วันจันทร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ประท้วง

ผู้โดยสารใช้บริการรถไฟในประเทศเยอรมันต้องเผชิญกับการทดสอบความอดทนอย่างหนักอีกครั้งหนึ่ง  นับตั้งแต่เวลา ๑๔.๐๐ น. ของวันที่ ๑๕ ตุลาคมจนถึงเวลา ๔.๐๐ น. ของวันที่ ๑๖ ตุลาคมที่ผ่านมา  เนื่องจากพนักงานขับรถไฟพร้อมใจกันนัดหยุดงาน  การประท้วงครั้งที่สองมีขึ้นในวันที่ ๑๘-๑๙ ตุลาคม  ในวันที่ ๑๖ ตุลาคมนักบินของสายการบินเยอรมันวิงส์ บริษัทลูกของลุฟท์ฮันซาก็ประท้วงเช่นกัน  สหภาพผู้ขับรถไฟเยอรมัน (GDL) เรียกร้องเงินมากขึ้น ๕% และเวลาทำงานน้อยลง ๒ ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และยังประสงค์จะต่อรองให้กับบุคลากรรถไฟที่เหลือด้วย  ซึ่งการรถไฟ ฯ ประสงค์จะยับยั้ง  ระหว่างการรถไฟ ฯ และ GDL ยังคงเงียบงันต่อไป
Ulrich Weber ประธานบอร์ดการรถไฟ ฯ กล่าวว่าตามจริงมีการตกลงว่าจะเจรจา  แต่โอกาสที่จะพูดคุยกันถูกทำลายผ่านการประท้วง  เขากล่าวหา GDL ว่ากระหายอำนาจ  สมาคมผู้เดินทาง Pro Bahn กล่าวหาพนักงานขับรถไฟถึงระยะเวลาการเตือนล่วงหน้าสั้นเกินไป  Claus Weselsky หัวหน้า GDL กล่าวว่าขึ้นอยู่กับกะ มีพนักงานประท้วง ๒,๐๐๐-๕,๐๐๐ คน  แต่เขาไม่ยอมรับการวิจารณ์การประท้วงครั้งที่ ๒ ในรอบ ๘ วัน  ก่อนหน้าการประท้วงผู้เดินทางโดยรถไฟหลายพันคนรอรถไฟเก้อ  นับแต่เช้าวันพุธที่ ๑๕ ตุลาคมมีหลายเส้นทางงดเดินรถไป  เนื่องจากการรถไฟ ฯ มีปฏิกิริยาต่อการประกาศการประท้วงด้วยแผนการเดินทางชดเชยที่น้อยเที่ยวลง  ประเมินว่ารถไฟระยะทางไกลแล่นเพียง ๑ จาก ๓ คันที่วางแผนไว้  การคมนาคมในภูมิภาคก็มีตารางการเดินทางฉุกเฉิน
ผู้ได้ประโยชน์จากการหยุดผละงานได้แก่ รถบัสโดยสารทางไกลและแท็กซีที่มีผู้โดยสารมากขึ้น  ส่วนกัปตันเครื่องบินของเยอรมันวิงส์ประสงค์จะไม่ทำงานในเวลา ๑๒.๐๐ นาฬิกาของวันที่ ๑๖ ตุลาคมเป็นเวลา ๑๒ ชั่วโมง  แม้ว่าผู้เดินทางจำนวนมากโดยพื้นฐานจะมีความเข้าใจเรื่องการประท้วง  แต่ส่วนใหญ่เห็นพ้องกันว่าการเรียกร้องให้ประท้วงเกิดขึ้นกระทันหันเกินไป  นอกจากนั้นการประท้วงในสุดสัปดาห์สุดท้ายของการปิดเทอมในแคว้นนอร์ดไรน์-เวสฟาเลนถือว่าได้รับผลกระทบต่อผู้โดยสารเป็นพิเศษ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น