วันเสาร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2557

สวิสประกาศยกเลิกให้ใบอนุญาตทำงานแก่นักเต้นระบำเปลื้องผ้าจากต่างประเทศ

สวิตเซอร์แลนด์ประกาศยกเลิกให้ใบอนุญาตทำงานแก่นักเต้นระบำเปลื้องผ้าจากประเทศต่าง ๆ เช่น รัสเซีย สาธารณรัฐโดมินิกัน และประเทศไทย
สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่ารัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ระบุว่าจะยกเลิกใบอนุญาตทำงานระยะเวลา 8 เดือน ดังกล่าวตั้งแต่ปลายปีหน้า เพราะเป็นต้นเหตุทำให้เกิดการล่วงละเมิดทางเพศ นายซิโมเนตตา ซอมมารูกา รัฐมนตรียุติธรรมสวิตเซอร์แลนด์บอกกับเอเอฟพีว่า ผู้หญิงเหล่านั้นถูกบังคับให้ดื่มเหล้าและค้าบริการทางเพศ
แถลงการณ์ของรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ระบุว่าเดิมทีสวิตเซอร์แลนด์ออกใบอนุญาตดังกล่าวเมื่อปี 2538 โดยตั้งใจจะปกป้องผู้หญิงชาวต่างชาติที่ต้องการทำงานเป็นนักเต้นและนักเต้นระบำเปลื้องผ้าในไนท์คลับไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของผู้ที่ทำธุรกิจทางเพศอย่างไร้ศีลธรรม แต่หลังจากศึกษาอย่างละเอียดแล้วพบว่าไม่ได้ผล แต่กลับยิ่งทำให้เกิดการล่วงละเมิดและค้ามนุษย์มากขึ้น
ดังนั้นนับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2559 จะมีเพียงผู้หญิงจากสหภาพยุโรปเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาทำงานเป็นนักเต้นในไนท์คลับในสวิตเซอร์แลนด์
ทั้งนี้ สวิตเซอร์แลนด์ไม่ได้เป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) แต่มีความสัมพันธ์แนบแน่นกับสมาชิก 28 ชาติของอียู
เอเอฟพีรายงานด้วยว่ามีผู้วิจารณ์ว่านักเต้นที่ต้องการเข้าไปทำงานในสวิตเซอร์แลนด์ต้องจ่ายเงินให้คนกลางเพื่อให้ได้ใบอนุญาตทำงานที่ว่า แต่นักรณรงค์แย้งว่าการยกเลิกจะยิ่งทำให้นักเต้นระบำเปลืองผ้าหาทางเข้าไปทำงานโดยผิดกฎหมาย เพิ่มความเสี่ยงการถูกละเมิดมากขึ้น

บีบีซีไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น