตะวันออกเมื่อเดือนพฤษภาคม
       
       สำนักข่าวซินหวาของทางการจีน รายงานโดยอ้างจากคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ว่า จากอุปกรณ์ติดตามที่ติดอยู่กับตัวของมัน พบว่ามันในเขตป่าสงวนธรรมชาติไท่ผิงโกวในมณฑลเฮยหลงเจียงที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน
       
       เฉิน จือกัง ผู้อำนวยการเขตสงวนธรรมชาติ บอกกับซินหวาว่า “ผู้เชี่ยวชาญชาวรัสเซียได้ติดต่อมาเพื่อบอกตำแหน่งของเสือตัวนี้ให้เราทราบ และแสดงความคาดหวังว่า เราจะสามารถปกป้องมันได้”
       
       เฉินกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ป่าไม้จะติดตั้งกล้องหลายสิบตัวเพื่อจับภาพเสือตัวนี้ และแจ้งให้เกษตรกรท้องถิ่นทราบ
       
       เฉินกล่าวว่า เจ้าเสือตัวนี้น่าจะหาอาหารได้อย่างเหลือเฟือท่ามกลางสัตว์ป่าในเขตสงวนแห่งนี้ ถึงกระนั้นก็ได้มีการเตรียมการให้เจ้าหน้าที่ “ปล่อยปศุสัตว์” เข้าสู่พื้นที่ดังกล่าวเพื่อเป็นอาหารแก่มันแล้ว
       
       เมื่อปี 2008 สื่อรัสเซียได้จัดงานเลี้ยงฉลองให้ ปูติน ตอบแทนที่เขาช่วยชีวิตเจ้าหน้าที่สถานีโทรทัศน์รายหนึ่งจากการถูกเสือโจมตี โดยครั้งนั้นเขาได้ยิงเสือโคร่งไซบีเรียตัวหนึ่งด้วยปืนยิงยาระงับประสาท หลังจากที่มันหนีคณะผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ป่าที่อุทยานแห่งชาติออกมา
       
       อดีตสายลับเคจีบีผู้นี้บ่มเพาะภาพลักษณ์ความเป็นบุรุษแกร่งที่มากับกิจกรรมโลดโผนกลางป่ามาช้านาน กิจกรรมที่เขาเคยบอกว่าคุ้มค่ากับความพยายาม เพราะว่ามันสามารถดึงดูดความสนใจมาที่โครงการอนุรักษ์ต่างๆ ได้
       
       จีนมีความต้องการผลิตภัณฑ์จากเสือที่ไม่เคยพอ โดยบ่อยค่อยมักถูกใช้ในยาจีน และความต้องการดังกล่าวมีส่วนผลักดันให้สัตว์พื้นเมืองสายพันธุ์ย่อยในผืนป่าเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ 

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น