วันพฤหัสบดีที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2557

อินโดนีเซียประกาศเดินหน้าเมกะโปรเจกต์สร้างกำแพงครุฑในทะเล กันน้ำท่วมซ้ำซาก “กรุงจาการ์ตา”

       เอเจนซีส์ – รัฐบาลอินโดนีเซียประกาศเดินหน้าโครงการเมกะโปรเจกต์สร้าง “กำแพงกั้นน้ำท่วม” กรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของประเทศ โดยแนวกำแพงจะถูกออกแบบเป็นรูปร่าง “ครุฑ” สัญลักษณ์ประจำชาติของแดนอิเหนา
       
       รายงานข่าวล่าสุดระบุว่า รัฐบาลอินโดนีเซียชุดใหม่ภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ที่เตรียมก้าวขึ้นบริหารประเทศอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 ตุลาคมนี้ ประกาศเดินหน้าโครงการเมกะโปรเจกต์สร้างแนวกำแพงในทะเลความยาว 35 กิโลเมตรบริเวณ “อ่าวจาการ์ตา” ที่อยู่ทางตอนเหนือของเมืองหลวง เพื่อป้องกันการเกิดอุทกภัยที่คุกคามชีวิตของผู้คนนับสิบล้านคนในมหานครแห่งนี้
       
       โครงการก่อสร้างดังกล่าวซึ่งถูกขนานนามว่า “เดอะ เกรต วอลล์ ออฟ จาการ์ตา”คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างยาวนานจนถึงปี ค.ศ. 2025 ถึงปี 2030 กว่าจะเสร็จสมบูรณ์ และอาจต้องใช้งบประมาณสูงถึง 40,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับก่อสร้างแนวกำแพงที่มีความสูงเหนือระดับน้ำทะเลถึง “7 เมตร”
       
       โครงการนี้จะเป็นความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างรัฐบาลอินโดนีเซียกับทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการน้ำและรับมือภัยพิบัติจากประเทศ “เนเธอร์แลนด์” ขณะที่การออกแบบแนวป้องกันน้ำท่วมทั้งหมด
       
       เนื่องจากกรุงจาการ์ตาต้องเผชิญกับเหตุน้ำท่วมเป็นประจำในช่วงฤดูฝนของทุกปี เป็นเหตุประชาชนหลายหมื่นคนต้องกลายสภาพเป็น “ผู้อพยพซ้ำซาก” ที่ต้องคอยหนีตายออกจากบ้านเรือนของตนอยู่เป็นประจำ 
       
       อย่างไรก็ดี มีรายงานว่าทีมผู้เชี่ยวชาญจากเนเธอร์แลนด์กำลังเผชิญหน้ากับความท้าทายครั้งสำคัญ ที่อาจกลายเป็นอุปสรรคต่อโครงการนี้ นั่นคือ การที่พื้นที่ชายฝั่งตอนเหนือของกรุงจาการ์ตามีโครงสร้างทางภูมิศาสตร์อยู่บน “ดินอ่อน” ที่มีการ “ทรุดตัว” ลงโดยเฉลี่ยสูงถึงปีละ 14 เซนติเมตร ซึ่งหมายความว่ามีความเป็นไปได้ที่เมืองหลวงของอินโดนีเซียอาจกลายเป็นเมืองที่อยู่ “ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล” ได้ภายในไม่กี่ทศวรรษนับจากนี้ 

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น