วันพฤหัสบดีที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2557

สิงคโปร์ประกาศตั้ง “ศาลการค้าระหว่างประเทศ” ศูนย์กลางไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางธุรกิจระดับโลก

       เอเจนซีส์ – รัฐบาลสิงคโปร์ประกาศเดินหน้าแผนจัดตั้ง “ศาลการค้าระหว่างประเทศแห่งสิงคโปร์” หวังให้ประเทศของตนกลายเป็นศูนย์กลางด้านกฎหมายและการแก้ไขข้อพิพาททางธุรกิจในระดับนานาชาติ คาด ตั้งได้ในช่วง “ต้นปีหน้า”
       
       รายงานข่าวล่าสุดในวันพฤหัสบดี (9) ระบุว่า กระทรวงยุติธรรมของสิงคโปร์ ได้ยื่นขอแก้ไขบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญของประเทศเมื่อวันอังคาร (7) ที่ผ่านมา เพื่อขจัดอุปสรรคด้านกฎหมาย และเป็นการเปิดทางให้สิงคโปร์สามารถจัดตั้งศาลการค้าระหว่างประเทศ หรือ “เอสไอซีซี” ขึ้นในประเทศ เพื่อให้สิงคโปร์กลายเป็นศูนย์กลางของการฟ้องร้อง การดำเนินคดี และการตัดสินข้อพิพาททางธุรกิจระหว่างประเทศนับตั้งแต่ต้นปี 2015 เป็นต้นไป
       
       “ในปัจจุบัน เราพบว่าข้อพิพาทด้านการค้าข้ามพรมแดนได้เพิ่มจำนวนสูงขึ้น ซึ่งกลายเป็นปัญหาสำคัญสำหรับการค้าและการลงทุน โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชีย ดังนั้น เราจึงต้องการผลักดันให้สิงคโปร์กลายเป็นศูนย์กลางแห่งการไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางด้านการค้าและธุรกิจระหว่างประเทศ” คำแถลงส่วนหนึ่งของกระทรวงยุติธรรมสิงคโปร์ระบุ
       
       รายงานข่าวระบุว่า กระบวนการแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญ และการออกกฏหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งศาลดังกล่าวจะเริ่มดำเนินการได้ในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เพื่อให้ศาลการค้าระหว่างประเทศแห่งสิงคโปร์ สามารถเปิดดำเนินงานได้ในต้นปี 2015
       
       ทั้งนี้ สำนักงานกฎหมายชื่อดัง “ไวท์ แอนด์ เคส” แห่งสหรัฐฯ เคยทำการสำรวจเมื่อปี 2010 เพื่อจัดอันดับสถานที่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับการแก้ไขข้อพิพาททางธุรกิจระหว่างประเทศ ซึ่งผลสำรวจในเวลานั้นพบว่า กรุงลอนดอน ของสหราชอาณาจักร ครองแชมป์ ตามมาด้วย นครเจนีวา ของสวิตเซอร์แลนด์ ขณะที่กรุงโตเกียวของญี่ปุ่น กรุงปารีส ของฝรั่งเศส และสิงคโปร์ครองอันดับที่ 3 ร่วมกัน

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น