วันศุกร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ค่าธรรมเนียมสายการบินโลว์คอสต์

ราคาตั๋วถูกมาก  แต่การบริการเกือบทุกอย่างมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม  สายการบินราคาประหยัดทำตามแนวคิดนี้มาเป็นเวลาหลายปี  ตรงกันข้ามสายการบินท่องเที่ยวแบบดั้งเดิมจนถึงปัจจุบันโดยทั่วไปบริการผู้โดยสารทั้งหมดเหมือนเดิม   ซึ่งขณะนี้เปลี่ยนแปลงไป  แต่ในปัจจุบันนี้เกือบทุกสายการบินมีระดับค่าธรรมเนียมต่าง ๆ กัน  และบ่อยขึ้นที่ผู้เดินทางสามารถเลือกกินอาหาร มอบกระเป๋า  หรือจองที่นั่ง หรือไม่ก็ได้  ตัวอย่างเช่น
Tuifly เพิ่งไม่นานมานี้ที่สายการบินของ Tui เสนอบริการระบบค่าโดยสารเป็นระดับขั้น  “Pure“ หมายถึง กระเป๋าและอาหารบนเครื่องมีราคาต่างหาก  ตรงกันข้ามตั๋ว “Perfect“ รวมกระเป๋าน้ำหนัก ๒๐ กิโลกรัมและอาหาร  “Premium“ จะได้รับที่นั่งตรงกลางว่าง กระเป๋าน้ำหนัก ๓๐ กิโลกรัมและอาหารที่ดีกว่า  แต่ต้องจ่ายเพิ่มอย่างน้อย ๕๐-๖๐ ออยโร
แอร์เบอร์ลิน (Airberlin)   นับแต่ปี ๒๐๑๒ มีระบบค่าโดยสาร ๓ ระดับที่สายการบินที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ ๒ ของประเทศเยอรมัน  ตั๋วมีชื่อว่า “FlyDeal“ “FlyClassic“ และ “FlyFlex“  ซึ่งในแบบหลังมุ่งที่ผู้บินมาก  แต่สายการบินประสงค์จะวางตัวแยกจากผู้ให้บริการราคาต่ำ  ดังนั้น ค่ากระเป๋าและอาหารว่างบนเครื่องจึงรวมอยู่ในทุกระดับราคา
คอนดอร์ (Condor)  สายการบินท่องเที่ยว บริการในชั้นประหยัดหลายประการต้องจ่ายเงินเพิ่มขึ้น เช่น การสำรองที่นั่ง เมนูอาหารเด็ก และอาหารพิเศษ หรือการเช็คอินกระเป๋าในตอนเย็นก่อนวันเดินทาง
เยอรมันวิงส์ (Germanwings)  ในฐานะสายการบินราคาถูก บริษัทลูกของลุฟท์ฮันซาตั้งระบบราคาที่เป็นขั้น ๆ อย่างชัดเจน  “Basic“ เป็นราคาประหยัด  ไม่รวมกระเป๋า อาหารบนเครื่อง และการเลือกที่นั่งอย่างอิสระ  แต่รวมอยู่ในราคามาตรฐาน “Smart“  ผู้ที่จองราคาสะดวกสบาย “Best“ จะได้รับที่นั่งข้าง ๆ ว่าง  กระเป๋า ๒ ใบฟรี  และอาหารตามสั่ง
Easyjet  ในสายการบินราคาถูกของอังกฤษ ค่ากระเป๋า อาหารและเครื่องดื่มบนเครื่องบิน  และที่นั่งที่ต้องการ  ไม่รวมอยู่ในราคา  สำหรับนักธุรกิจมี “Flexi-Tarif“ ที่ผู้โดยสารเลือกที่นั่งได้  ได้ขึ้นเครื่องเร็วและโดยเฉพาะสามารถเลื่อนช่วงเวลาเดินทางภายใน ๔ สัปดาห์ได้ฟรี
Vuelling  สายการบินราคาถูกของสเปน ที่มีสำนักงานใหญ่ที่บาร์เซโลนามีบริการ ๓ ราคา  “Basic“ เป็นแบบที่ธรรมดาที่สุด กระเป๋า ๑ ใบมีราคาเพิ่ม ๑๒ ยูโรและการเลือกที่นั่ง ๔ ยูโร  สำหรับ “Optima“ ทั้งสองอย่างรวมอยู่ในราคาตั๋ว สำหรับความสะดวกสบายมากขึ้นบนเครื่อง ความยืดหยุ่นในการเปลี่ยนตั๋ว  และการขึ้นเครื่องเร็วมีราคาประเภท “Excellence“
Sun Express ระบบการสำรองที่นั่งที่ใช้ตั้งแต่ฤดูร้อนนี้ ได้แก่ “Sun Eco” “Sun Classic” “Sun Premium” แบบ Eco ผู้โดยสารได้รับอนุญาตให้นำกระเป๋าน้ำหนัก ๒๐ กิโลกรัมไปด้วยได้  อาหาร การสำรองที่นั่ง หรือกระเป๋าใบอื่นต้องจ่ายเพิ่ม  Sun Classic รวมการสำรองที่นั่ง อาหารว่าง เครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ ๒ แก้ว และกระเป๋าน้ำหนัก ๒๕ กิโลกรัม  แบบ Premium ที่นั่งที่มีที่ว่างระหว่างแถวมาก เมนูอาหารร้อน ๆ ตามเลือกและกระเป๋าน้ำหนัก ๓๐ กิโลกรัม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น