วันศุกร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2557

เยอรมันติงชาติสมาชิกอียู คุมหนี้ให้ได้ตามกฏข้อบังคับ

       เอเอฟพี – นายกรัฐมนตรีเยอรมัน “อังเกลา แมร์เคล” ออกมาแสดงความมั่นใจในวันนี้ (16 ต.ค.) ว่าสหภาพยุโรปจะสามารถบังคับใช้มาตรการควบคุมทางการเงินกับบรรดาชาติสมาชิกที่ชอบสร้างหนี้สินได้
       
       นาง แมร์เคล กล่าวต่อรัฐสภาว่า ทั่วทั้งสหภาพยุโรปได้ลงนามข้อตกลงเกี่ยวกับระเบียบควบคุมการใช้จ่ายเพื่อสร้างเสถียรภาพและการเติบโตแก่ชาติสมาชิก
       
       “ชาติสมาชิกทุกประเทศ ฉันขอย้ำว่าทุกประเทศ ควรจะต้องให้ความเคารพกฏระเบียบของข้อตกลงสร้างเสถียรภาพและการเติบโตฉบับนี้ มีเพียงแค่วิธีนี้เท่านั้น ที่จะทำให้ข้อตกลงฉบับนี้สัมฤทธิ์ผลได้ตามเป้าประสงค์ เป็นเสาหลักในการสร้างเสถียรภาพและความมั่นใจให้แก่ทุกชาติในยูโรโซน” เธอกล่าว
       
       แม้ไม่ได้เอ่ยชื่อฝรั่งเศสออกมาตรงๆ แต่แมร์เคิลก็กล่าวถึงแดนน้ำหอมแบบอ้อมๆ โดยระบุว่า คณะกรรมาธิการยุโรป คงตระหนักดีถึงความรับผิดชอบหลักที่จะต้องรักษาความน่าเชื่อถือให้แก่ข้อตกลงสร้างเสถียรภาพและการเติบโตฉบับนี้
      เมื่อเดือนที่แล้ว ฝรั่งเศสออกมาประกาศการขาดดุลงบประมาณในปีหน้า ประมาณ 4.3 เปอร์เซ็นต์ของผลผลิตทางเศรษฐกิจประจำปี ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าระดับเพดานที่สหภาพยุโรปตั้งเอาไว้ 3.0 เปอร์เซ็นต์ แก่ชาติสมาชิก
       
       คณะกรรมาธิการยุโรป มีเวลา 2 สัปดาห์ในการพิจารณาว่าแผนงบประมาณของแต่ละประเทศ มีใครผิดกฏบ้างหรือไม่
       
       คณะกรรมาธิการฯ ได้รับอำนาจใหม่ที่จะบังคับให้จำกัดการขาดดุลงบประมาณ และอาจจะเป็นครั้งแรกที่มีการตีกลับแผนงบประมาณของฝรั่งเศส เพื่อให้ไปเปลี่ยนแปลงการใช้จ่าย
       
       การไม่สามารถทำได้ตามข้อตกลง อาจเป็นสัญญาณเตือนแก่ตลาดทุนของโลก และอาจทำให้เกิดวิกฤติทางการเมืองในช่วงเวลาที่ยุโรปมีความเสี่ยงว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยติดกันเป็นครั้งที่ 3
       
       ทั้งนี้ เยอรมันกำลังหาหนทางช่วยให้ฝรั่งเศสไม่ต้องเสียหน้า ขณะเดียวกันก็พยายามจะผ่อนปรนให้ฝรั่งเศส โดยเฉพาะกฏข้อบังคับด้านตลาดแรงงานที่เข้มงวด
ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น