วันพุธที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ศิลปินในวงการเพลงภาษาเยอรมัน (114) Rudi Schuricke

เอกอัครราชทูต  วิญญู แจ่มขำ
นาย Rudi Schuricke นักร้องและนักแสดงชาวเยอรมัน ชื่อจริงคือ Erhard Rudolf Hans Schuricke เกิดที่เมือง Brandenburg an der Havel แคว้นบรันเดนบวร์ก อาณาจักรปรัสเซีย จักรวรรดิ์เยอรมัน เมื่อวันที่ ๑๖ มีนาคม ค.ศ. ๑๙๑๓ (พ.ศ. ๒๔๕๖) ตายที่นครมิวนิค รัฐบาแวเรีย สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี เมื่อวันที่ ๒๘ ธันวาคม ค.ศ. ๑๙๗๓ (พ.ศ. ๒๕๑๖) มักใช้นามแฝงสำหรับการแสดงว่า Michael Hofer และ Rudolf Erhard เมื่้อมีชื่อเสียงแล้ว เพื่อน ๆ มักเรียกเขาว่า Rudicke
เนื่องจากพ่อเป็นหัวหน้าวงดุริยางค์ทหาร ครอบครัวจึงได้ย้ายไปอยู่ที่เมือง Königsberg เขาจึงเข้าโรงเรียนที่นั่น หลังจากนั้นได้เรียนวิชาการปรุงยา พร้อมกับทำงานขายหนังสือพิมพ์และรับจ้างขับรถเพื่อหารายได้พิเศษ ต่อมาได้เรียนการขับร้องเพลงและการแสดง
เขาได้เข้าวงการร้องเพลงโดยบังเอิญเมื่อสมาชิกคนหนึ่งของคณะ Kardosch-Sänger ซึ่งเป็นวงนักร้องของนาย Istvan Kardos ครูสอนร้องเพลงให้เขา ไม่สามารถมาร่วมออกรายการสดทางวิทยุกระจายเสียง เขาจึงเข้าแทนที่และได้ร่วมคณะนักร้องตั้งแต่นั้นมา โดยมีนาย Zeno Costa เป็นนักร้องเสียงสูงคนที่ ๑ ตัวเขาเป็นนักร้องเสียงสูงคนที่ ๒ นาย Fritz Angermann นักร้องเสียงทุ้ม นาย Paul von Nyiri นักร้องเสียงต่ำ และครูเป็นผู้เล่นเปียโน
ในปี ๑๙๓๑ (พ.ศ. ๒๔๗๔) เขาได้รับการเสนอให้ร้องเพลงประสานในคณะละครชวนหัว ขณะนั้นมีอายุได้ ๑๘ ปี และเพิ่งก่อตั้งคณะนักร้องของตนเอง  เขาจึงปฏิเสธ หลังจากร้องเพลงให้คณะ Die Spree Revellers เป็นครั้งคราว  เขาได้ตั้ง Schuricke-Terzett ในปี ๑๙๓๖ (พ.ศ. ๒๔๗๙) โดยร้องเพลงสอดรับเป็นลูกคู่ให้วงดนตรีหลายวง และออกเสียงแทนนักแสดงที่แสดงหนังเสียดสีหลายเรื่อง
ในปี ๑๙๔๙ (พ.ศ. ๒๔๙๒) เขาตกลงร้องเพลง Capri-Fischer จังหวะแท็งโก้ ซึ่งนาย Gerhard Winkler แต่งให้ และได้รับความสำเร็จอย่างยิ่ง  จนได้รับรางวัลแผ่นเสียงทองคำในฐานะนักร้องที่ร้องเพลงแสดงความหมายดีคนหนึ่ง  ของเยอรมนีภายหลังสงครามโลกครั้งที่ ๒ เพลงต่อ ๆ มา เช่น เพลง O mia bella, Napoli, Frauen und Wein, Frühling in Sorrent, Florentinische Nächte และเพลง Tarantella ที่แต่งเอง ได้รับความนิยมในรายการ Hitparade อย่างมาก
พอเพลงรุ่นใหม่ ๆ ออกมา และหมดยุคแผ่นเสียงครั่ง เขาก็ค่อย ๆ หายไปจากเวทีแสดง โดยทำกิจการโรงแรมและร้านทำผมในนครมิวนิค แต่ก็พยายามหวนกลับมาและได้รับความสำเร็จเพียงระยะเวลาสั้น ๆ เมื่อร้องเพลงของ James Last ๒ เพลง คือเพลง So eine Liebe gibt es einmal nur และเพลง Wenn der Schnee fällt auf die Rosen กลายเป็นเพลงยอดนิยมช่วงหนึ่ง
เขาสิ้นชีวิตเมื่อวันที่ ๒๘ ธันวาคม ค.ศ. ๑๙๗๓ (พ.ศ. ๒๕๑๖) ที่นครมิวนิค ด้วยวัย ๖๐ ปี และได้รับการฝังศพที่สุสานในเมือง Herrsching am Ammersee

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น