วันอาทิตย์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ชาวเคิร์ดในเยอรมนีชุมนุมแสดงพลัง เรียกร้องนานาชาติเร่งกำจัดภัยคุกคามกลุ่ม “ไอเอส”

       เอเจนซีส์ – ชาวเคิร์ดจำนวนมากกว่า 20,000 คนในเยอรมนี รวมตัวกันแสดงพลังในนครดุสเซลดอร์ฟในวันเสาร์ (11 ต.ค.) เพื่อเรียกร้องประชาคมโลกให้หาทางกำจัดภัยคุกคามของกลุ่มนักรบญิฮัดรัฐอิสลาม (ไอเอส) 
       
       รายงานข่าวระบุว่า ชนกลุ่มน้อยชาวเคิร์ดจำนวนกว่า 20,000 คน รวมตัวกันเดินขบวนในเมืองดุสเซลดอร์ฟของเยอรมนีเพื่อเรียกร้องให้ประชาคมโลกตระหนักถึงภัยคุกคามที่ก่อโดยกลุ่มนักรบหัวรุนแรงไอเอส โดยกลุ่มผู้เข้าร่วมชุมนุมซึ่งต่างโบกธงสัญลักษณ์ของชาวเคิร์ดพร้อมใจกันตะโกนข้อความเรียกร้องให้มีการกวาดล้างพวกไอเอสที่เพิ่งก่อเหตุโจมตีชุมชนชาวเคิร์ดในเมืองโคบานี ทางภาคเหนือของซีเรีย
       
       ด้านแหล่งข่าวซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจเยอรมนีนายหนึ่งเผยว่า การรวมตัวแสดงพลังของกลุ่มชาวเคิร์ดในเมืองเบียร์ครั้งนี้โดยรวมแล้วดำเนินไปด้วยความสงบเรียบร้อย แม้ก่อนหน้านี้การชุมนุมของชาวเคิร์ดในเมืองอื่นๆของเยอรมนีจะบานปลายกลายเป็นเหตุรุนแรง เพราะเกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมถึงกลุ่มหัวรุนแรงในเยอรมนีที่สนับสนุนการเคลื่อนไหวของไอเอส
       
       ทั้งนี้ เยอรมนีถือเป็นบ้านของผู้อพยพชาวเคิร์ดจำนวนกว่า 1 ล้านคน ส่วนใหญ่อพยพเข้ามาตั้งรกรากในเมืองเบียร์ตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1960 ซึ่งเป็นช่วงที่เยอรมนีเปิดรับแรงงานอพยพชาวต่างชาติรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ
       
       ความเคลื่อนไหวล่าสุดของกลุ่มชาวเคิร์ดในเยอรมนีมีขึ้นในจังหวะเวลาเดียวกับที่รัฐบาลเบอร์ลิน ภายใต้การนำของนางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีหญิงกำลังตกเป็นข่าวว่า เปิดการเจรจาอย่างลับๆกับรัฐบาลตุรกีและอิหร่าน เพื่อโน้มน้าวให้ทั้งสองชาติยอมเข้าร่วมปฏิบัติการทางทหารที่นำโดยสหรัฐฯเพื่อกวาดล้างพวกไอเอส

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น