วันศุกร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ภูเขาไฟ “ตูร์ริอัลบา” ในคอสตาริกาปะทุใหญ่ ประกาศเตือนภัยฉุกเฉินแล้ว

       ทางการคอสตาริกาประกาศเตือนภัยฉุกเฉินในวันพฤหัสบดี (30 ต.ค.) หลังเถ้าถ่านที่เกิดจากการปะทุของภูเขาไฟ “ตูร์ริอัลบา” ได้ลอยฟุ้งกระจายมาถึงกรุงซาน โฮเซ เมืองหลวงของประเทศ และอีกหลายพื้นที่
       
       รายงานข่าวจากต่างประเทศระบุว่า หลังภูเขาไฟได้เกิดการปะทุอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่วันอังคาร (28 ต.ค.) ที่ผ่านมา คณะกรรมการสถานการณ์ฉุกเฉินแห่งชาติคอสตาริกา ได้ออกคำสั่งปิดพื้นที่อุทยานแห่งชาติที่อยู่โดยรอบภูเขาไฟลูกนี้
       
       หลายชุมชนในเมืองดังกล่าวที่สุ่มเสี่ยงจะได้รับผลกระทบจากเถ้าถ่านที่เกิดจากการปะทุของภูเขาไฟลูกนี้  กลิ่นของกำมะถันคละคลุ้งไปทั่ว ขณะที่เถ้าถ่านและกลุ่มควันที่เกิดจากการปะทุของภูเขาไฟครั้งนี้ ถูกพบว่าลอยไปไกลถึงเมืองซิวดาด โกลอนที่อยู่ห่างออกไปกว่า 50 กิโลเมตร
       
       นักธรณีวิทยาจากเครือข่ายเฝ้าระวังด้านแผ่นดินไหววิทยาแห่งชาติของคอสตาริกา เผยว่าการปะทุรอบนี้เกิดขึ้นบริเวณรอยแยกแห่งใหม่ของภูเขาไฟตูร์ริอัลบาที่เกิดขึ้นใกล้กับปากปล่องเมื่อไม่กี่ปีมานี้ ขณะที่กลุ่มควันและเปลวเพลิงที่ถูกพ่นออกมานั้นมีความสูงกว่า 300 เมตร ส่งผลให้ทีมนักวิทยาศาสตร์ที่เฝ้าสังเกตการณ์อยู่ในพื้นที่ต้องล่าถอยออกมาเพื่อความปลอดภัย
       
       นอกเหนือจากการปะทุของภูเขาไฟตูร์ริอัลบาแล้ว ทางการคอสตาริกายังคงเฝ้าระวังภูเขาไฟอีก 2 ลูกในประเทศของตนที่อาจเกิดการปะทุในไม่ช้า ทั้งภูเขาไฟรินกอน เด ลา เบียฮาทางตะวันตกเฉียงเหนือ และภูเขาไฟโปอัสทางภาคกลางของประเทศ

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น