วันศุกร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2557

แผ่นดินไหว 5.7 เขย่าคาบสมุทรคัมชัตกาของรัสเซีย หวั่นตามมาด้วยภูเขาไฟระเบิด

      เอเจนซี- สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาแห่งชาติของสหรัฐฯ (ยูเอสจีเอส) รายงานในวันศุกร์ (3 ต.ค.) โดยระบุว่ราเกิดแผ่นดินไหวซึ่งสามารถวัดความรุนแรงได้ที่ระดับ 5.7 ตามมาตราแมกนิจูดใกล้กับเมืองปาราตุนกาทางตอนใต้ของคาบสมุทรคัมชัตกาของรัสเซีย โดยในเบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหายที่แน่ชัด ขณะที่ทางการท้องถิ่นหวั่นเกรงว่าแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวครั้งนี้อาจไปกระตุ้นให้เกิดการปะทุของภูเขาไฟที่อยู่ใกล้เคียง
       
       ข้อมูลของยูเอสจีเอสระบุว่า ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวระดับ 5.7 ตามมาตราแมกนิจูดครั้งนี้ อยู่ลึกลงไปใต้ดินราว 149.5 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากเมืองปาราตุนกาบนคาบสมุทรคัมชัตกาของรัสเซียราว 65 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากกรุงโตเกียวของญี่ปุ่นราว 2,349 กิโลเมตร
       
       จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหายที่แน่ชัดจากผลพวงของแผ่นดินไหวครั้งนี้ มีเพียงการออกคำแถลงของวลาดิมีร์ อิลยูคิน รักษาการผู้ว่าการเขตปกครองคัมชัตกา คราย ที่ระบุให้เจ้าหน้าที่ด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเตรียมความพร้อมรับมือการปะทุของภูเขาไฟ “บาร์คัตนายา ซอปกา” ความสูง 2,850 ฟุต ที่อยู่ใกล้เคียงกับศูนย์กลางการเกิดแผ่นดินไหว
       
       ก่อนหน้านี้เมื่อ 4 กุมภาพันธ์ ปี ค.ศ. 1923 ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ ซึ่งสามารถวัดความรุนแรงได้ที่ระดับ 8.5 ตามมาตราแมกนิจูดบนคาบสมุทรคัมชัตกาของรัสเซียเป็นเหตุให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิที่มีความสูงถึง 8 เมตรซัดเข้าโจมตีชายฝั่ง เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนหนึ่ง และมีอาคารบ้านเรือนได้รับความเสียหายจำนวนมาก โดยคลื่นสึนามิที่เกิดขึ้นในครั้งนั้นได้ซัดไปไกลถึงมลรัฐฮาวายของสหรัฐฯ ด้วยเช่นกัน 

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น