วันเสาร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ไต้ฝุ่น “หว่องฟ้ง” พัดถล่มโอกินาวาทำ “ไฟดับ”

       เอเอฟพี – ไต้ฝุ่นหว่องฟ้ง (Vongfong) ซึ่งมีอานุภาพรุนแรงเคลื่อนผ่านหมู่เกาะโอกินาวาของญี่ปุ่นในวันนี้(11) ทำให้เกิดฝนตกหนักและกระแสลมที่รุนแรง ล่าสุดพบชาวบ้านบาดเจ็บแล้วกว่าสิบราย
       
       สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น รายงานว่า เมื่อเวลา 3.00 น. GMT (10.00 น. ตามเวลาในไทย) พายุลูกนี้อยู่ห่างจากเมืองนาฮาบนเกาะโอกินาวาไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราวๆ 200 กิโลเมตร
       
       ศูนย์เตือนภัยไต้ฝุ่นร่วม (The Joint Typhoon Warning Center) ได้ลดระดับความรุนแรงของพายุลูกนี้จาก “ซูเปอร์ไต้ฝุ่น” ลงมาเป็นเพียงไต้ฝุ่นธรรมดา แต่เจ้าหน้าที่แดนปลาดิบระบุว่า หว่องฟ้ง “ยังคงมีขนาดใหญ่และอานุภาพรุนแรง” จึงขอให้ประชาชนเฝ้าระวังอันตรายจากกระแสลมแรง คลื่นทะเลปั่นป่วน ฝนที่ตกหนัก และดินถล่ม
       
       ไต้ฝุ่นหว่องฟ้งซึ่งมีความเร็วลมที่ศูนย์กลางสูงสุดถึง 145 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนไปทางทิศเหนืออย่างช้าๆ ด้วยความเร็วเพียง 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และคาดว่าจะเข้าสู่เกาะคิวชูซึ่งเป็นเกาะหลักทางใต้ของญี่ปุ่น ภายในเช้าวันจันทร์(13)
       
       สำนักอุตุนิยมวิทยาเตือนว่า ไต้ฝุ่นลูกนี้อาจจะพัดเข้าสู่ตอนกลางของหมู่เกาะญี่ปุ่นด้วย
       
       เวลานี้ที่เกาะโอกินาวาเกิดฝนตกหนักและกระแสลมแรง ก่อให้เกิดปัญหาไฟฟ้าดับซึ่งสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนไม่น้อยกว่า 17,000 ครัวเรือน
       
       เจ้าหน้าที่เทศบาลระบุว่า ขณะนี้ได้รับรายงานผู้บาดเจ็บจากพายุแล้วอย่างน้อย 12 คน รวมถึงชายคนหนึ่งที่ “นิ้วขาด” เพราะมือไปพาดอยู่ที่ประตูซึ่งถูกลมพัดกระแทกอย่างแรง
       
       สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค รายงานว่า ยังมีผู้บาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก หนึ่งในนั้นคือเด็กหญิงวัย 9 ขวบซึ่งนิ้วมือถูกประตูหนีบเช่นกัน
       
       ภาพถ่ายดาวเทียมเผยให้เห็น “ตา” ของไต้ฝุ่นหว่องฟ้งอยู่ท่ามกลางกลุ่มเมฆที่หมุนวนเป็นวงกลมขนาดใหญ่
       
       ก่อนหน้านี้เพียง 1 สัปดาห์ ญี่ปุ่นเพิ่งจะเผชิญพายุโซนร้อนซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายรวม 11 คน และในวันนี้(11) ยังเกิดแผ่นดินไหวขึ้นทางตอนเหนือของประเทศ วัดความรุนแรงได้ 6.1 ตามมาตราแมกนิจูด หลังจากที่ภูเขาไฟออนทาเกะทางตอนกลางของญี่ปุ่นก็ได้ปะทุขึ้นแบบไม่มีสัญญาณเตือนจนคร่าชีวิตนักปีนเขาไปอย่างน้อย 55 ราย

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น