วันอังคารที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2557

EU เผยจะนำทีมเจรจาแก้ปัญหาโครงการนิวเคลียร์อิหร่านต่อ

       รอยเตอร์/เอเจนซีส์ -แคเธอรีน แอชตัน ประธานนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (อียู) เผยในวันจันทร์ (20 ต.ค.) โดยยอมรับว่า เธอจะยังคงรับหน้าที่หัวหน้าทีมเจรจาของยุโรป เพื่อแก้ปัญหาโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านต่อไปจนกว่าจะมีการบรรลุข้อตกลงที่เป็นรูปธรรม ถึงแม้จะเลย “เส้นตาย” ในเดือนพฤศจิกายน
       
       นางแอชตัน วัย 58 ปี ซึ่งเข้ารับตำแหน่งประธานนโยบายต่างประเทศของอียูมาตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2009 กำลังจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งนาน 5 ปีของเธอในช่วงสิ้นเดือนนี้ ทำให้หลายฝ่ายเกิดความกังวลว่า การเจรจากับอิหร่านเพื่อแก้ปัญหาโครงการพัฒนานิวเคลียร์ของรัฐบาลเตหะรานอาจประสบภาวะชะงักงัน ขณะที่เส้นตายที่มีการกำหนดไว้ว่าการเจรจาจะต้องบรรลุผลสำเร็จและก่อเกิดข้อตกลงที่เป็นรูปธรรมภายในวันที่ 24 พฤศจิกายนนี้ก็ใกล้เข้ามา
       
       อย่างไรก็ดี ความเคลื่อนไหวล่าสุดของนางแอชตัน ที่เกิดขึ้นระหว่างที่เธอเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศสหภาพยุโรปที่ประเทศลักเซมเบิร์ก ถือเป็นการสยบข่าวลือต่างๆ เกี่ยวกับความไม่แน่นอนในการแก้ปัญหาโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน ที่แพร่สะพัดตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา
       
       ทั้งนี้ แอชตันถือเป็นผู้มีบทบาทสำคัญยิ่ง ในการเจรจาเพื่อยุติการพัฒนานิวเคลียร์ของอิหร่าน ตลอดหลายปีที่ผ่านมาโดยเฉพาะการเจรจาภายใต้กรอบ “P5+1” ระหว่างสมาชิกถาวร 5 ชาติของคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ (รัสเซีย จีน สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และสหรัฐอเมริกา) บวกกับเยอรมนี และอิหร่าน จนนำไปสู่การบรรลุ “ข้อตกลงชั่วคราว” ที่นครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์เมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2013
       
       ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนสิงหาคม สหภาพยุโรปได้เลือกนางเฟเดริกา โมเกรินี รัฐมนตรีต่างประเทศหญิงของอิตาลี ให้ก้าวขึ้นรับตำแหน่งประธานนโยบายต่างประเทศคนใหม่ของอียูต่อจากนางแอชตัน

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น